ความสำเร็จ “CD Day 2016”

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๗:๒๗
กรมการพัฒนาชุมชน หนึ่งในหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ที่มีภารกิจคอยส่งเสริมและสนับ สนุนให้ใช้พลังชุมชนในการดำเนินการพัฒนาชุมชนเพื่อให้ชุมชนเกิดความเข้มแข้ง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กรมการพัฒนาชุมชนก็ยังคงทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้กรมการพัฒนาชุมชนก็ยังคงทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้ยืนหยัดอยู่คู่กับชุมชนไทยมายาวนานมากกว่า 50 ปี แน่นอนว่า ผลสำเร็จในการดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชนนั้น มีมากมายหลายชิ้นงานทีเดียว ซึ่งทุกผลงานล้วนแล้วแต่มีความสำคัญกับชุมชนและประเทศชาติ ในโอกาสวันก่อตั้งกรมการพัฒนาชุมชน ครบรอบ 54 ปี ในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ที่จะมาถึงนี้ คณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชนได้มีมติร่วมกันในการจัดงาน "วันพัฒนาชุมชนครั้งที่ 7 (CD Day 2016)" ขึ้นภายในแนวคิด "ก้าวย่างใหม่เศรษฐกิจฐานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งตนเองได้ ด้วยพลังประชารัฐ" ระหว่างวันที่ 5-9 กันยายน 2559 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี(อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นการบอกเล่าเรื่องราวบทบาทหน้าที่และภารกิจสำคัญของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการที่เน้นส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ สนับสนุนให้มีการจัดทำและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย จัดทำยุทธศาสตร์ชุมชน ตลอดจนฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชุมชน และสิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ความตระหนักถึงความสำคัญของผู้นำชุมชนทุกท่าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญและเป็นแกนหลักในการพัฒนาหมู่บ้าน / ตำบล รวมทั้งสร้างสรรค์การพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชนด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยกิจกรรมภายในงานแบ่งเป็น 5 กิจกรรมหลัก ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กรชุมชนเครือข่าย หน่วยงาน และบุคลากรที่มีผลงานดีเด่น ปี 2559 รวม 891 รางวัล

• รางวัลพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนีนาถ รางวัลชนะเลิศการประกวดผ้าในงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ปี 2559 จำนวน 6 รางวัล

• รางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง "อยู่เย็น เป็นสุข" จำนวน 76 รางวัล

• รางวัลเชิดชูเกียรติหมู่บ้านและผู้นำชุมชนที่ชนะการประกวดกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น และใบประกาศเกียรติคุณผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร/เครือข่าย ประเภทต่าง ๆ จำนวน 360 รางวัล

• รางวัลเชิดชูเกียรติหน่วยงาน และบุคลากรกรมการพัฒนาชุมชน จำนวน 449 รางวัล

กิจกรรมที่ 2 มหกรรมรวมพลังคนดีแห่งแผ่นดิน ซึ่งมีผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กรชุมชน ผู้แทนสมาคม และสมาพันธ์ จำนวน 430 คน

กิจกรรมที่ 3 นิทรรศการ

• กองทุนแม่ของแผ่นดิน

• กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

• หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบดีเด่น 18 จังหวัด

• ศูนย์เรียนรู้ชุมชนสมบูรณ์แบบ 4 ภาค

• ศอช. พลังขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง 4 ภาค

• ครอบครัวแข็งแรง 4 ภาค

• กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มีธรรมาภิบาล 4 ภาค

• ข้อมูลเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

• ก้าวใหม่กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

• การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ

กิจกรรมที่ 4 การประกาศวาระกรมการพัฒนาชุมชนปี 2560 (CDD Agenda 2017) แผนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ. 2560-2564 และทิศทางการขับเคลื่อนงานกรมการพัฒนาชุมชน ปีงบประมาณ 2560

กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมทางวิชาการ การสัมมนาทิศทางการขับเคลื่อนงานกรมการพัฒนาชุมชน และการสัมมนางานวิจัยและพัฒนาด้านการพัฒนาชุมชน สำหรับกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในงานครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของ "นักพัฒนา" ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์การพัฒนาและแก้ไขปัญหาของหมู่บ้าน/ชุมชน ด้วยพลังประชาชน ใช้พลังชุมชนอย่างแท้จริง อีกทั้งการประกาศวาระกรมการพัฒนาชุมชน ปี 2560 (CDD Agenda 2017) เป็นบทพิสูจน์ความพร้อมแห่งก้าวย่างใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคงด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้