ม.กรุงเทพเจียระไนเพชรเด็กม.ปลาย “คิดแบบสร้างสรรค์ คิดแบบเจ้าของ” มอบทุนผู้ประกอบการวัยรุ่น เรียนฟรีป.ตรีตลอดหลักสูตรในคณะ BUSEM

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๐:๑๘
วันนี้ (9 ก.ย. 2559) มหาวิทยาลัยกรุงเทพเดินหน้าสนับสนุนนักธุรกิจวัยรุ่นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ เฟ้นหานักเรียนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองและมีแผนพัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง มอบทุนผู้ประกอบการวัยรุ่นจำนวน 5 ทุน รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เป็นทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีเรียนฟรีตลอดหลักสูตรในคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM) พร้อมกระตุ้นให้โรงเรียนได้ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อการสร้างผู้ประกอบการในช่วงที่เด็กกำลังมีไฟและเริ่มค้นหาความต้องการด้านอาชีพของตนเองสำหรับในอนาคต ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า

ภายในงานแบ่งออกเป็นช่วงเช้ามีพิธีมอบทุนและกล่าวให้โอวาท โดยรศ.ดร.ทิพรัตน์ วงษ์เจริญ รองอธิการบดีอาวุโสด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นประธานมอบทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร รวมมูลค่า 450,000 บาท ให้กับ นายศักดิ์สิทธ์ เอกวัฒนกิจ ศิษย์เก่าโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า และคุณวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัดมอบทุนการศึกษา มูลค่า 100,000 บาทให้กับโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า โดยมีผอ.ดร.สุทธิพงศ์ ยงค์กมล กรรมการ board โรงเรียนในเครือสารสาสน์ กล่าวต้อนรับ

ภาคบ่ายมีเสวนาหัวข้อ "เส้นทางสู่ผู้ประกอบการวัยรุ่น" โดยเป็นนักศึกษาที่ได้รับทุนผู้ประกอบการวัยรุ่น มีนายศักดิ์สิทธิ์ เอกวัฒนกิจ (น้องฟุ) ศิษย์เก่าโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า นายธนวันต์ ตรีมุข (น้องต้น) ศิษย์เก่าจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก น.ส.รัญชิดา กมลฉัตรนิธิ (น้องมิลค์) ศิษย์เก่าจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ น.ส.ญานิสา ช่วงกรุด (น้องทราย) ศิษย์เก่าจากโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต และน.ส.ณัฐวดี โกละกะ (น้องบีม) ศิษย์เก่าจากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา โดยมีดร.จิราพร เกิดชูชื่น เป็นผู้ดำเนินรายการบรรยาย หัวข้อ"Entreprenurail Mindset" โดย อาจารย์อาทร พร้อมพัฒนภัค ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท MME มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และปิดท้ายด้วยกิจกรรม "แถลงโจทย์การแข่งขันแผนธุรกิจ" (โดยใช้ผลิตภัณฑ์จากโอสถสภา)

รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพรัตน์ วงษ์เจริญ รองอธิการบดีอาวุโสด้านวิชาการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวในพิธีมอบทุนการศึกษา "โครงการสร้างผู้ประกอบการวัยรุ่น" จัดขึ้นที่โรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า หนึ่งในห้าโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การที่นักเรียนมีความคิดเรื่องการประกอบอาชีพตั้งแต่อยู่ในวัยเรียนถือเป็นข้อดีในการวางแผนชีวิตสำหรับอนาคต และการคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อรับทุนการศึกษานี้ เป็นการเฟ้นหาเพชรจากกลุ่มนักเรียนจะเห็นได้จากคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับทุนจะต้องเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนซึ่งมีการริเริ่มธุรกิจเป็นของตนเอง หรือมีส่วนร่วมกับธุรกิจครอบครัว และดำเนินการมาแล้วมากกว่า 2 ปี นั่นหมายถึงมีการเริ่มต้นธุรกิจของนักเรียนจะอยู่ในช่วงมัธยมต้น (อายุ 15 ปีขึ้นไป) มีความต่อเนื่องของการวางแผนธุรกิจและมีผลลัพธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน เพชรเม็ดงามเหล่านี้ ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพรับหน้าที่คัดสรรมาเจียระไนให้เปล่งประกายโดยให้การสนับสนุนต่อยอดความรู้ในการเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์ให้กับนักธุรกิจวัยรุ่น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการร่วมส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการไทยที่มีคุณภาพในอนาคต

โครงการสร้างผู้ประกอบการวัยรุ่น เป็นการริเริ่มของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนจากบริษัท โอสถสภา จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการสร้างจิตวิญญาณผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างเข้มแข็งในกลุ่มนักเรียนมัธยมปลาย โดยมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนและโรงเรียน 5 แห่ง เป็นทุนเรียนฟรีในระดับปริญญาตรีตลอดหลักสูตรระยะเวลา 4 ปีในคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (School of Entrepreneurship and Management: BUSEM ) มูลค่าทุนละประมาณ 450,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2.25 ล้านบาท และโรงเรียนที่นักเรียนได้รับทุนผู้ประกอบการวัยรุ่นจะได้รับทุนส่งเสริมกิจกรรมโรงเรียนละ 100,000 บาท เพื่อให้โรงเรียนแต่ละแห่งได้นำไปใช้ในการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของนักเรียน

นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 5 คนจาก 5 โรงเรียนที่ได้รับมอบทุนผู้ประกอบการวัยรุ่นในปีนี้ ประกอบด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ เอกวัฒนกิจ (ฟุ) จากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า เจ้าของธุรกิจ สบู่ Lee Leaf น.ส.รัญชิดา กมลฉัตรนิธิ (มิลค์) จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง Fairy Milk นายธนวันต์ ตรีมุข (ต้น) จากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก ทำธุรกิจ เครื่องหมาย Arm ทหาร น.ส.ญานิสา ช่วงกรุด (ทราย) จากโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต เจ้าของธุรกิจกางเกงขาสั้นและเสื้อผ้า Nisa Brand และน.ส.ณัฐวดี โกละกะ (บีม) จากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ธุรกิจ รถตู้ Super VIP

คุณวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโอสถสภา จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า งบประมาณในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมสำหรับโรงเรียนเป็นความร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยกรุงเทพและบริษัท โอสถสภา จำกัด ซึ่งแต่ละโรงเรียนสามารถนำงบประมาณดังกล่าวไปจัดกิจกรรมการศึกษาเรียนรู้ทักษะด้านผู้ประกอบการจากประสบการณ์จริง ทางบริษัทโอสถสภา จำกัด จะเป็นผู้สนับสนุนการจัดหาวิทยากร การให้ข้อมูลธุรกิจและการบริหารจัดการธุรกิจและการบริการด้านการตลาดในการทำกิจกรรม โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมในรูปแบบเวิร์คช้อปให้กลุ่มนักเรียนที่สนใจการทำธุรกิจได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์สินค้าใหม่ การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย เรียนรู้ศักยภาพและการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อธุรกิจ การสร้างสรรค์แผนการขายและส่งเสริมการขาย รวมทั้งกิจกรรมออกร้านของนักเรียนด้วย "เพราะโอสถสภาเชื่อมั่นในพลังและศักยภาพของเด็กไทยที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์และสามารถประสบความสำเร็จได้ หากได้รับโอกาสและการสนับสนุนจากครอบครัว โรงเรียน และโอสถสภาขอเป็นอีกหนึ่งพลังเพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยเหล่านี้"

สำหรับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ( BUSEM ) เกิดขึ้นจากความร่วมมือทางวิชาการอย่างเข้มข้นจาก Babson College สหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกในด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ สามารถพัฒนาหลักสูตรผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับปริญญาตรีที่เหมาะกับนักศึกษาไทยและถือว่าเป็นหลักสูตรระดับโลกที่ดีที่สุดในขณะนี้ของประเทศไทย และเพื่อเป็นการตอกย้ำให้เห็นความสำเร็จของมหาวิทยาลัยกรุงเทพในการใช้แนวทางการเรียนการสอนเพื่อสร้างอัตลักษณ์บัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และมีจิตวิญญาณผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Spirit)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest