กรมการข้าวเปิดตัวเกมเกษตรกรปี 4 เฟ้นหาสุดยอดทีมผลิตข้าวคุณภาพเพื่อตลาดเฉพาะ

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๒
วันที่ 12 กันยายน 2559 เวลา 09.00 น. ห้องพงษ์ศรีหดุลชัย กรมการข้าว นายวิชาญ เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ The Super Farmer เกมเกษตรกร ปีที่ 4 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริษัท ฟาร์มแชนเนล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยมีนายสุรศักดิ์ ซิมตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มแชนเนล (ประเทศไทย) จำกัด นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าว ท่ามกลางเกษตรกรผู้เข้าแข่งขันจาก 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร หนองคาย ชัยภูมิ ยโสธร อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

นายวิชาญ เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายและแนวทางการดำเนินงานสานพลังประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานและประชารัฐในระดับพื้นที่ ด้วยความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน กรมการข้าวจึงดำเนินโครงการส่งเสริมและการเตรียมพร้อมเกษตรกรสู่การผลิตและการจัดการข้าวอินทรีย์และข้าวคุณภาพตลอดห่วงโซ่อุปทานโดยสื่อโทรทัศน์ จึงจัดการแข่งขันผลิตข้าว The Super Farmer เกมเกษตรกร ปีที่ 4 เพื่อค้นหาสุดยอดชุมชนนาแปลงใหญ่ที่ผลิตข้าวตลาดเฉพาะสู่การเป็นผู้นำตลาดข้าวไทย ชิงถ้วยรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

สำหรับความพิเศษในการแข่งขัน The Super Farmer เกมเกษตรกรปี 4 จะมีการต่อยอดพัฒนาระบบการผลิตข้าวของชาวนาในกลุ่มข้าวตลาดเฉพาะ ที่มีกระบวนการผลิตในกลุ่มข้าวอินทรีย์ ข้าวที่มีปลูกเฉพาะในเขตพื้นที่สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (ข้าว GI) หรือข้าวโภชนาการสูง ซึ่งเป็นข้าวที่อุดมธาตุและสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จึงมีความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ชาวนาในฐานะผู้ผลิตข้าวสามารถก้าวขึ้นไปสู่ระบบการทำการตลาดข้าวด้วยตนเอง ซึ่งมีกองพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าว กรมการข้าว สนับสนุนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด การหาตลาดเพิ่มช่องทางจัดหน่ายผลผลิตข้าวของชุมชน ส่งเสริมในรูปแบบตลาดนำการผลิต ภายใต้โจทย์ปฏิบัติการค้นหาสุดยอดชุมชนนาแปลงใหญ่สู่ผู้นำตลาดข้าวไทย โดยมีภารกิจการแข่งขัน 14 ภารกิจ ใน 4 ด้าน คือ ภารกิจด้านการวางแผน ภารกิจด้านการผลิต ภารกิจด้านการเพิ่มมูลค่าผลผลิต และภารกิจด้านการตลาด

"ผลตอบรับของการแข่งขัน The Super Farmer เกมเกษตรกร ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรที่เข้าร่วมแข่งขันมีการพัฒนาศักยภาพการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น สิ่งที่การันตีความเปลี่ยนแปลงที่เกษตรกรจะได้จากการเข้าร่วมโครงการ คือ คุณภาพผลผลิตดีขึ้น ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นประมาณ 100 – 300 กิโลกรัมต่อไร่และต้นทุนการผลิตลดลงประมาณ 500-1,500 บาทต่อไร่ มีการต่อยอดพัฒนาไปยังชุมชนชาวนาข้างเคียง ส่งผลต่อการสร้างชุมชนชาวนาที่มีความเข็มแข็ง สร้างความมั่งคงในอาชีพชาวนา สร้างความอยู่ดีกินดีให้กับชาวนาในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางกรมการข้าวคาดหวังในการแข่งขันครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงได้เห็นผลผลิตข้าวของเกษตรกรมีคุณภาพ หรือลดต้นทุนการผลิตเท่านั้น แต่เราอยากให้เกษตรกรก้าวไปอีกขั้น นั่นก็คือ การเป็นชุมชนชาวนาผู้นำตลาดข้าวไทย ที่เกษตรกรสามารถผลิตเอง แปรรูปเอง ขายเอง และทำการตลาดเองได้ ผู้ผลิตมีโอกาสได้ซื้อขายกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนให้กับเกษตรกรไทยมากขึ้น" รองอธิบดีกรมการข้าวกล่าว

ทั้งนี้ เกษตรกรและผู้สนใจสามารถร่วมติดตามและเป็นกำลังใจให้กับทุกทีมได้ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.00 – 10.00 น. ในการรายการ The Super Farmer เกมเกษตรกรปี 4 ช่องมิราเคิลแชนเนล และติดตาม Hi-light ได้ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 05.00 – 05.30 น. ในรายการคนไทยหัวใจเกษตร ช่อง 9 MCOT HD และโมเดิร์นไนน์ทีวี ออกอากาศวันแรกในวันที่ 17 กันยายน 2559.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest