“งานประกาศผลตัดสิน รางวัลชมนาดครั้งที่ 5 (Non – Fiction)”

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๒๓
กลับมาอีกครั้งกับการประกาศผลรางวัลชมนาด (The Best of Non-Fiction) โครงการประกวดสารคดีที่สร้างสรรค์โดยนักเขียนสตรีไทย จัดโดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ต่อเนื่องมาจนถึงครั้งที่ 5 ซึ่งจัดงานแถลงข่าวในบ่ายวันที่ 8 กันยายน 2559 ณ ชั้น 29 ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม

ผลปรากฏว่า ขังหญิง ผลงานของ นวกันต์ หรือ ธนัดดา สว่างเดือน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผลงานรางวัลชนะเลิศ โครงการชมนาดครั้งที่ 5 (The Best of Non-Fiction) ผลงานสารคดีที่ตีแผ่ชีวิตในห้องขัง ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดวันต่อวัน ภายใต้กฎระเบียบที่รัดกุมท่ามกลางเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกหลายร้อยชีวิตที่ต่างคนต่างก็ต้องต่อสู้ชีวิต และหาทางเอาตัวรอดจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ

อีกหนึ่งผลงานรางวัลรองชนะเลิศ คือ สองชีวิตหนึ่งใจ ผลงานของ พิศมัย ไชยสิทธิ์ เจ้าของนามปากกา ไหมพรม เจ้าของเรื่องราวของแม่ที่ลูกมีอาการ ADS หรือที่เราเรียกว่า "เด็กพิเศษ" ที่ทำให้หนูน้อยมีพัฒนาการบางอย่างช้ากว่าเด็กทั่วไป แต่เธอก็ทำหน้าที่ของคนเป็นแม่ด้วยหัวใจที่เข้มแข็งและเด็ดเดี่ยวในเส้นทางชีวิตที่มีทั้งสุขและทุกข์ที่สองแม่ลูกจูงมือกันก้าวข้ามทุกขวากหนามมาด้วยรอยยิ้มและน้ำตา

โดยรางวัลชนะเลิศ "รางวัลชมนาด" จะได้รับการประดับ "เข็มกลัดสัญลักษณ์รางวัลชมนาดล้อมเพชรแท้" ทรงคุณค่า พร้อมเงินรางวัลจำนวน 70,000 บาท และค่าลิขสิทธิ์ในการจัดพิมพ์เป็นเล่ม ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตามมาตรฐานค่าตอบแทนลิขสิทธิ์ของแต่ละประเทศ

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศจะได้รับเกียรติบัตรชมเชย จากโครงการ Chommanard Book Prize พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท และต้นฉบับจะได้รับการจัดพิมพ์เผยแพร่เพียงภาษาเดียว พร้อมค่าลิขสิทธิ์ตามมาตรฐานไทย

สำหรับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ขังหญิง ได้รับความเห็นจากคณะกรรมการดังนี้ "...ผู้เขียนได้ตระหนักถึงคุณค่าของอิสรภาพและแง่งามของความเป็นมนุษย์ว่าในท่ามกลางความยากลำบากอย่างแสนสาหัสใน "โลกมืด" แห่งนี้ มนุษย์ที่ร่วมชะตากรรมเดียวกันยังคงมีมิตรภาพ ความรัก ความเอื้ออาทร ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในความทุกข์ก็ยังมีช่วงเวลาของความสุขที่มนุษย์สามารถมอบให้แก่กันได้ อีกทั้งยังชี้ให้เห็นว่าวิถีชีวิตของคนคุกบางคนน่าเห็นใจ เพราะมีสาเหตุมาจากครอบครัวแตกแยกและสังคม"

โดยในพิธีมอบรางวัล ได้รับเกียรติจาก คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ขึ้นกล่าวแสดงความยินดี และมอบเช็คเงินรางวัลแก่ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชนะเลิศ ตามลำดับ จากนั้นมีการสัมภาษณ์ผู้ที่ได้รับรางวัลเกี่ยวกับผลงานที่ส่งเข้าประกวด และมีการกล่าวถึงโครงการชมนาดในครั้งที่ 6 โดย บจก.สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น มาแจ้งให้รายละเอียด ซึ่งในครั้งนี้เป็นประเภทงาน สารคดี - อรรถคดี (non-fiction) ที่ยังคงรูปแบบเดิมในการประกวดคือ เขียนโดยสตรีไทย ที่สร้างสรรค์อย่างเป็นเลิศและมีความประณีตเหมาะสมที่จะแปลและจัดพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเผยแพร่ไปให้ทั่วโลกได้ชื่นชมโดยทั่วกัน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต