รมว.พม. ชื่นชมเด็กหนุ่มวัย 22 ปี พิการขาผิดรูปทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่กำเนิด เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ยสูง อาศัยลำพังกับยายแก่ชราวัย 70 ปี มีเพียงเบี้ยยังชีพคนพิการและผู้สูงอายุใช้ประทังชีวิตไปวันๆ ที่ จ.สกลนคร

พุธ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๓๒
วันนี้ (14 ก.ย. 59) เวลา 08.00 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 478/2557-2559 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุมว่า จากกรณีกรณีชายหนุ่มวัย 22 ปี พิการขาผิดรูป ทั้ง 2 ข้าง มาตั้งแต่กำเนิด กำลังศึกษาอยู่ชั้นปี 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสกลนคร เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ยสูง อาศัยอยู่ตามลำพังกับยายแก่ชราวัย 70 ปี มีเพียงเบี้ยยังชีพคนพิการและผู้สูงอายุใช้ประทังชีวิตไปวันๆ ต้องประหยัดค่าอาหาร กินข้าวแค่วันละมื้อ ครอบครัวมีฐานะยากจน ด้านเด็กหนุ่มเปิดเผยว่าอยากเรียนให้จบ เพื่อจะได้มีงานทำหาเลี้ยงดูแลยาย ที่แก่ชราแล้ว ตนขอชื่นชมในความมีมุมานะ ขยันหมั่นเพียร ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน และมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ น่ายกย่องเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กและเยาวชน รวมทั้งผู้พิการ ที่ไม่ย่อท้อและไม่นำความพิการมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต และได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสกลนคร (พมจ.สกลนคร) และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านคนพิการและผู้สูงอายุ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และดูแลเรื่องการศึกษาในระยะยาว พร้อมทั้งร่วมหาแนวทางดูแลเรื่องความเป็นอยู่ในระยะยาวต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีหญิงวัย 28 ปี พิการแขน-ขา ลีบงอ ทั้ง 2 ข้าง รูปร่างแคระ สูงเพียง 50 ซม. ไม่สามารถนั่งและเดินได้ ต้องเคลื่อนไหวด้วยการนอนบนกระดานแผ่นไม้ติดล้อเลื่อน ทั้งยังต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกสาววัย 2 ขวบ ที่ป่วยเป็นโรคกระดูกพรุน ขาหัก อาศัยเงินจากเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท ใช้ประทังชีวิตไปวันๆ ไม่เพียงพอค่ารักษาพยาบาล ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดอุดรธานี และกรณีหญิงวัย 30 ปี ขณะตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บสาหัส ยังรักษาตัวไม่หายดี สามีเสียชีวิต และได้คลอดลูกสาวก่อนกำหนดอายุครรภ์เพียง 6 เดือน ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง เป็นโรคปอด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ไม่ได้ประกอบอาชีพ เนื่องจากต้องดูแลลูกสาวอย่างใกล้ชิด และขาซ้ายเดินไม่สะดวก ต้องขออาศัยบ้านพี่สาว ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล ที่จังหวัดอ่างทอง ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ทั้ง 2 จังหวัด (พมจ.อุดรธานี และอ่างทอง) และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กและคนพิการของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอาการป่วยของเด็กหญิงอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งร่วมหาแนวทางดูแลเรื่องความเป็นอยู่ในระยะยาว และให้คำแนะนำเรื่องการประกอบอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้