สวรส. โชว์ 6 ผลงานวิจัยเด่น ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๔๐
สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ได้ร่วมนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อเชื่อมโยงบูรณาการองค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ในมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม ชุมชน พาณิชย์ และอุตสาหกรรม ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2559 หรือ Thailand Research Expo 2016 แนวคิด "วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" โดยมีสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) เมื่อ ณ รร.เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

ในปีนี้ สวรส. หน่วยงานเครือข่าย คอบช. ได้คัดผลงานวิจัยด้านสุขภาพและชีวเวชศาสตร์ จำนวน 6 ผลงานมานำเสนอ พร้อมทีมนักวิจัยที่มาร่วมให้ข้อมูลและตอบคำถามกับผู้ที่สนใจ ประกอบด้วย

ผลงานที่ 1 : การวัดปริมาณน้ำตาลบนอัลบูมินเพื่อติดตามภาวะเบาหวาน โดยชุดตรวจและกรรมวิธีการตรวจเบาหวานนี้มีประสิทธิภาพสูง สามารถวินิจฉัยครอบคลุมในกลุ่มผู้ป่วยธาลัสซีเมีย และผู้ที่ไม่สามารถใช้วิธีเดิมตรวจวินิจฉัยได้ เหมาะกับการใช้งานในระดับโรงพยาบาล ในอนาคตจะพัฒนาเป็นชุดตรวจสำหรับบุคคลทั่วไปด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และแพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้ดีขึ้น ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการจดสิทธิบัตรแล้ว 2 ฉบับ และทำการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยเน้นในกลุ่มโรงพยาบาล องค์การเภสัชกรรม

ผลงานที่ 2 : การใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก จากการติดเชื้อ เอนเทอโรไวรัส 71 ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาสำหรับผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ที่มีอาการรุนแรง ดังนั้นวิธีถ่ายทอดภูมิคุ้มกัน โดยการให้พลาสมา ที่ได้รับจากอาสาสมัครสุขภาพแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันจำเพาะต่อโรคมือ เท้า ปาก จึงเป็นหนึ่งทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้อย่างดี

ผลงานที่ 3 : การวิจัยเรื่องภาระและระบบการดูแลโรคหลอดเลือดส่วนปลาย ได้ศึกษาถึงโอกาสการเกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันหรือเส้นประสาทเสื่อมในผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พร้อมหาแนวทางที่เป็นวิธีปฏิบัติ เพื่อป้องกันการถูกตัดขาและการเสียชีวิต โดยผลงานวิจัยได้ถูกเผยแพร่โดยการบรรยายในการประชุมประจำปี 2558 ของสมาคมโรคหลอดเลือดแห่งประเทศไทย การประชุมคณะกรรมการโรคเรื้อรัง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้กับโรงพยาบาลในสังกัด สสจ.เชียงใหม่

ผลงานที่ 4 : การออกแบบสภาพแวดล้อมสถานพยาบาลให้เอื้อต่อการเยียวยา จากการศึกษาทำให้พบว่า การจัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเยียวยาในสถานพยาบาล ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการจัดการพื้นที่ในการให้บริการ เช่น ปัญหาเรื่องป้ายบอกทาง บอร์ดให้ข้อมูล การติดภาพต่างๆ ความไม่เพียงพอของพื้นที่ส่วนพักคอย คุณภาพของอากาศในพื้นที่ให้บริการ ฯลฯ ซึ่งองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยจะถูกถ่ายทอดต่อไปยังโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อปรับปรุงให้เป็นโมเดลต้นแบบ

ผลงานที่ 5 : การพัฒนาเข็มฉีดยาตรวจคลื่นไฟฟ้าของกล้ามเนื้อที่ใช้สำหรับการรักษาภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง เป็นการพัฒนาเข็มฉีดยาฯ ที่ได้มาตรฐานเพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาถูกกว่าการนำเข้าถึงเล่มละประมาณ 2,000 บาท เป็นการยกระดับการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชนในประเทศ หลังจากที่ได้มีการพัฒนาต้นแบบแล้ว ทีมวิจัยได้วางแผนการคือ 1) การทำวิจัยในมนุษย์ตามแนวทางจริยธรรมสากล 2) การถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิต 3) การยื่นจดทะเบียนเครื่องมือแพทย์

ผลงานที่ 6 : การใช้ยาในผู้สูงอายุไทย เขตภาคเหนือตอนล่างประเทศไทย ได้สังเคราะห์กรอบนโยบายเพื่อพัฒนาการใช้ยาของผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในระดับชุมชน ตลอดจนการให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่มีปัญหาเป็นรายบุคคล ทั้งในสถานพยาบาลและการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน ผลงานวิจัยสามารถนำไปเป็นข้อมูลเพื่อการวางแผนนโยบายเกี่ยวกับการบริการด้านสาธารณสุขให้กับกลุ่มผู้สูงอายุต่อไป

สวรส. ยังมีผลงานวิจัยอีกจำนวนมากในด้านการแพทย์และสาธารณสุข สามารถดาวน์โหลดข้อมูลงานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ คลังข้อมูลและความรู้ระบบสุขภาพของ สวรส. http://kb.hsri.or.th หรือติดตามข้อมูลความรู้ได้ทาง เว็บไซต์ สวรส. www.hsri.or.th โดย สวรส. มีความมุ่งมั่นและเร่งผลักดันให้งานวิจัยถูกนำไปใช้ประโยชน์ที่เกิดผลต่อการพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4