ประธานโครงการ Kimberley Process เข้าพบประธานาธิบดีกานาเพื่อชี้แจงเรื่องการดำเนินโครงการ

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๖
นายอาเหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานโครงการ Kimberley Process (KP) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าพบนายจอห์น ดรามานี มาฮามา ประธานาธิบดีกานา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่อย่าง Africa Initiative

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160914/407593 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160914/407594 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160914/407596 )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160914/407597LOGO )

หลังปิดการประชุม "Africa Dubai Precious Metals Forum" ครั้งที่ 2 ที่กรุงอักกรา เมืองหลวงของกานา นายอาเหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานโครงการ KP ได้เข้าพบประธานาธิบดีจอห์น ดรามานี มาฮามา ของกานา เพื่อหารือถึงเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับ KP และนำเสนอรายงาน KP Chair Mid-Term Repor

เนื่องจากกานาเป็นสมาชิกของ KP อย่างเต็มตัว ประธานาธิบดีกานาจึงยืนยันหนักแน่นว่า กานาได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎการดำเนินงานของ KP ทุกประการ สำหรับกานา การทำเหมืองเพชรค่อนข้างมีน้อยเมื่อเทียบกับการทำเหมืองอื่นๆ และมีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของจีดีพีที่มาจากสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทแร่ ถึงกระนั้น กานาก็ยังให้ความสำคัญกับภาคส่วนนี้

กานาส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทแร่คิดเป็นมูลค่า 2,515 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของปี 2559 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 2,558 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ของปี 2558 โดยมีสถิติการส่งออกสูงสุดในไตรมาสแรกของปี 2555 คิดเป็นมูลค่า 4,119 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ กานายังเป็นประเทศที่มีแหล่งเพชรมากที่สุดเป็นอันดับที่ 11 ของโลก และเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 14 ในแอฟริกา

ประธานาธิบดีกานาได้กล่าวย้ำต่อนายบิน สุลาเย็ม ถึงการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้รายได้ 85% ที่มาจากการส่งออกวัตถุดิบต้องกลับเข้าสู่รัฐ ขณะเดียวกัน การทำธุรกรรมการส่งออกทั้งหมด รวมถึงการส่งออกเพชร จะมีการลงบันทึกและรายงานโดยธนาคารกลางกานา ดังนั้น เพชรที่มาจากกานาจึงเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก เพราะมีระบบการจัดการด้านการเงินที่โปร่งใส และมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ Kimberley Process อย่างจริงจัง ประธานาธิบดีกานาได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ระบบดังกล่าวทำให้รัฐบาลสามารถนำเงินกลับมาลงทุนในสาธารณูปโภคและโครงการอื่นๆได้

นายบิน สุลาเย็ม แจ้งต่อประธานาธิบดีว่า เขาเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองคูมาซี ในเขตอชันตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของกานา และได้เห็นว่ารัฐดำเนินนโยบายอย่างจริงจัง โดยมีการสร้างโรงเรียนใหม่หลายต่อหลายแห่ง นอกจากนี้ เขายังได้ไปเยี่ยมชมโครงการด้านมนุษยธรรมต่างๆของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงการเปิดบ่อน้ำและบ่อบาดาลเพื่อให้ทั้งชุมชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ทั้งยังได้เดินทางเยือนมัสยิดต่างๆ และโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดด้วย

ประธานาธิบดีกานา ผู้สนับสนุนการศึกษาอย่างจริงจัง เห็นด้วยกับนายบิน สุลาเย็ม โดยกล่าวว่าต้องมีการสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนที่ยากจน พร้อมกับกล่าวชื่นชมองค์กรการกุศลต่างๆของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

กานามีโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่มากมาย รวมถึงโครงการสร้างโรงเรียน 200 แห่ง เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการศึกษาโดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก

ประธานาธิบดีกานายังได้กล่าวถึงการร่างกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อผนวกไว้ในการขอใบอนุญาตทำเหมืองและค้าขาย ซึ่งเป็นการบังคับให้บริษัทต่างๆมีส่วนร่วมกับโครงการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการปลูกป่า และโครงการอื่นๆที่มีจุดประสงค์เดียวกัน

ประธานของ KP กล่าวว่า การเข้าหารือกับประธานาธิบดีจอห์น ดรามานี มาฮามา ทำให้ได้รับข้อมูลมากมายและช่วยสร้างแรงจูงใจ และถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Kimberly Process และอุตสาหกรรมเหมืองของกานาในครั้งต่อๆไป

หลังจากที่ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐแอฟริกากลาง แองโกลา แอฟริกาใต้ และบูร์กินาฟาโซ นายบิน สุลาเย็ม ยังมีแผนเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆในแอฟริกา รวมถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่อย่าง Africa Initiative

Africa Initiative เกิดจากความมุ่งมั่นของประธาน KP ที่จะเชื่อมโยงกลุ่มประเทศผู้ผลิตเพชรในแอฟริกา เพื่อช่วยให้สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของ KP เพื่อให้พันธกิจของ KP บรรลุผลสำเร็จ และเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้แก่แอฟริกา

เกี่ยวกับ Kimberley Process Certification Scheme

Kimberley Process Certification Scheme เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาล ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม เพื่อป้องกันการนำเอาเพชรที่มีความขัดแย้งเข้าสู่วงการซื้อขายเพชร

ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการ 54 ราย โดยเป็นตัวแทนจาก 81 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในปี 2546 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้มีการแก้กฎหมาย "Union Law no.13 Regarding Supervision of Import/Export and Transit of Rough Diamonds" และได้กลายเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาหรับที่นำ Kimberley Process Certification Scheme มาบังคับใช้ ทั้งนี้ สำนักงานของ Kimberley Process ใน DMCC เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบอำนาจจาก กระทรวงเศรษฐกิจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้เป็นผู้รับรองที่มาของเพชรดิบที่มีการซื้อขายในประเทศ

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kimberleyprocess.com

ที่มา: Kimberley Process

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest