ปตท. คว้า 3 สุดยอดรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น มุ่งสร้างสมดุลในบทบาทรัฐวิสาหกิจและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๐
ปตท. รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมประจำปี 2559 พร้อมรางวัลด้านการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่น และรางวัลนวัตกรรมดีเด่น จัดโดยกระทรวงการคลัง

(เมื่อค่ำวานนี้ 14 กันยายน 2559) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2559 ให้แก่ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ นายปิติพันธ์ เทพปฏิมากรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยในปีนี้ ปตท.ได้รับทั้งสิ้น 3 รางวัล ประกอบด้วย

รางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยม ประจำปี 2559 ถือเป็นรางวัลสูงสุดของรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น มอบให้กับรัฐวิสาหกิจที่มีความโดดเด่นของทั้งคณะกรรมการและการบริหารจัดการ และมีมาตรฐานในการดำเนินงานทุกๆ ด้าน สามารถตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นอย่างดี

ในขณะที่ รางวัลการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสดีเด่น มอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีการบริหารจัดการที่โปร่งใสเป็นธรรม มีการรายงานและเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับสากล

รางวัลนวัตกรรมดีเด่น มอบให้รัฐวิสาหกิจที่มีผลงานสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่สามารถใช้ประโยชน์ในกิจการได้จริง ซึ่ง ปตท. ได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 นั้น ในปีนี้ได้รับจากนวัตกรรมด้านกระบวนการออกแบบใหม่ของโลก ที่มีชื่อว่า"ระบบการผลิตน้ำอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม" (ECO-CURE Industrial Water System) เป็นการออกแบบเชิงบูรณาการ ระบบผลิตน้ำเชิงพลวัต (Integrated Process Design and Application System) ที่ปราศจาก แร่ธาตุ (Demineral Water) เพื่อให้ต้นทุนการผลิตน้ำอุตสาหกรรมลดต่ำลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีกทางหนึ่งด้วย

"รางวัลนี้เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง แม้ในปีที่ผ่านมาจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย แต่การดำเนินงานของ ปตท. นั้น ยังสามารถสร้างสมดุล ทั้งในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ต้องดูแลประชาชนและสังคม สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ประเทศอย่างยั่งยืน และในฐานะบริษัทมหาชนที่ต้องบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ขอขอบพระคุณผู้มีส่วนสนับสนุน ปตท. ทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการ คู่ค้า พันธมิตร ลูกค้า และประชาชน ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้" นายเทวินทร์ กล่าว

รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นนั้นเป็นรางวัลที่มีเกียรติและทรงคุณค่าอย่างสูงสุด ทั้งยังส่งเสริมสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้องค์กรมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ที่สำคัญรัฐวิสาหกิจยังเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ รวมถึงตอบสนองความต้องการของประชาชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง

การมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น จัดขึ้นโดย กระทรวงการคลัง เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา สำหรับคณะกรรมการตัดสินรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2559 ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ และความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพื่อให้การคัดเลือกรัฐวิสาหกิจมีความโปร่งใส มีมาตรฐาน การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นอีกพื้นฐานหนึ่งที่จะร่วมกันพัฒนาให้รัฐวิสาหกิจก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพ และรักษาไว้ซึ่งความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนของรัฐวิสาหกิจต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!