การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่รูปแบบดิจิตอลเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้แก่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างไร

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๔๙
เมื่อไม่นานมานี้ ซีเมนส์ ซึ่งเป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี ได้จัดงานภายใต้หัวข้อ 'How digitalization increases competitiveness in Southeast Asia' หรือ การจัดการด้วยระบบดิจิตอลเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างไร ซึ่งทางซีเมนส์ได้เรียนเชิญผู้เชี่ยวชาญ และลูกค้าสำคัญ อย่าง Evonik และ PSA Singapore Terminals มาร่วมอภิปรายภายใต้หัวข้อการเปลี่ยนแปลงสู่การจัดการด้วยระบบดิจิตอล รวมไปถึงการเยี่ยมชมโรงงาน

• วันที่ 1 - การจัดการด้วยระบบดิจิตอลเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมเคมีได้อย่างไร

• วันที่ 2 – การเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยให้กับ automated stacking cranes

ซีเมนส์กรุยทางสู่การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่รูปแบบดิจิตอลเชิงอุตสาหกรรม

การเปลี่ยนแปลงสู่การจัดการด้วยระบบดิจิตอล (Digitalization) เป็นกระบวนการระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกของจริง ซึ่งเป็นทิศทางที่มาแรงในปัจจุบันและเป็นตัวขับเคลื่อนสร้างสรรค์นวัตกรรมธุรกิจ รวมทั้งโอกาสในการสร้างการเติบโตของหลายบริษัท และการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่แห่งคุณภาพมาสู่รูปแบบดิจิตอลนั้นถือได้ว่ามีความสำคัญต่อการเข้าถึงเทรนด์ใหม่ๆ และรับประกันศักยภาพในการแข่งขันเป็นอย่างยิ่ง

ซีเมนส์ได้ตั้งนิยามแนวทางในการเปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบดิจิตอล และวิธีการก้าวสู่ยุค Industrie 4.0 ไว้ว่า "Digital Enterprise" ซึ่งหมายความว่าซีเมนส์จะให้การสนับสนุนที่เหมาะสมแก่ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นลูกค้าประเภทใด อุตสาหกรรมใด เพื่อรองรับการที่พวกเขาจะก้าวเข้าสู่ยุค Industrie 4.0

Raimund Klein, Executive Vice President of Siemens ASEAN andCountry Lead for Digital Factory and Process Industries and Drives:

"ผู้ผลิตและเจ้าของโรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญความท้าทายไม่ต่างไปจากภูมิภาคอื่นทั่วโลก โลกาภิวัตน์เป็นตัวเพิ่มแรงกดดันในการแข่งขัน และผลักดันให้ธุรกิจจำเป็นต้องนำหน้าคู่แข่งอยู่ตลอด ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเร่งพัฒนาตนเองในโลกดิจิตอล ด้วยการปรับกระบวนผลิตให้มีศักยภาพในการผลิตด้วยต้นทุนที่ต่ำ ในฐานะของพันธมิตรทางนวัตกรรม ซีเมนส์มุ่งมั่นให้การสนับสนุนธุรกิจในภูมิภาคนี้ในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วิถีดิจิตอลในทุกๆ ขั้นตอนของห่วงโซ่ธุรกิจ"

Dr. Jürgen Brandes, CEO of the Siemens Process Industries and Drives Division:

"การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่รูปแบบดิจิตอลเป็นกุญแจไปสู่การเพิ่มความสามารถในการผลิตและการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นเรื่องที่ใช้ได้กับทุกวงการอุตสาหกรรมและไม่จำกัดอยู่ในภูมิภาคหนึ่งใด การแข่งขันเข้าสู่เส้นชัยเริ่มต้นขึ้นแล้วทั่วโลก และคุณจะพบซีเมนส์อยู่เคียงข้างลูกค้าทั่วโลก ใส่ใจข้อมูลจุดเริ่มต้นและความต้องการของพวกเขา ลูกค้าและพันธมิตรของเราสามารถเตรียมตัวรับมืออนาคตได้แล้ววันนี้ไปกับซีเมนส์ เราเป็นพันธมิตรที่คุณวางใจได้ วางแนวทางก้าวสู่การเป็น Digital Enterprise แห่งยุค Industrie 4.0 ด้วยความเชี่ยวชาญ ความรู้เฉพาะทางและผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งวงจรการปฏิบัติงาน เราสามารถตอบสนองความจำเป็นในการใช้งานของลูกค้าได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ วิศวกรรมแบบบูรณาการ (integrated engineering) ไปจนกระทั่งการปฏิบัติงานแบบบูรณาการ (integrated operations) รวมทั้งการซ่อมบำรุงและการบริการ"

ซีเมนส์ บุกเบิกวิธีการก้าวเข้าสู่การเป็น Digital Enterprise ในอุตสาหกรรม process industries จาก วิศวกรรมแบบบูรณาการ (integrated engineering) ไปจนกระทั่งการปฏิบัติงานแบบบูรณาการ (integrated operations) โดยใช้ทางหลักในการส่งข้อมูลร่วมกันมี Comos และ Simatic PCS 7 ในอินเทอร์เฟซแบบเปิด มีลูกเล่นใช้งานรองรับการสื่อสาร (Industrial Communication) ระบบความปลอดภัย (Industrial Security) และบริการ (Industrial Services) เชิงอุตสาหกรรมให้ใช้งานเต็มได้ครบถ้วน ซีเมนส์ ในฐานะที่เป็นพันธมิตรที่ลูกค้าให้ความวางใจ ซีเมนส์จึงร่วมกับลูกค้าเพื่อสร้างสรรค์ ผลิตผลที่เพิ่มขึ้น มีความเที่ยงตรง และความยืดหยุ่นคล่องตัวมากขึ้นในการทำงานการตอบสนองต่อความต้องการผลิตภัณฑ์ และสินค้าบริการที่มีลักษณะเฉพาะและเหมาะสมแต่ละบุคคลมากขึ้น

ซีเมนส์ในอุตสาหกรรมเคมี

ซีเมนส์เป็นบริษัทผู้ให้บริการผู้นำด้านออโตเมชั่นและโซลูชั่นเพื่อการขับเคลื่อนที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคมี ที่ครบวงจร คุณภาพสูง มีความยืดหยุ่น และเป็นที่เชื่อถือ มีผลิตภัณฑ์และบริการด้านออโตเมชั่น การผลิตและจ่ายพลังงาน รวมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการควบคุมและจัดการกระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา บริษัทได้เป็นผู้จัดเสนอโซลูชั่นให้แก่ Evonik Industries บริษัทเคมีภัณฑ์จากประเทศเยอรมันนี เพื่อควบคุมจัดการโรงงานผลิตที่สิงคโปร์ ซึ่งมีฝ่ายผลิตที่ใช้เมไธโอนีน (Methionine) มีหน้าที่ผลิต MetAMINO® กรดอะมิโนซึ่งจำเป็นต่อภาวะโภชนาการและความต้องการสารอาหารของสัตว์ โรงงานผลิตต้องมีระบบจ่ายไฟที่มีความเสถียรเพื่อประกันความต่อเนื่องในกระบวนการผลิตเชิงเคมีที่มีความซับซ้อน ตั้งแต่เปิดโรงงานไปเมื่อปี พ.ศ. 2557 ซีเมนส์ได้นำเสนอโซลูชั่นบริหารจัดการพลังงานแบบเบ็ดเสร็จเรียกว่า Totally Integrated Power (TIP) ที่เข้ามาช่วยลดดาวน์ไทม์ และเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน พร้อมไปกับประกันคุณภาพและความยืดหยุ่นด้านพลังงานให้แก่ Evonik ได้มาก

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี พ.ศ. 2558 ซีเมนส์ได้ติดตั้ง Efficient Plant Operation โดยใช้โซลูชั่น Simatic PCS 7 Alarm Management ให้แก่โรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ขยายเพิ่มบนเกาะจูร่ง การบริหารการแจ้งเตือนที่ขาดประสิทธิภาพนั้นเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความเป็นเลิศในกระบวนการปฏิบัติงาน เป็นสาเหตุหลักของดาวน์ไทม์ที่ไม่อยู่ในตารางงาน ซึ่งไม่เพียงแต่จะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเท่านั้นแต่ยังกระทบต่อความปลอดภัยของโรงงานและบุคลากรอีกด้วย ทั้งนี้ แนวคิด Simatic PCS 7 Alarm Management ช่วยลดภาระของการแจ้งเตือนในห้องควบคุมลงได้ถึง 50% จากการคัดกรอง จัดกลุ่มและจัดลำดับความสำคัญของการแจ้งเตือน

Peter Meinshausen, Regional President, Evonik South East Asia, Australia & New Zealand:

"บริษัทในอุตสาหกรรมเคมีกำลังเผชิญแรงกดดันด้านศักยภาพในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เรามีเป้าหมายในด้านความปลอดภัย ความพร้อมในการใช้งาน และความสามารถในการเชื่อมต่อของโรงงานผลิตของเรา ซึ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ที่ Evonik เราเน้นที่ธุรกิจและเทคโนโลยีใหม่ สำหรับเรา การเปลี่ยนแปลงตัวเองสู่รูปแบบดิจิตอลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการรับมือกับความท้าทายที่ถาโถมเข้ามา การทำงานกับซีเมนส์เท่ากับเรามีพันธมิตรที่เชื่อถือได้อยู่เคียงข้าง ที่จะทำให้กลยุทธ์สู่รูปแบบดิจิตอลของเรานั้นเป็นความจริงในทุกโรงงานผลิตของเราทั่วโลก"

ซีเมนส์ในอุตสาหกรรมปั้นจั่น

ซีเมนส์อยู่คู่วงการอุตสาหกรรมมามากกว่า 100 ปี ซีเมนส์สั่งสมประสบการณ์ ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการควบคุมและออโตเมชั่นของปั้นจั่น บริษัทมีชิ้นส่วนและระบบที่ทันสมัยให้เลือกมากมาย เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผน การให้คำปรึกษา การออกแบบและติดตั้งให้ได้ตามแบบและเกณฑ์สมรรถนะที่ต้องการ การฝึกอบรม บริการชิ้นส่วนอะไหล่และบริการหลังการขาย

เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม Simocrane ของซีเมนส์ครอบคลุมทุกความต้องการใช้งานของการควบคุมคอนเทนเนอร์สำหรับการใช้งานในท่าเรือ (การลำเลียงขนถ่ายตู้สินค้า ทั้งในแบทช์และกริปเปอร์โหมด) และในภาคส่วนอุตสาหกรรมเหล็กและกระดาษ (ปั้นจั่นตักโลหะหลอมละลาย coil handling crane หรือปั้นจั่นลำเลียงม้วนกระดาษ) ในอุตสาหกรรมต่อเรือ (ปั้นจั่นขาสูง goliath) และสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมอีกหลากหลายประเภท

ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการต่อเรือ เทอร์มินัล งานโลหะหรือโรงงานผลิตพลังงาน โซลูชั่นจากบริษัทซีเมนส์ช่วยให้การใช้ปั้นจั่นในการปฏิบัติงานมีเสถียรภาพและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในทศวรรษที่ผ่านมา ระบบและโซลูชั่นของซีเมนส์ในปั่นจั่นได้ถูกติดตั้งใช้งานทั่วโลกมาแล้วกว่า 5,500 ตัว

Dr. Christian Kögl, Senior Vice President of Siemens Cranes Segment:

"การเปลี่ยนแปลงสู่รูปแบบดิจิตอลและการจำลองสถานการณ์นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจปั้นจั่น โซลูชั่น Simocrane ของเราช่วยให้ลูกค้าสร้างแบบจำลองดิจิตอลของเทอร์มินัลหรือท่าเรือขึ้นได้ ดังนั้น จึงสามารถทำการทดสอบกระบวนการปฏิบัติงานผ่านการจำลองแบบเวอร์ช่วลได้ ช่วยให้เกิดความมั่นใจ แน่ใจในเสถียรภาพ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการบังคับปั้นจั่นได้อย่างปลอดภัย"

ในปี พ.ศ. 2556 ซีเมนส์เซ็นสัญญากับ PSA Singapore Terminals เป็นผู้ให้บริการระบบออโตเมชั่นและอิเล็กทริกส์สำหรับปั้นจั่นขาแบบมีราง (Automated Rail Mounted Gantry Cranes) จำนวน 56 ตัวที่ติดตั้งอยู่ที่เทอร์มินัล Pasir Panjang แห่งใหม่ที่กำลังดำเนินการพัฒนาในเฟส 3 และ 4 ซึ่งการบริการดังกล่าวประกอบด้วย:

o ปรับปั้นจั่นให้เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานและประสิทธิภาพของบล็อกน้ำหนัก

o จัดการอบรมที่มีประสิทธิภาพสำหรับการปฏิบัติงานและการบำรุงรักษาเครื่องจักร

o จัดการทดสอบการบังคับปั้นจั่นและระบบย่อยแบบเวอร์ช่วล

Fong Pin Fen, Director, Cities, Infrastructure & Industrial Solutions, Singapore Economic Development Board:

"สิงคโปร์กำลังดำเนินการผลักดันโครงสร้างชุมชนเมืองและภาคอุตสาหกรรมสู่ความเป็นอัจฉริยะและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเราก็คาดหวังว่าซีเมนส์จะมีบทบาทสำคัญที่จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือบริษัทอุตสาหกรรมที่นี่ให้เปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความ 'best-in-class' ในด้านการนำทรัพยากรมาใช้งานอย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพที่สุด การที่ซีเมนส์ให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันนั้นถือเป็นเครื่องยืนยันในศักยภาพของสิงคโปร์ทางด้านการวางระบบ การวิเคราะห์ และการผลิตขั้นก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024