“เอ็กซ์เชนจ์ อิงลิช” ปักธงเป็นผู้นำ ขยายตลาดออนไลน์เต็มสูบ

ศุกร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๑:๑๒
สถาบันสอนภาษาอังกฤษ เอ็กซ์เชนจ์อิงลิช (XChange English) เผยยอดนักเรียนเพิ่มกว่า50% ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ เปิดแผนรุกตลาดเต็มรูปแบบ แนะคนไทยเรียนภาษาเพิ่มฐานเงินเดือน ชี้เทรนด์มาแรงหนุนการศึกษาดิจิตอลโตถึง 43.7%Digital Learning โตต่อเนื่อง

นายอภิธา วัลลภศิริ ผู้อำนวยการสถาบันสอนภาษาอังกฤษ เอ็กซ์เชนจ์ อิงลิช เปิดเผยว่า "ธุรกิจการศึกษาในโลกดิจิตอลกำลังมาแรง โดยตลาดโรงเรียนและสถาบันออนไลน์ในเอเชียนั้น มีมูลค่ากว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท ถือเป็นตลาดที่เติบโตมากที่สุดและมีอัตราเฉลี่ยการเติบโตมากที่สุดในโลกอยู่ที่ 17% ต่อปี โดยมีสถิติที่น่าสนใจคือ 10 ประเทศในเอเชียที่มีการเติบโตมากที่สุด คือ เมียนมา ไทย มาเลเชีย เวียดนาม อินโดนีเซีย เนปาล และ ปากีสถาน ตามลำดับ โดยเมียนมามีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 50.2% ขณะที่ไทยและมาเลเซียอยู่ที่ 43.7% โดยมูลค่าตลาดของไทยอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท"

คนไทยสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพียง 10% รั้งท้ายอาเซียน

นายอภิธา กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง เพราะทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ค่าเฉลี่ยคะแนน TOEIC 491 จาก 900 คะแนน อยู่กลุ่มท้ายๆของโลก และจากการจัดอันดับ English Proficiency Index (EFI) ที่แบ่งระดับทักษะภาษาอังกฤษออกเป็น 5 ระดับ คือ ระดับสูงมาก ระดับสูง ระดับปานกลาง ระดับต่ำ และระดับต่ำมาก ปรากฏว่า ประเทศไทยถูกจัดอยู่ใน "ระดับต่ำมาก" รั้งท้ายอาเซียน ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารของประเทศในอาเซียน พบว่า คนไทย 63.03 ล้านคน ใช้ภาษาอังกฤษ 6.54 ล้านคน คิดเป็น 10% เท่านั้น ในขณะที่ประชากรของประเทศสิงคโปร์มีการใช้ภาษาอังกฤษมากถึง 71%, ฟิลิปปินส์ 55.49%, บรูไนดารุสซาลาม 37.73% และมาเลเซีย 27.24%"

แนะคนไทยใช้ภาษาอังกฤษ สร้างโอกาส - เพิ่มฐานเงินเดือน

ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่มองเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ และมีความต้องการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้ศึกษาต่อต่างประเทศ และใช้สร้างความก้าวหน้าในการทำงาน จากงานวิจัยสภาพเศรษฐกิจไทยสะท้อนความสำคัญของภาษาอังกฤษ ผ่านอัตราค่าจ้างในไทยแสดงให้เห็นถึง "ส่วนต่างจากภาษาอังกฤษ" (English premium) ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งหมายถึงช่องว่างระหว่างอัตราค่าจ้างสำหรับคนที่พูดภาษาอังกฤษได้และอัตราค่าจ้างสำหรับคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ในปี 2552 ความแตกต่างระหว่างเงินเดือนผู้บริหารที่พูดภาษาอังกฤษได้กับพนักงานธุรการในไทยอยู่ที่ 11 เท่า หรือ 1,140% ซึ่งจากผลสำรวจเงินเดือนทั่วโลกประจำปีโดย โรเบิร์ต วอลเทอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการสรรหาบุคลากร พบว่า ในปี 2559 บริษัทในประเทศไทยยินดีจ่ายเงินเดือนเพิ่มขึ้น 15-25% ให้กับบุคลากรที่มีทักษะการทำงานในโลกดิจิตอล และสามารถภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี โดยบุคคลากรที่มีทักษะเหล่านี้จะได้รับโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาดูงานต่างประเทศ การทำงานร่วมกับคู่ค้ารายใหญ่ ไปจนถึงโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งด้วย

เอ็กซ์เชนจ์ อิงลิช เปิด 20 หลักสูตร ชูกลยุทธ์บุกดิจิตอล

นายอภิธา กล่าวเพิ่มเติมว่า "จากข้อมูลและการเติบโตของตลาดออนไลน์ ประกอบกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้เราพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้ตอบรับกับตลาดออนไลน์ และความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพิ่มหลักสูตรให้ครอบคลุมทุกความต้องการของทุกกลุ่มอาชีพ โดยในปัจจุบันเรามีหลักสูตรการเรียนกว่า 20 หลักสูตร เช่น TOEIC และหลักสูตรการใช้ภาษาเชิงธุรกิจ สำหรับวัยทำงานและนักศึกษาที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและสายอาชีพ หลักสูตรการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในด้านต่างๆ TOEFL ยกระดับภาษาอังกฤษครบทุกทักษะ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อต่างประเทศ และนอกจากหลักสูตรเหล่านี้แล้ว เรายังพัฒนาระบบแพลตฟอร์มต่างๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนให้มากขึ้น เช่น M-Learning, E-Learning และแอปพลิเคชันต่างๆ ให้ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อให้การเรียนรู้ไม่ถูกจำกัดแต่ในห้องเรียน อีกทั้งยังใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ที่เน้นเข้าถึงคนรุ่นใหม่ และหยิบเรื่องน่าสนใจใกล้ตัวมาสอนภาษา เพื่อเสริมจุดแข็งในเรื่องความสร้างสรรค์และตามกระแสสังคม รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบัน เราเป็น Social media สอนภาษาอังกฤษที่มีคนติดตามมากที่สุดในขณะนี้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital