นักวิจัยไทย พัฒนาเส้นใยจากเปลือกมะพร้าวอ่อน เพื่อผลิตภัณฑ์สิ่งทอเพื่อผู้สูงอายุ

ศุกร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๒๒
"สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกับ นักวิจัยสาขาวิชาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สาคร ชลสาคร ดร. รัตนพล มงคลรัตนาสิทธิ์ อาจารย์ณัฐดนย์ รุ่งเรืองกิจไกร อาจารย์ศุภนิชา ศรีวรเดชไพศาล ทำการวิจัยและพัฒนาเส้นใยมะพร้าวอ่อนในผลิตภัณฑ์สิ่งทอคุณสมบัติพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ต้านเชื้อแบคทีเรีย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร ชลสาคร หนึ่งในทีมงานวิจัย เปิดเผยว่า จากการศึกษาหาแหล่งวัตถุดิบมะพร้าวอ่อน ในครั้งนี้ ได้ความอนุเคราะห์จากบริษัท K-fresh จำกัด ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทได้ส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอมไปกว่า 30ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยประเทศสหรัฐฯ เป็นตลาดที่ส่งออกใหญ่ที่สุด มีสัดส่วน 60% รองลงมาคือ จีน 20% ส่งออกมะพร้าวน้ำหอมสดเป็นลูกแช่เย็น ไปยังต่างประเทศ มูลค่าตลาดรวมมะพร้าวน้ำหอมของไทยจะมีมูลค่าประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเปลือกมะพร้าวอ่อนเหลือทิ้งจำนวนมากกว่า 10 ตันต่อวัน ซึ่งเปลือกมะพร้าวอ่อนเหลือทิ้งส่วนใหญ่จะมีผู้ที่สนใจมารับไปใช้ประโยชน์ในการถมพื้นที่ว่างทางเกษตรกรรม

ทางคณะผู้วิจัยจึงได้นำเปลือกมะพร้าวอ่อนที่เหลือจากการปอกเปลือกมาทำการวิจัย พัฒนาเส้นใยมะพร้าวอ่อนในผลิตภัณฑ์สิ่งทอคุณสมบัติพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ด้วยการนำมามาแยกสกัดเส้นใยด้วยวิธีการเชิงกล ด้วยการระเบิดแรงดันไอน้ำ โดยเป็นวิธีการแยกเส้นใยที่ปลอดสารเคมีและผลิตได้รวดเร็ว แล้วนำมาปั่นเป็นเส้นด้ายด้วยระบบอุตสาหกรรม โดยการปั่นเส้นด้ายจากเส้นใยมะพร้าวอ่อนผสมใยเรยอน ในอัตราส่วน 20 : 80 จะได้เส้นดายเบอร์ 20 Ne ปั่นด้วยเครื่องจักร Ring spinning จากนั้นผลิตเป็นผืนผ้า ซึ่งผืนผ้าจากเส้นใยมะพร้าวอ่อนจะมีคุณสมบัติพิเศษในการต้านเชื้อแบคทีเรียและการเก็บรักษาน้ำในเส้นใยเหมาะสมในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับผู้สูงอายุ ผู้สูงวัย ที่ต้องการดูแลสุขภาพ สวมแล้วสบาย กลายเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่มีคุณสมบัติพิเศษ และมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเส้นใยธรรมชาติทั่วไป

ซึ่งขณะนี้ทางผู้วิจัยได้นำผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ได้จากการวิจัยมา ผลิตเป็นรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ โดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องการสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับสรีระเท้า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงวัย เช่น กระดูกนิ้วเท้า ขนาดเท้าที่เล็กลง หรือการใส่รองเท้าที่ไม่กระชับ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพได้ ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรมีรองเท้าที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ซึ่งคุณสมบัติของรองเท้าต้อง กันลื่น ปลอดกลิ่น กระชับ พยุงอุ้งเท้า ปรับความอ้วนได้ ลดแรงกระแทก เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพเท้าของผู้สูงอายุ ทางทีมงานจึงได้ตัดรองเท้าสตรีทำมาจากผ้าใยเปลือกมะพร้าวอ่อน โดยออกแบบให้มีรูปทรงหยดน้ำ ช่วยรองรับแรง พื้นยางกันลื่น รองส้นด้วยซิริโคน ตัวผ้าใยเปลือกมะพร้าวอ่อน ต้านเชื้อแบคทีเรีย ให้ความชุ่มชื้นต่อผิว เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ โดยผลิตภัณฑ์สิ่งทอเส้นใยจากเปลือกมะพร้าวอ่อน มุ่งเน้นการนำเส้นใยมะพร้าวอ่อนสู่อุตสาหกรรมสิ่งทอในอนาคต นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้วัตถุดิบภาคการเกษตร ด้วยการพัฒนาเส้นใยธรรมชาติสู่อุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นทิศทางการเดินทางรุดหน้าของสิ่งทอไทย สำหรับรองเท้าสตรีจากผ้าใยเปลือกมะพร้าวอ่อน ภายใต้แบรนด์ Secret Nature และผลิตภัณฑ์สิ่งทอเส้นใยจากเปลือกมะพร้าวอ่อน

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร ชลสาคร โทร.086-6184639 , 0-2549-3164

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง