รัฐมนตรีเกษตรฯ ลงพื้นที่ติดตามและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการแก้ปัญหาน้ำหลากทั้ง ในระยะสั้นและระยะยาว

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๘:๕๒
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการป้องกัน/ช่วยเหลือน้ำหลากจากแม่น้ำยม ในพื้นที่ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ณ ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยสถานการน้ำหลาก จึงได้มอบหมายให้มีการลงพื้นที่ติดตามและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในปีที่ผ่านมาเกิดน้ำหลากที่ อ.ศรีสัชนาลัย ถึง 2ครั้ง แต่แม่น้ำยม อ.เมือง จ.สุโขทัย สามารถรับน้ำได้ประมาณ 550 ลบ.ม./วินาที ซึ่งทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาสามารถผันน้ำส่วนเกินสู่แม่น้ำน่านผ่านที่ลุ่มต่ำ คือ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก โดยไม่มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า จะมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านพื้นที่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยในส่วนของแม่น้ำยมคาดว่าฝนที่ตกใน จ.พะเยา จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย จะมีน้ำหลากประมาณ 1,000 ลบ.ม./วินาที ถึงแม่น้ำยมช่วง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ประมาณวันที่ 22 - 23 ก.ย. ที่จะถึงนี้ จึงได้มีการประชุมเตรียมการป้องกันน้ำหลากให้พร้อมก่อนวันที่ 21 ก.ย. 59 โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการ ได้แก่ การซ่อมแนวคันกั้นน้ำ อ.เมือง จ.สุโขทัย ให้สามารถรับน้ำได้ การป้องกันพื้นที่เกษตรกรรมที่ยังไม่เก็บเกี่ยว โดยระดมรถโกยตัก เสริมคันกั้นน้ำ รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนด้วย

สำหรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหลากจาก อ.ศรีสัชนาลัย ได้แก่ 1) การปรับเปลี่ยนการเพาะปลูก โดยให้เริ่มเพาะปลูกตั้งแต่เดือน เม.ย. และเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จก่อนเดือน ส.ค. เพื่อรับน้ำหลาก ซึ่งจะทำเป็นบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงผู้แทนกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ รวมพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งหมด 244,820 ไร่ ใช้น้ำรวม 155 ล้าน ลบ.ม. 2) กรมทางหลวงและการรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการปรับปรุงสะพานเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำในคลองยม-น่าน สะพาน จำนวน 4 แห่ง เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้จาก 88 ลบ.ม./วินาที เป็น 200 ลบ.ม./วินาที และ 3) กรมชลประทานจะใช้งบประมาณและการปรับแผนงานในปี 2560 ดำเนินการก่อสร้างคลองชักน้ำแม่น้ำยมฝั่งขวา (คลองสุชน-คลองตะโม่) เข้าสู่แก้มลิงซึ่งอยู่ที่ดอน จำนวน 3แห่ง คือ บึงตะแครง บึงระมาณ และบึงขี้แร้ง ซึ่งมีระยะทางจากแม่น้ำยม จำนวน 30 กิโลเมตร โดยเป็นที่ดินของชาวบ้าน จำนวน 3 กิโลเมตร จึงต้องเข้าไปสร้างความเข้าใจเพื่อสร้างร่องน้ำให้สามารถเชื่อมต่อการระบายน้ำไปถึงบึงดังกล่าวได้ นอกจากนั้น จะดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองต่าง ๆ ด้วย และ 4) หน่วยงานอื่น ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการบูรณาการร่วมกัน เช่น กรมประมง และกรมปศุสัตว์ เป็นต้น

"ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำเรื่องเครื่องมือแจ้งเตือนต่าง ๆ ต้องมีความพร้อมในการใช้งาน และให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การคาดการณ์การไหลของน้ำในภาพรวม เพื่อที่จะสามารถเตรียมกันป้องกันได้ การบูรณาการทำงานร่วมกัน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงหมาดไทย และ คสช. รวมถึงการสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วย" พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้