กองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดันเกษตรกรเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเครือข่ายการท่องเที่ยว

พุธ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๕:๕๒
กองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดันเกษตรกรเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภาคตะวันตก ( นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์)

การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ และมีการเจริญเติบโตสูงที่สุดในภาคบริการ โดยคิดเป็นมูลค่าถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าการค้าและบริการทั้งหมดโลก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนำมาซึ่งการจ้างงานในภาคส่วนต่างๆ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็รูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ในการนำทรัพยากรในพื้นที่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้กิจกรรมทางการเกษตรเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชม สัมผัสและร่วมทำกิจกรรมทางการเกษตร

สำหรับโครงการเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พื้นที่ภาคตะวันตกภายใต้ชื่อ "เที่ยวสุดฮิป ทริปตะวันตก" ซึ่งเป็นทริปเฉพาะกิจ 1 วัน ได้เริ่มเดินทางจากรุงเทพแต่เช้าตรู่มาถึงจุดแรก ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มธนาคารต้นไม้บ้านถ้ำเสือ บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมี ท่าน โสภณ คงเทียบ (เกษตรจังหวัดเพชรบุรี) กล่าวต้อนรับ และเล่าถึงโครงการเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พื้นที่ภาคตะวันตก พร้อมด้วย..คุณกนกรัฐ วรรณรัตน์ (ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน), คุณสุเทพ พิมพ์ศิริ (ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจบ้านถ้ำเสือ) กล่าวแนะนำโครงการท่องเที่ยว จากนั้นนำคณะเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ นักท่องเที่ยวควรได้มาสัมผัสประสบการณ์ พร้อมเล่าประวัติเรื่องราวความน่าสนใจ อาทิกิจกรรมของกลุ่มธนาคารต้นไม้บ้านถ้ำเสือ, กิจกรรมของธนาคารต้นไม้, กิจกรรมการล่องเรือแม่น้ำเพชร, กิจกรรมฐานการเรียนรู้ เปิดบัญชีเพื่อเริ่มฝากต้นไม้ไว้ในป่าชุมชน รับต้นไม้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการปลูกป่าในป่าชุมชน โดยต้นไม้ที่นักท่องเที่ยวจะปลูก สามารถตรวจสอบค่าพิกัดของต้นไม้ที่ทุกที่ทุกเวลา ล่องเรือชมบรรยากาศอันร่มรื่นของแม่น้ำเพชร แวะเก็บผักกูดที่เรียงรายอยู่สองฝั่ง จากนั้นเดินทางไปยังโครงการศูนย์สาธิตพืชไร่และพืชสวน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต. ท่าแร้ง อ. บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยผู้นำกลุ่มวิสาหกิจ คุณพงษ์ปกร สบู่ม่วง กล่าวต้อนรับ จากนั้นนำเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ เยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโครงการศูนย์สาธิตพืชไร่และพืชสวนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมฟังประวัติความเป็นมา เข้าสู่กิจกรรมสาลี่ทัวร์ ทัวร์ลุยทุ่ง เปิดประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความ อึ้ง ทึ้ง เสียว อาทิกิจกรรมไหว้พระ ให้อาหารแพะนับสิบ ลิงนับร้อย ณ วัดกุฎิ , กิจกรรมดำนา จนกระทั่งเกี่ยวข้าว และพิธีรับท้องข้าว, กิจกรรม นำข้าวไปมอบให้ โต๊ะอิหม่า "มัสยิดยามิอุ้ลอิสลาม" เป็นการทำบุญปิดท้าย ยังความปลาบปลื้ม เรียกได้ว่าเป็นทริปแห่งความทรงจำสุดประทับใจ อนึ่งการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในตะวันตกยังมีอีก 15 ชุมชน (จากทั้งหมด17 ชุมชน)

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เที่ยวสุดฮิป ทริปตะวันตก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital