จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ สร้างสรรค์สารคดี “Ode to Lesvos” บอกเล่าเรื่องราวของชาวเกาะผู้ช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยนับแสน

พุธ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๖
ภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่จาก Johnnie Walker Storyline

"คุณจะเพิกเฉยต่อสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าได้หรือ วันหนึ่งผมอาจตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ผมและครอบครัวอาจอยู่บนเรือและต้องการความช่วยเหลือเหมือนกัน" สตราติส วาลามิออส ชาวประมงจากเกาะ Lesvos กล่าวไว้ใน "Ode to Lesvos" ภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่จาก Johnnie Walker Storyline

รูปภาพ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20160919/409341

รูปภาพ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20160919/409343

รูปภาพ - http://photos.prnewswire.com/prnh/20160919/409344

เมื่อ 12 เดือนที่แล้ว ชีวิตของสตราติสได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล หลังจากที่เขาได้ใช้เวลาหลายเดือนไปกับการช่วยเหลือผู้คนมากมาย ทั้งชาย หญิง และเด็ก ขึ้นจากผืนน้ำรอบๆบ้านของเขา หมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ซึ่งมีประชากรเพียง 150 คน ได้กลายเป็นด่านหน้ารับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัย เมื่อมีผู้คนนับแสนมาขึ้นฝั่งที่นี่ เพื่อหลีกหนีสงครามและแสวงหาอนาคตที่ดีกว่าเดิม

คุณงามความดีของชาวเกาะ Lesvos ซึ่งช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่เสี่ยงชีวิตข้ามทะเลอีเจียนได้เกือบ 5 แสนคน ได้รับการบันทึกในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Ode to Lesvos ซึ่งสร้างสรรค์โดยแบรนด์สก็อตช์วิสกี้ชั้นนำของโลกอย่างจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ Johnnie Walker Storyline ที่ถือกำเนิดขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตจริงจากทั่วโลก

Ode to Lesvos เป็นภาพยนตร์สารคดีขนาดสั้นที่บอกเล่าเรื่องราวของชาวเกาะผู้เปี่ยมด้วยเมตตา จนทำให้ชาวเกาะบางราย ได้แก่ สตราติส วาลามิออส พร้อมเพื่อนชาวประมงอย่าง ธานาสซิส มาร์มารินอส และไอมิเลีย คามวิซี วัย 85 ปี ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ตลอดปีที่ผ่านมา สื่อต่างๆทั่วยุโรปต่างพากันตีข่าวผู้อพยพโดยเน้นเพียงเรื่องราวอันน่าสลดใจในทะเลอีเจียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ Ode to Lesvos จะนำเสนอแง่มุมที่ไม่ค่อยได้รับการถ่ายทอด นั่นคือ เรื่องราวของชาวเกาะที่มีหัวใจเปิดกว้างและก้าวออกมาช่วยชีวิตผู้คนจากท้องทะเล พร้อมทั้งให้ที่พักพิง รวมถึงหาน้ำและอาหารให้ด้วย

เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัว Ode to Lesvos จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ จึงจับมือให้การสนับสนุนองค์กรชั้นนำของโลกอย่าง Mercy Corps ซึ่งช่วยเหลือผู้คนทั่วโลกให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จในชีวิตหลังเผชิญกับความขัดแย้ง วิกฤต และภัยธรรมชาติ โดยนับตั้งแต่เกิดสงครามซีเรีย ทาง Mercy Corps ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เดือดร้อนจากวิกฤตดังกล่าวแล้วกว่า 7.7 ล้านคน อีกทั้งยังได้ขยายการให้ความช่วยเหลือไปยังกรีซและแถบบอลข่าน เพื่อรับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัยด้วย

ไซมอน โอคอนเนล กรรมการบริหาร Mercy Corps Europe กล่าวว่า "วิกฤตผู้ลี้ภัยยังคงส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อโลกที่เราอาศัยอยู่ เราจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้ที่จำต้องพลัดถิ่น และได้รับรู้เรื่องราวของชุมชนที่ให้ความช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้"

"เราหวังว่าการร่วมมือกับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันน่าประทับใจของผู้คนบนเกาะ Lesvos ที่ยื่นมือช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆทำความดีเช่นกัน มนุษยธรรมคือสิ่งที่เชื่อมโยงมนุษย์ทุกคนเข้าด้วยกัน ดังนั้น เมื่อมีคนต้องการความช่วยเหลือ เราต้องยื่นมือเข้าไปโอบอุ้ม"

กาย เอสโคล์ม ผู้อำนวยการแบรนด์ระดับโลกของจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ กล่าวถึงภาพยนตร์สั้นเรื่อง Ode to Lesvos ว่า "ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอแง่มุมหนึ่งของวิกฤตผู้ลี้ภัย โดยเน้นให้เห็นว่าการทำความดีและความมีเมตตาสามารถเปลี่ยนชีวิตผู้ลี้ภัยที่ยอมเสี่ยงอันตรายเพื่อแสวงหาอนาคตที่ดีกว่าเดิม เราหวังว่าผู้ชมจะได้รับแรงบันดาลใจจาก Ode to Lesvos และมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้วยการสนับสนุน Mercy Corps องค์กรชั้นนำระดับโลกที่รับมือกับวิกฤตนี้และวิกฤตอื่นๆทั่วโลก ซึ่งนำความหวังและแสงสว่างมาสู่ผู้พลัดถิ่นหลายแสนคน"

นอกจากจะกระตุ้นให้ทุกคนร่วมบริจาคเงินให้กับ Mercy Corps แล้ว จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับกลุ่มคนที่ปรากฏตัวในภาพยนตร์ Ode to Lesvos เพื่อดำเนินโครงการต่างๆในระดับท้องถิ่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มนี้เมื่อผ่านพ้นวิกฤตมาแล้ว

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง Ode to Lesvos กำกับโดย ตาลัล เดอร์กี ที่เคยคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ จากผลงานสารคดีเรื่อง Return to Homs ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของสงครามในซีเรีย โดยเขากล่าวว่า "ลึกๆแล้วโปรเจคนี้คือเรื่องราวของผม เพราะได้รับอิทธิพลจากประสบการณ์ชีวิตของผมในฐานะผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย และจากวัฒนธรรมกรีกที่ผมได้สัมผัสมา"

"จากเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้น บวกกับการที่ผมเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความสิ้นหวังของผู้ที่ต้องลี้ภัยเพื่อแสวงหาอนาคตที่ดีกว่าเดิม ผมจึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะบอกเล่าเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของผู้คนบนเกาะ Lesvos ความมีเมตตาและพร้อมที่จะช่วยเหลือ และเหนือสิ่งอื่นใดคือมนุษยธรรมในหัวใจของพวกเขา ได้ย้ำเตือนให้ทั่วโลกเห็นว่าเราสามารถสร้างโลกที่ดีกว่าเดิมได้"

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Ode to Lesvos จะได้รับการเผยแพร่ในวันสันติภาพสากล (21 กันยายน) โดยสามารถรับชมได้ที่

https://youtu.be/INkT00ewy48?list=PLxitlhQXKCQyzUWycTBoQ_7zvuYr22lj -

ท่านสามารถบริจาคเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ Mercy Corps ได้ที่

http://www.mercycorps.org/johnniewalker

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

เกี่ยวกับดิอาจิโอ

ดิอาจิโอ เป็นบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั้นนำระดับโลกที่เป็นเจ้าของแบรนด์ดังมากมาย ได้แก่ วิสกี้ Johnnie Walker, Crown Royal, J&B, Buchanan's และ Windsor, วอดก้า Smirnoff และ Ciroc รวมถึง Captain Morgan, Baileys, Don Julio, Tanqueray และ Guinness

ดิอาจิโอ เป็นบริษัทระดับโลกซึ่งมีผลิตภัณฑ์วางขายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (DGE) และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (DEO) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับดิอาจิโอ บุคลากร แบรนด์ต่างๆ และผลการดำเนินงานของเราได้ที่เว็บไซต์ http://www.diageo.com รวมทั้งรับชมข้อมูล โครงการ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดื่มอย่างมีความรับผิดชอบได้ที่เว็บไซต์ http://www.DRINKiQ.com

ฉลองให้กับชีวิตได้ทุกที่ทุกเวลา

คำว่า JOHNNIE WALKER และ KEEP WALKING รวมถึงสัญลักษณ์คนกำลังก้าวเดิน ตลอดจนโลโก้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเครื่องหมายการค้าของ (c) John Walker & Sons 2016

ดื่มด่ำกับจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ด้วยความรับผิดชอบ

DRINKiQ.com

ที่มา: จอห์นนี่ วอล์กเกอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้