ก.พ.ร.จัดสัมมนาขับเคลื่อนบริการภาครัฐสู่ความเป็นสากล พร้อมมอบรางวัลประจำปี 2559

พุธ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๓:๒๐
ก.พ.ร.จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี "Start up การบริการภาครัฐสู่ความเป็นสากล เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการ" เพื่อเร่งผลักดันการปฎิรูปราชการ โดยเฉพาะด้านบริการประชาชนอย่างทั่วถึงด้วยมาตรฐานสากล พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลประจำปี 2559 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ทุกภาคส่วนที่ส่วนที่ได้มุ่งมั่นทุ่มเททำงานอย่างมีคุณค่า มากกว่าตามภาระหน้าที่ เพื่อรอยยิ้มของประชาชน คือ พลังในการพัฒนาระบบราชการ และพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนตลอดไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นโยบายในการขับเคลื่อนการบริการภาครัฐสู่ความเป็นสากล เห็นได้จากการดำเนินงานที่ผ่านมาของ สำนักงาน ก.พ.ร. ที่เป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปราชการ ทำให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยการปฏิรูปราชการเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลปัจจุบันมุ่งเน้น โดยเป้าหมายในการปฏิรูปราชการก็คือการพัฒนาการให้บริการในอนาคต กล่าวคือทำอย่างไรให้การบริการภาครัฐของไทยสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง ลดภาระของประชาชนและการให้บริการมีความทั่วถึงด้วยมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งมีมาตรฐานการให้บริการเทียบเท่าสากล และได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

ทั้งนี้ ภายใต้การแข่งขันในเวทีโลกที่ถูกวัดด้วยมาตรฐานสากล ทำให้โจทย์สำคัญของประเทศไทยคือ จะพัฒนาต่อไปอย่างไรให้สามารถแข่งขันในเวทีโลก ให้ต้องพัฒนาการให้บริการของประเทศไทยอย่างไรจึงจะแข่งขันในเวทีโลก ให้อันดับของประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆของโลก

"สิ่งที่รัฐบาลคาดหวังและตั้งเป้าหมายในการพัฒนาบริการสู่อนาคต คือ การให้บริการของภาครัฐต้องมีการให้บริการที่ชายฉลาดและทันสมัย(Smart and Modern) มีการให้บริการที่เชื่อมโยงข้อมูลกัน โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลางและต้องมีมาตรฐานการให้บริการที่เทียบเท่าสากล ประเทศอื่นทำได้ ประเทศไทยก็ต้องทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในการปฏิบัติงานต้องมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การพัฒนาไปสู่ความสำเร็จเหล่านั้นได้และการให้บริการมีการสร้างวัฒนธรรมให้กับบุคคลากรที่ให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและมีส่วนได้ส่วนเสีย มีการคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่ายังมีกฎหมายเรื่องใดบ้างที่ออกกมานานแล้วไม่เคยแก้เลย ไม่เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบันแล้ว หือกฎหมายใดเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการ ก็ควรมีการทบทวนและปรับปรุง แก้ไขกฎหมายเหล่านั้นให้มีความเหมาะสม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนาย ชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ.ร.ได้มอบรางวัลประจำปี 2559 เพื่อสนับสนุนให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการไทย เพื่อมุ่งสู่การบริหารราชการภายใต้หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยการทำงานของหน่วยงานรัฐต้องเป็นที่ยอมรับของประชาชน มีการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ปรับรูปแบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศด้วยการได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ และทำให้ระบบราชการมีความโปร่งใส รวมทั้งสร้างขวัญกำลังใจของข้าราชการในการปฏิบัติงาน

"การได้รับรางวัลฯ นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ภาคราชการแล้วยังแสดงถึงการยอมรับในผลการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จในกานพัฒนาคุณภาพการให้บริการและระบบการบริหารของหน่วยงานภาครัฐอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่หน่วยงานอื่นๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบงานของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ซึ่งวัตถุประสงค์ของการมอบรางวัลประจำปี ก็เพื่อช่วยส่งเสริม ผลักดันและกระตุ้นให้หน่วยงานต่างๆได้พัฒนาคุณภาพการให้บริการ และระบบการบริหารงานของหน่วยงานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป้นธรรม และเป็นที่พึงพอใจให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง"เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าว

สำหรับรางวัลประจำปี 2559 จัดขึ้นในวันที่ 16 กันยายน 2559 ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยจัดให้มีการมอบรางวัล ประกอบด้วย ๓ รางวัล ได้แก่ รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานที่สมัครรับรางวัลทั้งสิ้น 567 ผลงาน ซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และผ่านการพิจารณาให้ได้รางวัลดังกล่าวจำนวนทั้งสิ้น 160 รางวัล

โดยตัวอย่างของหน่วยงานที่ได้รับรางวัล บริการภาครัฐแห่งชาติ ด้านรางวัลบูรณาการที่เป็นเลิศ ได้แก่ ผลงานการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดสู่การบำบัดฟื้นฟูชาวเขาที่ติดฝิ่น โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี สำนักป้องกันและลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด กรมการแพทย์ ซึ่งได้บูรณาการในการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จนส่งผลให้การบำบัดผู้เสพติดฝิ่นเป็นไปอย่างมีระบบและเกิดสัมฤทธิผล

รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ได้แก่ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมถ์ กรมสุขภาพจิต โดยผลงานการฝึกทักษะทางอาชีพและสังคมเพื่อการมีงานทำของบุคคลออทิสติก ซึ่งมี นวัตกรรมในการบริหารจัดการเพื่อฝึกทักษะการเรียนรู้ให้กับบุคคลออทิสติก และผลงานนาฬิกาอัจฉริยะเตือนภาวะน้ำตาลต่ำในผู้ป่วยเบาหวาน โดยทีมพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ที่ลดอัตราการเสียชีวิตเนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำ ที่สำคัญลดค่าใช้จ่ายเรื่องยาลดน้ำตาลและการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ที่ถือเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงและทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสเข้าถึงการบริการได้อย่างมีคุณภาพ

รางวัลพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ได้แก่ ผลงานพัฒนาศักยภาพ SMEs ด้านการค้าออนไลน์อย่างครบวงจร : Smart Online SMEs(S.O.S) โดย กองพาณิชย์ดิจิตอล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการSMEs กว่าร้อยละ90 ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก โดนสร้างตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Thaitrad.com ขึ้น เมื่อปี 2554 เพื่อเป็นช่องทางการค้าผ่านระบบออนไลน์และสร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการ SMEs นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างผลงานจากสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท กรมกิจการเด็กและเยาวชน ภายใต้ชื่อโครงการ แสงตะวัน ที่เป็นโครงการที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของการทำงานสงเคราะห์เด็กที่ถูกทิ้งที่สาธารณะ ถูกทิ้งที่โรงพยาบาล หรือ ถูกกระทำรุนแรง ในช่วงปฐมวัย โดยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการดูแลไปพร้อมๆกับใส่ใจอนาคตของเด็ก เพื่อพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการและเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจตามวัย ให้มีโอกาสในการศึกษาและการประกอบอาชีพตามที่ถนัดอันเป็นการตัดวงจรปัญหาสังคมต่อไป

รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีความ เพียรพยายามในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการไปสู่องค์การที่เป็นเลิศเทียบเท่ามาตรฐานสากล ประกอบด้วย รางวัล PMQA (Public Sector Management Quality Award) รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับดีเด่น และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ รายหมวด แบ่งออกเป็น 6 หมวด ได้แก่ หมวด1 ด้านการนำองค์การและความรับผิดชอบต่อสังคม1หมวด 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ หมวดที่3 ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หมวด 4 ด้านการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานขององค์กรและการจัดการความรู้ หมวดที่ 5 ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล หมวดที่ 6 ด้านกระบวนการคุณภาพและนวัตกรรม ทั้งนี้ มีผลงานทั้งหมด 18 ผลงาน จาก 18 หน่วยงานรัฐ ได้รับรางวัลดังกล่าว

และ ความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมาส่วนร่วม มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน ทำให้การบริหารราชการเป็นไปเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน ประกอบด้วย รางวัลที่มอบให้กับจังหวัด 1 ประเภทรางวัลคือ รางวัลกระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารราชการ และรางวัลที่มอบให้กับส่วนราชการระดับกรม/เทียบเท่า 3 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลการบริการราชการแบบมีส่วนร่วม รางวัลขยายผลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และรางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นเลิศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4