ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club) มอบทุนการศึกษา “ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช สูงสว่าง”

ศุกร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๒:๕๐
ชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club) มอบทุนการศึกษา "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช สูงสว่าง" ประจำปี พ.ศ. 2559

นายทศพนธ์ นรทัศน์ ประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club – www.ictforall.org) เปิดเผยว่า ชมรมฯ ได้มอบทุนการศึกษา "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช สูงสว่าง" ประจำปี พ.ศ. 2559 จำนวน 6 ทุนๆ ละ 2,000 บาท สนับสนุนทุนการศึกษาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช สูงสว่าง ปูชนียบุคคลที่อุทิศตนเพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาเป็นระยะเวลายาวนานในฐานะอาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จวบจนท่านเกษียณอายุราชการ และยังคงทำหน้าที่สอนในบางรายวิชาเกี่ยวกับไอซีที ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ชมรม ICT for All ได้มอบทุนการศึกษาดังกล่าวแก่นักเรียนผู้ได้รับทุนเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

16 กันยายน 2559 คุณครูสุพินธ์ ฟุ่มเฟือย รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ และคุณครูนงค์เยาว์ ศรทรง ครูโรงเรียนบ้านป่าแดง (รัฐราษฎร์รังสรรค์) บ้านอัมพวัน หมู่ที่ 7 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นผู้แทนชมรม ICT for All มอบทุนการศึกษาฯ แก่ เด็กหญิงกมลชนก ใจหวาน และมอบทุนการศึกษาฯ แก่ เด็กชายจักรกฤติ์ บัวแดง (พักอาศัยอยู่กับเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ) ซึ่งทั้งสองคนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าแดง (รัฐราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ การนี้ พระคุณเจ้าพระวิทวัฒน์ หลวงใจ วัดอัมพวัน ได้ร่วมบริจาคสมทบเพิ่มเติมจำนวน 260 บาท แก่เด็กชายจักรกฤติ์ บัวแดง (ขออนุโมทนาสาธุ) ทั้งนี้ เสนอชื่อนักเรียนเข้ารับทุนโดย คุณครูชรินทร์ เวียงยา ครูโรงเรียนบ้านป่าแดง (รัฐราษฎร์รังสรรค์)

คุณครูสุพินธ์ฯ ได้กรุณาเล่าให้ทางชมรมฯ ฟังว่า "เหตุผลที่ทางโรงเรียนให้ทุนการศึกษาแก่เด็กมัธยม เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายอาหารกลางวัน เดือนละ 100 บาท มีเฉพาะในระดับอนุบาล 1 ถึง ป.6 ที่ได้รับงบอุดหนุนอาหารกลางวันฟรี /นมฟรี ... แต่ระดับมัธยมไม่มีและผู้ปกครองบางคนก็ไม่มีจ่าย ซ้ำร้ายจนมาก ต้องหาอาหารจากอาหารกลางวัน ห่อให้เด็กกลับบ้านไปรับประทานด้วย ...โรงเรียนอยากให้เด็กที่ทางครอบครัวยากจน จบอย่างน้อย ม.3 ... พอมีทุนการศึกษา (แม้เป็นเงินจำนวนไม่มาก) แต่ก็สามารถเป็นกำลังให้เด็กมาเรียนและตั้งใจเรียน จนจบได้ ...แต่ในบางกรณีก็เป็นที่น่าเสียใจว่าเด็กหลายๆ คน ต้องออกกลางคันคะ"

17 กันยายน 2559 เวลา 09.00 น. คุณแม่แสงจันทร์ นรทัศน์ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนรทัศน์ (ไร่แสงจันทร์) (Facebook.com/NORATUS.SEPcenter) บ้านขวัญเมือง ตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นผู้แทนชมรมฯ มอบทุนการศึกษาฯ แก่ เด็กหญิงเบญภรณ์ อนุมาตร นักเรียนชั้น ป.5 และ เด็กชายสรวิชญ์ ดอนลามผา นักเรียนชั้น ป.6 ซึ่งทั้งสองคนอยู่ที่บ้านโนนป่างิ้ว และเป็นนักเรียนโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตวิทยา ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี คุณครูพงษ์ศักดิ์ ขูรูรักษ์ (เสื้อสีชมพู) ครูประจำชั้น ป.5 และ คุณครูวิชัย ถิ่นแสนดี (ชุดภูไท) ครูประจำชั้น ป.6 เป็นผู้แทน นายคมสันต์ ก้านจักร ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตวิทยา พร้อมกับผู้ปกครองนักเรียน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบทุนครั้งนี้ ขอขอบพระคุณ คุณครูพงษ์ศักดิ์ฯ และคุณครูวิชัยฯ และ ผอ.คมสันต์ฯ ที่เสนอชื่อนักเรียนเข้ารับทุน ขอขอบพระคุณ คุณครูศิริภักดิ์ จัตตุมรรค ที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานระหว่างชมรมฯ กับโรงเรียนฯ ในครั้งนี้

โรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตวิทยา โดย ผอ.คมสันต์ฯ ได้บอกกับชมรมฯ ทางอีเมล เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559 ว่า "ตามที่ทางชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อความเท่าเทียมกัน (ICT for All Club) แจ้งว่านักเรียนโรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตวิทยา จำนวน ๒ คน ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ นั้น ในการนี้ โรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตวิทยา ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้เห็นความสำคัญในเรื่องการศึกษาของเด็ก และได้มอบทุนให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจน ในครั้งนี้"

18 กันยายน 2559 เวลา 09.00 น. คุณแม่แสงจันทร์ นรทัศน์ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนรทัศน์ (ไร่แสงจันทร์) เป็นผู้แทนชมรมฯ มอบทุนการศึกษาฯ แก่ เด็กหญิงธนาภรณ์ ภูแย้ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (บ้านห้วยเสือเต้น ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง ) และ เด็กหญิงจันทร์จิรา แสนปาลี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (บ้านโคกนางาม ตำบลภูดิน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์) ซึ่งทั้งสองคนเป็นนักเรียนโรงเรียนชุมชนน้ำเกลี้ยงกล่อมวิทยา ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี คุณครูอินทิรา ขันธ์ปรึกษา พร้อมกับผู้ปกครองนักเรียน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบทุนครั้งนี้ ขอขอบพระคุณ คุณครูมณีรัตน์ ภูตาคม ที่เสนอชื่อนักเรียนเข้ารับทุนในครั้งนี้ และขอบคุณภาพถ่ายการมอบทุนแก่นักเรียนทั้งสองโรงเรียน โดย คุณทศพร นรทัศน์

การนี้ คุณแม่แสงจันทร์ นรทัศน์ ได้มอบโปสเตอร์เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน ก.ป.ร.) แก่คุณครู เพื่อนำไปเผยแพร่ที่โรงเรียนต่อไป และได้นำนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนรทัศน์ (ไร่แสงจันทร์) เพื่อให้นักเรียนที่ได้รับทุน และครอบครัว ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นแนวทางในการดำรงตน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน อาทิ การปลูกผักสวนครัว ผลไม้ การเลี้ยงไก่ไข่ เป็ดไข่ นกกระทา เลี้ยงจิ้งหรีด เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ไว้บริโภคในครัวเรือนเพื่อลดรายจ่าย ส่วนที่เหลือจากบริโภคก็นำไปจำหน่ายเป็นรายได้ และคุณแม่แสงจันทร์ฯ ได้มอบผลผลิต (ผักสวนครัว) จากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนรทัศน์ (ไร่แสงจันทร์) เป็นของฝากแก่นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคุณครูในครั้งนี้ด้วย

ชมรมฯ และนักเรียนผู้ได้รับทุนการศึกษาทุกคน ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรนุช สูงสว่าง ที่ได้กรุณาสนับสนุนทุนการศึกษาในครั้งนี้ ขออำนวยพรโดยตั้งจิตอธิษฐานขออานุภาพแห่งคุณพระรัตนตรัย และด้วยอำนาจบุญกุศลที่ท่านได้บำเพ็ญมา จงมารวมกันเป็นตบะ เดชะ พลวะปัจจัย อำนวยพรให้ท่าน มีแต่ความสุขยิ่งๆ ขึ้นไป ปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใดที่ชอบประกอบด้วยธรรม ก็ขอให้ความปรารถนาเหล่านั้น จงพลันสำเร็จสมมโนรส ความมุ่งมาดปรารถนาทุกประการเทอญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้