นศ.ออกแบบบรรจุภัณฑ์ มทร.ธัญบุรี คว้า 3 รางวัล

ศุกร์ ๒๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๐๙:๐๙
นักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี คว้า3 รางวัลในการประกวดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ฉลาดด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ (Smart Packaging Design Contest by Printed Electronics Technology) ชิงรางวัล Smart Packaging Design Awards 2016 โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทยกว่า75 ทีมเข้าร่วมประกวด และคัดเลือกเหลือ 50 ทีม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑามาศ เจริญพงษ์มาลา อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ เล่าว่า ตามที่สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดโครงการการประกวดขึ้นมา เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาได้พัฒนาศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานออกแบบ และเผยแพร่ผลงานการออกแบบไปสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ จึงแจ้งข่าวให้นักศึกษาทราบ ในการส่งผลงานเข้าประกวดของนักศึกษาแต่ละเวทีเป็นการหาประสบการณ์และความรู้นอกห้องเรียนที่คุ้มค่ามาก ฝึกการคิด การลงมือทำชิ้นงาน นักศึกษาจะได้เรียนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างาน ความรู้ใหม่ๆ ที่ในห้องเรียนไม่มี ได้พบไอเดียใหม่ๆ จากผู้แข่งขันทีมอื่น สำหรับในการประกวดครั้งนี้ ทางสาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์มีผลงานเข้ารอบ 19 ทีม โดยได้รับรางวัลชนะเลิศ ผลงาน "SHANG" ของนางสาวรัตนาภรณ์ อ่ำพิจิตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน "SNOOPY"ของนายอนุสรณ์ พุ่มทับทิม และรางวัลชมเชย ผลงาน "บ้านนกคุ้มแสนสุข" ของนายอภิชัย อภิสิทธิ์หลักชัย

ผลงานรางวัลชนะเลิศ "SHANG" นางสาวรัตนาภรณ์ อ่ำพิจิตร เล่าว่า ซาง เป็นบรรจุภัณฑ์ใส่องค์พระสังกัจจายน์ ซึ่งทัศนคติและความเชื่อในสังคมไทยปัจจุบันมีความเชื่อในเรื่องของวัตถุมงคลค่อนข้างสูง เป็นที่ยอมรับและศรัทธา ซึ่งการกราบไหว้จะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง โดยพระสังกัจจายน์เหมาะที่ตั้งไว้ร้านค้า สำนักงาน หรือที่บ้าน จากเหตุผลดังกล่าวจำนำมาออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ ลักษณะเป็น Display สำหรับวางโชว์สินค้าได้ในตัว สำหรับตั้งโชว์ โดยแพทเทิร์นสามารถพับเป็นกล่องขึ้นรูปได้โดยใช้กระดาษเพียงชิ้นเดียว

ส่วนเจ้าของผลงาน "SNOOPY" รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายอนุสรณ์ พุ่มทับทิม เล่าว่า ลักษณะบรรจุภัณฑ์กล่องคอนเสิร์ต snoopy โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอนเสิร์ตที่มีแสงไฟสวยงามและดูน่าสนใจ โดยรูปแบบเป็นทรง 6 เหลี่ยม ภายในเป็นแบบ 3 มิติ สามารถเป็นของที่ระลึกและสะสมสำหรับคนที่ชอบ snoopy โดยเฉพาะรูปแบบกล่องจะเป็น Display มีลูกเล่นด้วยการติดไฟ ไฟจะออกจากด้านล่างหรือพื้นของตัวโมเดลเป็นแสงสีฟ้าทำให้ดูน่าสนใจ และการขนส่งสะดวกประหยัดเนื้อที

นายอภิชัย อภิสิทธิ์หลักชัย เจ้าของผลงาน "บ้านนกคุ้มแสนสุข" ที่ได้รับรางวัลชมเชย เล่าว่า แนวคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์นกคุ้มแสนสุข ออกแบบกล่องคล้ายรูปบ้าน ให้ตรงกับความหมายของนกคุ้ม กราฟิกเป็นลายไม้สีน้ำตาลอ่อนเข้ม ผสมให้เกิดความสวยงามของกล่อง หลังคาใช้สีน้ำตาลไล่โทนไปน้ำตาลอ่อน ให้เข้ากับสีของกล่อง โดยจุดเด่นอยู่ที่หลังคา มีลวดลายของหลังคาบ้าน นำแผ่นไฟมาใส่ตรงหลังคาทั้งสองด้าน เพื่อให้งานดูมีเสน่ห์ โดยความพิเศษอยู่ตรงกล่องข้างในเปิดออกมาสามารถโชว์ผลงานได้ โดยมีการทำกราฟิกของฝูงนกบินบนท้องฟ้าข้างนอกทำให้ได้อีกอารมณ์ ซึ่งในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใช้เทคนิคการขัดล็อคในการเปิดปิดกล่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest