ไทยฉลองวันท่องเที่ยวโลก 2016 กระหึ่ม เน้นการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเพื่อการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม

จันทร์ ๒๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๒:๑๐
ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลก 2016 วันนี้ (27 กันยายน) ภายใต้ธีม "การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล... เข้าถึงอย่างเท่าเทียม"

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติได้กล่าวในสาส์นวันท่องเที่ยวโลกว่า "ทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะท่องเที่ยวและเข้าถึงการบริการอย่างเท่าเทียมกัน แต่ในความเป็นจริงนั้น ยังมีคนมากกว่าพันล้านคนทั่วโลกยังประสบอุปสรรคอยู่ เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้เยาว์ หรือกลุ่มอื่นที่มีความต้องการพิเศษทางกายภาพ ไม่สามารถจะท่องเที่ยวได้ เพราะขาดการบริการพื้นฐาน ไม่มีข้อมูลที่ขัดเจนและเชื่อถือได้ ไม่สามารถเดินทางโดยสะดวกได้เพราะขาดการบริการโดยสารสาธารณะที่มีประสิทธิภาพและสภาพแวดล้อมในสถานีที่ต่างๆ ก็ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง "เวลานี้เรามีเทคโนโลยีก้าวหน้าทันสมัยแต่กลุ่มคนที่มีปัญหาด้านการมองเห็นการได้ยินการเคลื่อนไหวหรือการรับรู้ทางสมองก็ยังถูกละเลยจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ"

การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล คือการท่องเที่ยวที่อำนวยความสะดวกให้กับคนทุกกลุ่ม โดยไม่ละเลยนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการพิเศษ เช่นผู้พิการ ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ หรือครอบครัวที่ท่องเที่ยวพร้อมกับเด็กเล็กวันที่ 27 กันยายน ของทุกๆปีคือวันท่องเที่ยวโลก ซึ่งองค์กรท่องเที่ยวโลก (UNWTO) ได้เลือก"การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล" เป็นหัวข้อของวันท่องเที่ยวโลกในปีนี้ ซึ่งจะมีการจัดงานเป็นทางการที่กรุงเทพ ประเทศไทย ในวันที่ 27 กันยายน 2559 นี้

ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา การจัดงานวันท่องเที่ยวโลกมีจุดหมายเพื่อเน้นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม วัฒนธรรม การเมือง และเศรษฐกิจ ซึ่งในปีนี้ งานวันท่องเที่ยวโลกซึ่งจะจัดที่กรุงเทพ จะเน้นหัวข้อ การท่องเที่ยวสำหรับทุกคน โดยส่งเสริมการเข้าถึงสำหรับทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความต้องการด้านกายภาพเป็นพิเศษเช่นผู้สูงอายุหรือผู้พิการ

การมีมาตรฐานเพื่อรองรับความต้องการพิเศษนี้ เป็นความรับผิดชอบของทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ต้องปฎิบัติ ซึ่งจะนับเป็นความก้าวหน้าและการขยายโอกาสในการทำธุรกิจการท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน

เลขาธิการองค์กรท่องเที่ยวโลก นายทาเล็บ รีฟาย ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า "ทุกคนในโลกนี้มีสิทธิ์ที่จะได้เดินทาง ได้ชื่นชมความหลากหลายต่างๆ บนโลกใบนี้ ประเทศต่างๆ สถานที่ท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องจัดสภาพแวดล้อม จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก จัดระบบการโดยสาร สาธารณูปโภคและการบริการต่างๆ รวมทั้งข้อมูลและช่องทางการสื่อสารให้กับทุกกลุ่มคน"

รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ได้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน "การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เพื่อการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นหัวข้อของวันท่องเที่ยวโลกในปีนี้ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ต้องตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นที่ต้องทำให้เกิดขึ้นจริง เพื่อที่ประชาชนทุกกลุ่มจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียมกัน การทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ เราจำเป็นต้องเข้าใจทฤษฎีการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล หรือ Universal Design

"ปัจจุบันนี้ โลกของการเดินทางท่องเที่ยวได้เปิดกว้างขึ้นมาก จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขยายตัวอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องทำให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มมั่นใจในความปลอดภัยและความสะดวกราบรื่นในการเดินทางมากขึ้นด้วยเข่นกัน"

งานวันท่องเที่ยวโลกในประเทศไทยจะจัดให้มีการอภิปรายเรื่อง "การท่องเที่ยวและสื่อมวลชน" ในวันที่ 26 กันยายน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนการประชุมนานาชาติเต็มวันนั้นจะจัดในวันต่อไปคือวันที่ 27 กันยายน จะมีผู้ชำนาญการด้านการบริการการท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษจากข้อจำกัดทางด้านร่างกายมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน โดยมีเป้าประสงค์ให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ร่วมมือกันทำให้"การทำการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล" ประสบความสำเร็จ

การประชุมนานาชาติจะจัดให้มีอภิปรายในหัวข้อต่างๆเช่น แนวนโยบายสำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวเฉพาะด้าน และการสร้างจิตสำนึกและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลโดยมุ่งเน้นผู้บริหารธุรกิจและมืออาชีพในวงการท่องเที่ยว นวัตกรรมในการพัฒนาโครงสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก สินค้าและบริการที่พัฒนาขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งบริการเหล่านี้ได้เพิ่มคุณค่าความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจการท่องเที่ยวให้แก่สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ

การประชุมจะมีการเสนอตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจากประเทศต่างๆด้วย ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นและความคุ้มค่าของการลงทุนให้มีโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีความต้องการด้านกายภาพเป็นพิเศษ ผู้ดำเนินการอภิปรายคือนายแอนดรูว์ สตีเวนส์ บรรณาธิการรายการ CNNMoney ภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค

การจัดงานวันท่องเที่ยวโลก 2559 นี้ เป็นการความร่วมมือกันระหว่าง CNN, UNWTO และพันธมิตรสื่อต่างๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ