พสวท. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

จันทร์ ๒๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๕๒
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) มายาวนานกว่า 30 ปี ได้สร้างนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำที่ได้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ในระดับดีเด่นที่เป็นประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมจำนวนมาก สสวท. จึงต้องการที่จะขับเคลื่อนและยกระดับผลงานวิจัยของ บัณฑิต พสวท. เหล่านี้สู่สาธารณชน ให้เป็นที่รู้จัก และถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง รวมทั้งให้งานวิจัยเหล่านี้มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สสวท. จึงได้จัดงาน "พสวท. ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม" ในวันที่ 24 - 25 กันยายน 2559 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง วิทยาศาสตร์พื้นฐานกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยุค 4.0 และ การเสวนา หัวข้อเรื่อง "จากห้องแล็บสู่ SMEsและอุตสาหกรรมไทย" จาก ศ.ดร.พิมพ์ใจ ใจเย็น มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้คิดค้นนวัตกรรมเอ็นไซม์เพื่อใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมและการแพทย์ ศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้คิดค้นจุฬาสมาร์ทเลนส์, ผู้พัฒนานวัตกรรมซิลเวอร์นาโน, ผู้คิดค้นอุปกรณ์สำหรับงานนิติวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หมุดตอเล็บ หนิสอ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้คิดค้นเทคโนโลยีไมโครเวฟเพื่อผู้ประกอบการ SMEs ไทย ดร.อรสา อ่อนจันทร์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้แก้วิกฤติยางไทย ด้วยงานวิจัยลู่วิ่งยางพารา และคุณกิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าวรายการ ข่าว 3 มิติ นอกจากนั้นยังมีการระดมความคิดเพื่อหาทิศทางการทำวิจัยร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยใน ยุค 4.0 เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาร่วมใช้ในกระบวนการผลิตสินค้า เชื่อมความต้องการของผู้บริโภค แต่ละรายเข้ากับกระบวนการผลิตสินค้าได้โดยตรง สามารถผลิตสินค้าได้หลากหลายรูปแบบแตกต่างกันตามความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคแต่ละราย เป็นจำนวนมากในเวลาพริบตาเดียว โดยใช้กระบวนการผลิตที่ประหยัดและ มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีครบวงจรแบบ Smart Factory โดยรัฐบาลสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมากขึ้น รวมทั้งขยายเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ส่งเสริม E-Commerce,

E-Document และ E-Learning ซึ่งล้วนเป็นการวางรากฐานการพัฒนาสู่ยุคดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งประเทศไทย ยังคงต้องการนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากงานวิจัยหรือการคิดค้นของฝีมือนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งบัณฑิตโครงการ พสวท. นับเป็นกำลังหลักของประเทศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้ช่วยกันสร้างนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้แก่ประเทศเรื่อยมา

ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวเสริมว่า การจัดงานนี้เป็นเวทีสำหรับบัณฑิต พสวท. ที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก สสวท. ได้นำเสนอผลงาน และนำชิ้นงาน สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรมมาแสดงในงาน นอกจากนี้ยังเป็นเวทีเสวนาการขับเคลื่อนผลงานวิจัยของบัณฑิต พสวท. สู่ภาคเอกชน โดยในการเสวนาแลกเปลี่ยนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บัณฑิต พสวท. มองเห็นเส้นทางสายอาชีพ หรืองานวิจัยที่เป็นที่ต้องการว่าความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์มีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนางานวิจัยในภาคเอกชน โดยตระหนักถึงความต้องการด้านกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน ตลอดจนแนวโน้มความต้องการกำลังคนในภาคเอกชนของประเทศ ทั้งนี้ นักเรียนทุน พสวท. ที่จะเข้าร่วมฟังการเสวนานั้น เป็นผู้ที่ได้รับทุน พสวท. เพื่อศึกษาในระดับปริญญาเอกทั้งใน และต่างประเทศทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ รวมทั้งผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นที่เรียบร้อยทั้งทั้งที่มีหน่วยงานต้นสังกัด และผู้ที่รอหน่วยงานต้นสังกัด

"ผลจากการจัดงานครั้งนี้ คาดว่า สสวท. จะได้ทราบความต้องการกำลังคนจากภาคเอกชนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทราบข้อมูลความสนใจของบัณฑิต พสวท. ที่สนใจทำงานในภาคเอกชน เพื่อเตรียมหาแนวทางการส่งเสริมให้สามารถปฏิบัติงานวิจัย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ (Talent Mobility) พร้อมทั้งได้ทราบทิศทางการทำวิจัยร่วมระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนของนักเรียนทุนรัฐบาล" ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้