เกาะติดหอมแดง จ.ศรีสะเกษ สศท.11 คาด พื้นที่ปลูกเพิ่ม 25% ระบุ เกษตรกรพร้อมเตรียมปลูกหลังฤดูฝนนี้

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๑:๑๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 สำรวจการผลิตหอมแดงในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ คาดปี 2559/60 พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 24,000 ไร่ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25 เนื่องจากปีที่ผ่านมาเกษตรกรขายได้ราคาดี เผย เกษตรกรเตรียมพันธุ์หอมแดงไว้ใช้เองเป็นจำนวนมาก และเกษตรกรกำลังเตรียมแปลงปลูกเพื่อรอฝนหยุด

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อสำรวจการผลิตหอมแดงในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ พบว่า ปี 2558/2559 หอมแดงที่ปลูกใน จ.ศรีสะเกษ มีเนื้อที่ปลูกโดยประมาณ 19,200 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 2557/2558 ที่มีเนื้อที่ปลูกโดยประมาณ 18,956 ไร่ หรือร้อยละ 1.29

สำหรับปี 2559/60 คาดว่าพื้นที่เพาะปลูก จะเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 25 จากปี 2558/2559 หรือรวมประมาณ 24,000 ไร่ เนื่องจากเกษตรกรเตรียมพันธุ์หอมแดงไว้ใช้เองเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ ปีเพาะปลูกที่ผ่านมา ราคาที่เกษตรกรขายได้สูงมาก โดยหอมปึ่ง (หอมแดงตากแห้งยังไม่ทำการมัดจุก) ณ ไร่นา กิโลกรัมละ 25 - 30 บาท โดยขณะนี้ เกษตรกรกำลังเตรียมแปลงปลูก ปลูกพืชสดเพื่อบำรุงดิน เช่น ปอเทือง และไถย่อยดิน เพื่อรอฝนหยุดตกจึงเริ่มลงมือปลูก ซึ่งคาดว่าช่วงกลาง เดือนตุลาคม 2559 ปริมาณน้ำฝนน่าจะลดลง และเกษตรกรจะทยอยปลูกเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ หอมแดงเป็นพืชล้มลุก มีลำต้นใต้ดินเรียกว่าหัวสะสมอาหาร เป็นพืชที่ให้ผลตอบแทนในระยะเวลาอันสั้น แต่ราคาส่งขายมีความแตกต่างกันไปเมื่อเทียบกับพืชผักชนิดอื่น โดยอาชีพการปลูกหอมแดง เป็นอาชีพหนึ่งในภาคการเกษตรที่มีความสำคัญต่อเกษตรกรชาวจังหวัดศรีสะเกษ เพราะมีพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกหอมแดงและมากเป็นอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้เกษตรกรมากตัวหนึ่ง เกษตรกรที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการปลูกหอมแดงในพื้นที่ได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 11 จ.อุบลราชธานี โทร. 045 344 653 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้