สำนักงาน กปร. จับมือศูนย์ศึกษาฯ 6 แห่ง จัดยิ่งใหญ่ “ ฉลองราชย์ 70 ปี เคียงคู่ทรงงาน 84 พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน “

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๙
เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และในโอกาสอันเป็นมงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( สำนักงาน กปร. ) ในฐานะหน่วยงานกลางในการประสานการดำเนินงานเพื่อสนองพระราชดำริ ให้บังเกิดผลสำเร็จสูงสุดได้ดำเนินการเพื่อการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ แนวพระราชดำริและผลสำเร็จจากดครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยโดยทั่วไปได้รับรู้ รับทราบถึงพระมหากรุถณาธิคุณทั้งสองพระองค์ ที่ได้พระราชทานแก่พสกนิกรไทยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดดดยทั่วกัน

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ทรงมีต่อประชาชนและประเทศชาติมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ทรงตรากตรำบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ โดยพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศกว่า 4,596 โครงการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

ดังนั้นในปี 2559 อันเป้นปีมหามงคลยิ่ง สำนักงาน กปร. จึงได้ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ " ฉลองราชย์ 70 ปี เคียงคู่ทรงงาน 84 พรรษา ราชินีศรีแผ่นดิน " ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสรับทราบและน้อมนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่ขยายผลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนสืบต่อไป

โดยภายในงานนอกเหนือจากการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ แล้ว ก็ยังมีการจัดประกวดการจัดแสดงนิทรรศการในหัวช้อ " แผ่นดินของเรา" จากสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และนำมาจัดแสดงภายในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้ง 6 แห่ง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทุนการศึกษา และทุกสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมประกวดจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อเป็นเกียรติแก่ทุกสถาบัน

และกิจกรรมการสร้างป่าเพิ่มน้ำภายใต้ชื่อ " ปลูกป่าในใจคน" ตามหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการรับสมัครประชาชนที่สนใจสมัครเป้นส่วนหนึ่งในกิจกรรมปลูกป่าในใจคน โดยผู้สมัครจะระบุการเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่ง แห่งละ 84 คน ซึ่งหมายถึง 84 พรรษาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยผู้สมัครจะรับต้นไม้จากศูนย์ศึกษาฯ ประกอบด้วย ต้นไม้ประจำจังหวัด หรือไม้มีค่า หรือไม้อนุรักษ์ เช่น ต้นนนทรีป่า พยูง ยางนา หว้า ตะเคียนชันตาแมว ต้นจัน ทองกวาว ปีบ และสารถี เป็นต้น พร้อมสมุทรบันทึก ปลูกป่าในใจคน เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเองและบันทึกการเจริญเติบโตตลอดถึงเรื่องราวการปลูกที่สะท้อนถึงหลักการทรงงาน ปลูกป่าในใจคน ที่ประจักด้วยตนเองถ่ายทอดสู่สาธารณชนทางสื่อออกนไลน์อย่างต่อเนื่องต่อไป

พร้อมทั้งกิจกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพจากงานของในหลวง โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทั้ง 6 แห่ง จะรับสมัครเกษตรกรและประชาชนที่สนใจเข้ารับการอบรมการประกอบอาชีพที่มาจากองค์ความรู้ที่พิสูจน์แล้วว่าได้รับความสำเร็จจากการพัฒนาภายในศูนย์ศึกษาฯ จำนวน 2 หลักสูตร ต่อศูนย์ศึกษา หลักสูตรละ 20 คน โดยสำนักงาน กปร. จะติดตามการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้ารับการอบรมในการประกอบอาชีพด้วย โดยอาชีพที่เปิดให้มีการเข้าอบรม มีหลากหลาย อาทิ การปลูกมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์ การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องงยนต์เล็ก การทำไม้กวาดทางมะพร้าวและเก้าอี้จากไม้รัง การปลูกผัก การเลี้ยงชันโรง การเลี้ยงปลาแบบผสมผสาน การเลี้ยงกบนาโดยวิธีธรรมชาติ และ การปลูกผักปลอดจากสารพิษเพิ่มรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นต้น

โดยครั้งที่ 1 ได้จัดขึ้นที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา ในระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ครั้งที่ 2 ได้จัดที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ. เพชรบุรี ในระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา และครั้งที่ 3 ได้จัดที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส ในระหว่างวันที่ 25-31 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี ในระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2559 ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร ในระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2559 และครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 11-17 ธันวาคม 2559

โดยประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้และศึกษา ความสำเร็จของงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้ภายในงานดังที่กล่าวมาข้างต้น ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest