สธ. จัดรณรงค์วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2559 เน้นบูรณาการตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ผ่านเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health)

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๒
ที่ริมเขื่อนสะพานแดง คลอง 1 จ.ปทุมธานี นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมนายสัตวแพทย์เอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต1, นายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปทุมธานี, นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายกเทศมนตรีเทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานีและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า ปี 2559 พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์บริการสาธารณสุข 3 (เทพธัญญะอุปถัมภ์) เพื่อดูความพร้อมของพื้นที่ในการให้บริการประชาชน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนครรังสิต(เทพธัญญะอุปถัมภ์) ในการทำกิจรรมการให้ความรู้กับเด็กเล็ก เช่น คาถา 5ย., หมา-แมว กัด/ข่วน ต้องบอกครู พี่เลี้ยง หรือพ่อ-แม่ เป็นต้น

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 28 กันยายน ของทุกปีเป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตปีละประมาณ 55,000 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทวีปแอฟริกาและเอเชีย โดยสาเหตุมาจากการไม่ได้ควบคุมโรคในสุนัข และผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับการรักษาหลังสัมผัสโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กซึ่งจัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด และปัจจุบันมีมากกว่า 150 ประเทศที่เข้าร่วมรณรงค์วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกดังกล่าว รวมถึงประเทศไทยด้วย

โรคพิษสุนัขบ้า สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลป้องกันรักษาภายหลังสัมผัสโรคอย่างทันท่วงที ซึ่งประเทศไทยยังมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ทุกปี โดยในปี 2559 นี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 8 ราย จากจังหวัดฉะเชิงเทรา 2 ราย และจังหวัดตาก ระยอง สมุทรปราการ สงขลา ศรีสะเกษ จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในปี 2559 เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2554 – 2558) พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า7, 7, 7, 5, 5 ราย ตามลำดับ

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทยที่ผ่านมา อาศัยการทำงานผ่านเครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) โดยได้รับความร่วมมือจากกรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและภาคเอกชนทุกภาคส่วนอย่างจริงจังในทุกระดับ โดยมุ่งเน้นดำเนินการตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล ทั้งด้านสาธารณสุข ปศุสัตว์ และท้องถิ่น รวมถึงทุกภาคส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ประชาชนร่วมมือป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เน้น "ถูกกัดต้องได้รับวัคซีนทุกราย" และ "ใครเลี้ยงสัตว์ต้องพาไปฉีดวัคซีน"เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563

สำหรับวันรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกปีนี้ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เทศบาลนครรังสิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้เกิดความตระหนัก ปลูกจิตสำนึกให้มีพฤติกรรมเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้อง กระตุ้นให้ประชาชนให้ความร่วมมือป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ลดความเสี่ยงจากการถูกสุนัขกัด และปฏิบัติตนหลังถูกสัตว์กัดได้ถูกต้อง ภายใต้แนวคิดที่ว่า "สุขภาพหนึ่งเดียว ประชารัฐร่วมใจ สู้ภัยโรคพิษสุนัขบ้า

นายแพทย์อำนวย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค ได้ระบุให้โรคพิษสุนัขบ้าเป็นหนึ่งในโรคที่ต้องแจ้งความต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 หากพบผู้ป่วยต้องแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบทันที และได้วางแนวทางการป้องกันโรคไว้ 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ก่อนถูกกัด ใช้หลักการคาถา 5 ย. ป้องกันการถูกกัด ได้แก่ "อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ อย่ายุ่ง" อย่าแหย่ให้สุนัขโมโห อย่าเหยียบสุนัข หรือทำให้สุนัขตกใจ อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า อย่าหยิบชามอาหารขณะสุนัขกำลังกิน และอย่ายุ่งกับสุนัขนอกบ้านหรือที่ไม่ทราบประวัติ 2.กรณีถูกกัด ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆครั้ง ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน และรีบไปพบแพทย์โดยทันที เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอย่างเหมาะสม รวมถึงกักขังสัตว์ที่กัดสังเกตอาการอย่างน้อย 10 วัน หากสัตว์ตัวนั้นมีอาการปกติแสดงว่าไม่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่หากสุนัขหรือแมวเสียชีวิต ให้รีบแจ้งกรมปศุสัตว์หรือสถานเสาวภาเพื่อส่งตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าทางห้องปฏิบัติการ และ3.หลังจากถูกกัด ควรรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องครบชุดตามเวลาที่แพทย์นัด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital