ปภ.แนะประชาชนรู้ทันภัยสารเคมี รับมือ – ปฏิบัติตนถูกวิธีลดเสี่ยงอันตราย

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๑:๕๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)แนะประชาชนที่อาศัยโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรมเตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัยสารเคมี โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของสารเคมี สังเกตสิ่งผิดปกติของสภาพแวดล้อม ในพื้นที่ จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยสารเคมี กรณีประสบอุบัติภัยสารเคมี ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาระงับเหตุในพื้นที่ ออกให้ห่างจากจุดที่เกิดอุบัติภัยสารเคมีไปอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย ห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้ เกิดประกายไฟบริเวณที่สารเคมีรั่วไหล เพราะอาจทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ได้ ที่สำคัญ ห้ามเข้าไประงับเหตุสารเคมีรั่วไหลด้วยตนเองอย่างเด็ดขาด เพราะหากแก้ไขผิดวิธีจะได้รับอันตรายและทำให้สถานการณ์รุนแรงและ ขยายวงกว้างมากขึ้น

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุบัติภัยสารเคมีเป็นภัยร้ายแรง ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณชุมชนโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรมมักประสบอุบัติภัยสารเคมีรั่วไหลบ่อยครั้ง เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตน อย่างถูกต้องและปลอดภัยเมื่อประสบอุบัติภัยสารเคมี โดยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของสารเคมี อาทิ สัญลักษณ์ ประเภท คุณสมบัติและอันตรายของสารเคมี จะช่วยป้องกันอันตรายจากสารเคมีและสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการระงับเหตุอุบัติภัยสารเคมี สังเกตสิ่งผิดปกติของสภาพแวดล้อมในพื้นที่ เช่น มีไอหรือควันจำนวนมาก มีกลิ่นเหม็นรุนแรง มีเสียงดังผิดปกติบริเวณสถานประกอบการ น้ำในแหล่งน้ำมีกลิ่นเน่าเหม็นและสัตว์น้ำตายจำนวนมาก เป็นต้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสารเคมีรั่วไหล จะได้เตรียมการรับมือ ป้องกันและอพยพหนีภัยทันท่วงที จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยสารเคมี อาทิ หน้ากากอนามัย ผ้าสะอาดสำหรับ ปิดจมูก แว่นตากันฝุ่นละออง ถังดับเพลิงเคมี กรณีเกิดอุบัติภัยสารเคมีจะช่วยลดการสูดดมสารพิษเข้าสู่ร่างกายและป้องกันอันตรายจากการระเบิดหรือเพลิงไหม้ กรณีที่ประสบอุบัติภัยสารเคมี ให้แจ้งหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมาระงับเหตุ โดยให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุ กลิ่น สี ประเภทของสารเคมี ชนิดของวัตถุอันตราย จำนวนและอาการของผู้ได้รับอันตราย จะเป็นประโยชน์ต่อการระงับเหตุอุบัติภัยสารเคมีมิให้ขยายวงกว้าง รวมถึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ออกให้ห่างจากจุดที่เกิดอุบัติภัยสารเคมี โดยอพยพไปอยู่บริเวณด้านเหนือลม ซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวกในระยะไม่ต่ำกว่า 300 เมตร พร้อมใช้หน้ากากอนามัยหรือผ้าสะอาดปิดจมูก เพื่อลดการสูดดมสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้อุบัติภัยสารเคมีรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้นโดยห้ามประกอบกิจกรรมที่ทำให้ เกิดประกายไฟบริเวณที่สารเคมีรั่วไหล อาทิ จุดไฟแช็ก สตาร์ทรถยนต์ เพราะจะทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ อีกทั้ง ห้ามสัมผัสสารเคมีที่รั่วไหล ไม่เข้าใกล้บริเวณที่กั้นเป็นเขตอันตราย เพราะเสี่ยงต่อการได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ห้ามเข้าไประงับเหตุสารเคมีรั่วไหลด้วยตนเองอย่างเด็ดขาด เนื่องจากสารเคมีแต่ละประเภทมีวิธีการจัดการและระงับเหตุที่แตกต่างกัน รวมถึงต้องใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือป้องกันสารพิษ หากแก้ไขผิดวิธีจะได้รับอันตรายและส่งผลให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีเมื่อเกิดอุบัติภัยสารเคมี จะช่วยลดผลกระทบและลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากอุบัติภัยสารเคมี

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้