การพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินราชพัสดุ “โครงการปทุมธานีโมเดล” ระหว่าง กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จังหวัดปทุมธานี กระทรวงมหาดไทย และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๐
กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จังหวัดปทุมธานี กระทรวงมหาดไทย และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งสามหน่วยงานมีภารกิจหน้าที่ในการดำเนินการตามมาตรการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด และการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำตามนโยบายของรัฐบาล โดยมุ่งแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกลำน้ำสาธารณะบริเวณคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สืบเนื่องจากจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีราษฎรบุกรุกที่ดินของรัฐจำนวนมาก โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ และการบุกรุกที่ราชพัสดุ มีจำนวนประมาณ 5,000 ราย สำหรับที่ราชพัสดุพบการบุกรุกในพื้นที่ซึ่งอยู่ในความครอบครองของ กรมชลประทาน (โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้) บริเวณคลองรังสิตประยูรศักดิ์ และคลอง 1 ถึงคลอง 14 ซึ่งมีจำนวนผู้บุกรุกประมาณ 4,041 ราย

อนึ่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีคำสั่งที่ 26/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ให้ถอนสภาพที่ดินสาธารณะบริเวณคลองเชียงรากใหญ่ในพื้นที่ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ตกเป็นที่ราชพัสดุ และให้กรมธนารักษ์จัดให้สหกรณ์ที่จัดตั้งขึ้นตามโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะจังหวัดปทุมธานีภายใต้โครงการ "ปทุมธานีโมเดล" โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

เจตนารมณ์ของความร่วมมือ

ความร่วมมือระหว่างสามหน่วยงานในครั้งนี้ มีเจตนารมณ์เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะในจังหวัดปทุมธานีและพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านที่อยู่อาศัย โดยมีระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งแวดล้อมที่ดี มีรูปแบบที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและความสามารถในการใช้จ่ายของคนในชุมชน สร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัยของชุมชน และสนับสนุนให้เกิดแผนและทิศทางการพัฒนาชุมชนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างบูรณาการโดยเชื่อมโยงกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สวัสดิภาพ กายภาพ สิ่งแวดล้อม มีการออมทรัพย์เพื่อการสร้างทุนของชุมชน และการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชน ประชาสังคม และองค์กรท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง

เป้าหมายสำคัญ

1. เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะของชุมชนริมคลองในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล

2. เพื่อสนับสนุนการดำเนินการพัฒนาความมั่นคงที่อยู่อาศัยของชุมชนริมคลองในจังหวัดปทุมธานี โดยการจัดหาที่อยู่

3. เพื่อร่วมจัดกระบวนการและจัดทำโครงการพัฒนาชุมชนริมคลอง ทั้งด้านความมั่นคงในการอยู่อาศัย การมีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี อีกทั้งอยู่อาศัยบนที่ดินราชพัสดุอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

4. เพื่อร่วมกันพิจารณาปรับกฎเกณฑ์การพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ยืดหยุ่น เพื่อให้เอื้ออำนวยและสอดคล้องกับวิถีชีวิต รายได้ และการพัฒนาของชุมชนผู้มีรายได้น้อยอาศัยและให้สิทธิการเช่าระยะยาว

เนื้อหางานที่จะดำเนินการ

เพื่อสนับสนุนให้ความร่วมมือระหว่างสามหน่วยงาน บรรลุตามเจตนารมณ์ และเป้าหมายสำคัญที่วางไว้ จึงได้กำหนดเนื้อหางานที่จะดำเนินการ่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. สนับสนุนการดำเนินงานการแก้ปัญหาการบุกรุกของชุมชนริมคลองในจังหวัดปทุมธานี โดยจะดำเนินโครงการนำร่องในพื้นที่คลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีชุมชนที่ต้องพัฒนาตามโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะจังหวัดปทุมธานี "ปทุมธานีโมเดล" จำนวน 16 ชุมชน 1,433 ครัวเรือน และแผนปฏิบัติการโครงการบ้านมั่นคงในที่ราชพัสดุ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากทั้งสามหน่วยงานร่วมกัน

2. ทั้งสามหน่วยงานมีเนื้องานตามภารกิจหน้าที่ที่จะดำเนินการให้สอดคล้องร่วมกัน ดังนี้

กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

1) สนับสนุนการจัดให้เช่าที่ดินราชพัสดุบริเวณคลองเชียงรากใหญ่ ตำบลคลองหนึ่งอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ภายใต้โครงการบ้านมั่นคงในที่ราชพัสดุโดยมีสัญญาเช่าระยะยาวมีกำหนดไม่เกิน 30 ปี เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการอยู่อาศัยของชุมชนริมคลอง

2) ผ่อนคลายกฎระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพื่อเอื้อต่อการปรับปรุง การก่อสร้างและพัฒนาที่อยู่อาศัยของชุมชน การพัฒนาสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม การจัดการการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาโครงสร้างการจัดการสังคมในชุมชน โดยชุมชนเป็นแกนหลักและมีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนา

3) สนับสนุนที่ดินว่างเปล่าที่ยังมิได้ใช้ประโยชน์และส่วนราชการมิได้สงวนไว้ใช้ในทางราชการ เพื่อรองรับการพัฒนาความมั่นคงในที่อยู่อาศัยของชุมชนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยในระยะยาวตามที่เห็นสมควร

จังหวัดปทุมธานี กระทรวงมหาดไทย

1) กำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะของชุมชนริมคลองในจังหวัดปทุมธานีอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

2) ประสานความร่วมมือในการดำเนินงาน ติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะของชุมชนริมคลองในจังหวัดปทุมธานี

3) ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานอื่นๆ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองคลองหลวง เป็นต้น เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและพัฒนาชุมชนสังคม

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

1) สนับสนุนให้ชุมชนมีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน

2) สนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มองค์กรให้มีความเข็มแข็งเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน

3) ประสานความร่วมมือหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการพัฒนาชุมชนสังคม

4) สนับสนุนงบประมาณตามแผนนโยบายโครงการบ้านมั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4