“รัฐมนตรีเกษตรฯ” เผยผลประชุม คปก. ปิดท้ายปีงบ’59 อนุมัติงบกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๑:๔๔
"รัฐมนตรีเกษตรฯ" เผยผลประชุม คปก. ปิดท้ายปีงบ'59 อนุมัติงบกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เร่งปรับปรุงพัฒนาแปลงที่ดินจากการยึดคืนพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ หวังสนองนโยบายในการนำที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรเข้าใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการอนุมัติใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแปลงที่ดินจากการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ภายหลังที่ ส.ป.ก. ได้ออกประกาศพื้นที่เป้าหมาย กรณีผู้ถือครองที่ดินไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน หรือมีการครอบครองที่ดินทีมีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป โดยให้ ส.ป.ก. จังหวัด ทำการปิดประกาศให้ผู้ครอบครองพื้นดังกล่าว ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงสิทธินั้น โดยขณะนี้มีพื้นที่ที่ยึดคืนมาได้ประมาณ 150,000 ไร่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ตั้งงบประมาณรองรับการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ จำนวน 100,000ไร่ ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้เห็นชอบในหลักการให้ใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินฯ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งการดำเนินงานจะต้องมีการตรวจสอบและเสนอแผนงานตามระเบียบราชการตามขั้นตอนก่อนดำเนินการปรับปรุง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ และเพื่อสนองนโยบายในการนำที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ทำกินได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาจัดซื้อเครื่องมือในการจัดทำขอบเขตวงรอบที่ดิน เพิ่มเติมอีก 5 ชุด ชุดละประมาณ 3.2 ล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 16 ล้านบาท โดยใช้เงินจากกองทุนการปฏิรูปที่ดินฯ จากเดิมที่ ส.ป.ก. มีเครื่องมือดังกล่าวอยู่ทั้งหมด 5 เครื่อง ซึ่งได้ ชำรุดไป 3 เครื่อง เหลือใช้งานเพียง 2 เครื่อง จึงได้พิจารณาจัดซื้อเครื่องมือเพิ่มเติม เพื่อให้การดำเนินงานของ ส.ป.ก. ในการตรวจสอบที่ดินเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหากทำการตรวจสอบพื้นที่ล่าช้าก็จะเกิดปัญหาได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4