“พลเอกฉัตรชัย”เตรียมเยือนสิงคโปร์ร่วมประชุมรัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้ อาเซียนครั้งที่ 38 เสนอแผนยกระดับแก้ประมงไอยูยูอาเซียน หวังคืนความยั่งยืนของทรัพยากรประมงในภูมิภาค

อังคาร ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๐
"พลเอกฉัตรชัย"เตรียมเยือนสิงคโปร์ร่วมประชุมรัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้ อาเซียนครั้งที่ 38 เสนอแผนยกระดับแก้ประมงไอยูยูอาเซียน หวังคืนความยั่งยืนของทรัพยากรประมงในภูมิภาค ยันประกาศความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งต่อไปที่เชียงใหม่ในปี' 60

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม นี้ มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 38 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสาธารณรัฐสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยวัตถุประสงค์สำคัญในการเดินทางครั้งนี้ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. ทำหน้าที่เป็นรองประธานการประชุม และเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้อาเซียน ครั้งที่ 38 และเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (อาเซียนบวก 3) ครั้งที่ 16

2. การหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิกอาเซียน และกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสามบางประเทศ เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกัน

3. การลงนามความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานอาเซียนด้านสุขภาพสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน ทั้งนี้ เพื่อเป็นกลไกในการประสานงานและความร่วมมือระดับภูมิภาค ด้านสุขภาพสัตว์ และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน เพื่อป้องกัน ควบคุม และระงับการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนข้ามแดนภายในภูมิภาค

และ 4. การประกาศความพร้อมที่ไทยจะได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการเกษตรและป่าไม้อาเซียน ครั้งที่ 39 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 17 ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2560 ณ จังหวัดเชียงใหม่

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับท่าทีของประเทศไทยที่จะเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ นอกจากจะยืนยันถึงความพร้อมของไทยในการสนับสนุนและร่วมมือด้านอาหาร การเกษตร และป่าไม้ ให้มีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นแล้ว จะขอหารือกับประเทศสมาชิกร่วมกับองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งรัดและผลักดันให้เกิดความร่วมมือแก้ไขปัญหาประมงไอยูยูในระดับภูมิภาคให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด รวมถึงการจัดทำ "นโยบายการประมงอาเซียน" เพื่อเสริมความเข้มแข็งของความพยายามร่วมกันในการทำการประมงอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบสู่ความเป็นหนึ่งของประชาคมอาเซียน ขณะเดียวกัน ประเทศไทยจะถือโอกาสนี้นำเสนอนโยบายของกระทรวงฯ ในบางประเด็น อาทิ การลดต้นทุนการผลิตในภาคการเกษตร นโยบาย "ประเทศไทย 4.0" เพื่อเปลี่ยนจากการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมมาเป็น "Smart Farming"และ "การทำการเกษตรแปลงใหญ่" ซึ่งประเทศไทยยินดีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับประเทศสมาชิกในเวทีต่างๆ ด้วย

ขณะที่การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีของจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี (อาเซียนบวก 3) ไทยจะได้ถือโอกาสขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันสนับสนุนการดำเนินโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมืออาเซียนบวกสามด้านอาหาร การเกษตร และป่าไม้ โดยเฉพาะการดำเนินงานของ องค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม และระบบข้อมูลสารสนเทศความมั่นคงอาหารแห่งอาเซียนบวกสาม ที่เพิ่มความมั่นคงด้านอาหารของภูมิภาคและของโลก และบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อภาคการเกษตร เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของประชาคมอาเซียนในปี 2568

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital