นักเรียน รร.สาธิต มรภ.สงขลา สร้างชื่อระดับประเทศ ชนะเลิศแข่งขันอ่านฟังเสียง ระดับ ป.1-3 ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

อังคาร ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๓๒
นักเรียน รร.สาธิต มรภ.สงขลา สร้างชื่อระดับประเทศ ชนะเลิศแข่งขันอ่านฟังเสียง ระดับ ป.1-3 ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผศ.‎อดุลย์ หวังจิ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ด.ญ.รวงข้าว หะเทศ นักเรียนชั้น ป.3 ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันอ่านฟังเสียงครั้งที่ 45 ระดับ ป.1-3 จัดโดยธนาคารธนชาต ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมด้านภาษาของชาติ โดยส่งเสริมให้เยาวชนสามารถอ่านออกเสียงภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เพราะแม้คนไทยจะใช้ภาษาไทยเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

วัฒนธรรมจากภายนอกหลั่งไหลเข้ามาสู่ประเทศ ทำให้การแสดงออกทางวัฒนธรรมไทยเปลี่ยนไป ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ภาษาไทย ดังนั้น ทางโรงเรียนฯ จึงได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์ภาษาไทยขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันอ่านออกเสียงภาษาไทย โดยคณะกรรมการพิจารณาจากเรื่องของเสียง อักขรวิธี ลีลาการนำเสนอ ความถูกต้อง และความชัดเจนในการใช้ภาษา

ด้าน ด.ญ.รวงข้าว หะเทศ นักเรียน รร.สาธิต มรภ.สงขลา กล่าวว่า หลักการอ่านภาษาไทยก็คือการเปล่งเสียง แสดงความหมายของคำไปสู่ผู้อ่านและผู้ฟัง เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งในการเตรียมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ตนใช้เวลาว่างตอนเช้าในการฝึกซ้อม โดยคุณครูไมซีให้ฝึกอ่านบทความ ส่วนตอนเย็นฝึกซ้อมกับ อ.เอื้อนจิต สัมมา ที่คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา และพี่ๆ ในระดับอุดมศึกษาที่ต้องไปแข่งขันด้วย 4 คน ทุกคนต้องขึ้นอ่านบทความบนเวทีเสมือนแข่งขันจริง และรับฟังคำเสนอแนะว่าต้องปรับปรุงอย่างไร เช่น น้ำเสียง การออกเสียง ท่วงท่า จังหวะการพูด ก่อนนอนคุณแม่ก็จะให้ฝึกอ่านบทความ แล้วถ่ายคลิปวีดีโอส่งให้คุณครูช่วยแนะนำเพิ่มเติม การเข้าร่วมแข่งขันอ่านฟังเสียงครั้งนี้ทำให้ตนได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ที่สำคัญ ตนได้เรียนรู้ว่าหากเรามุ่งมั่น ตั้งใจ ขยัน อดทน สุดท้ายถึงแม้เราจะไม่ชนะ แต่เราจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และทำให้มีพลังมากขึ้น

"รู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนของเพื่อนๆ ไปแข่งขัน และเชื่อว่าเพื่อนอีกหลายคนก็สามารถทำได้เช่นกัน รางวัลชนะเลิศเป็นรางวัลสุดท้ายที่พิธีกรประกาศ หนูคิดว่าคงไม่ได้รับรางวัลแล้ว แต่เมื่อพิธีกรประกาศชื่อหนู ประกาศชื่อโรงเรียน หนูดีใจมาก ลุกขึ้นกระโดดเลย หนูทำได้แล้วหนูมีความสุขมากค่ะ ขอบคุณโรงเรียนที่ให้โอกาส ขอบคุณคุณครูทุกคนที่มีส่วนทำให้หนูมีวันนี้ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่คอยเชียร์และให้กำลังใจ ในรอบคัดเลือกระดับภาคมี ผอ. และครูเพ็ญศรีครูประจำชั้นไปนั่งดูหนูอ่าน หนูตื่นเต้นแต่มีกำลังใจที่ดี ที่สำคัญ ในรอบชิงชนะเลิศครอบครัวของหนู มีคุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ น้ารสและน้อง เป็นกำลังใจสำคัญที่สุด"ด.ญ.รวงข้าว กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้