กรมโรงงานฯ เร่งผลักดันแผนแม่บทและแผนปฎิบัติการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 4 จังหวัด

อังคาร ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๓
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งศึกษาและจัดทำแผนแม่บทพร้อมแผนปฏิบัติการการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน 4 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร สระแก้ว ตาก และตราด ตามแนวทางการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 5 มิติ ได้แก่ กายภาพ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารจัดการ มุ่งเน้นให้เขตพัฒนาเศรษฐกิจเป็นประตูเชื่อมโยงภูมิภาค สร้างเครือข่ายระบบการผลิต เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศสมาชิก ทั้งด้านเศรฐกิจ สังคม และความมั่นคง เติบโตควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับแผนแม่บทฯ ของ 4 จังหวัดดังกล่าว เพื่อเป้าหมายของการเป็น "เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม"

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ดำเนินโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทพร้อมแผนปฏิบัติการการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร สระแก้ว ตาก และตราด ปัจจุบันมีโรงงานในพื้นที่เป้าหมายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดมุกดาหาร 237 โรงงาน จังหวัดสระแก้ว 23 โรงงาน จังหวัดตาก 426โรงงาน และจังหวัดตราด 58 โรงงาน และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับจังหวัด และคณะทำงานการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับพื้นที่ ของทั้ง 4 จังหวัด เพื่อให้ได้แนวทางครอบคลุมทั้ง 5 มิติ ทั้งมิติกายภาพ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม และการบริหารจัดการ ผลักดันให้สถานประกอบกิจการพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด และเชื่อมโยงความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างสมดุล และเติบโตไปด้วยกัน จนกลายเป็นเมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรมในอนาคต

ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งเน้นในการพัฒนาประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมต้อนรับการเปิดประชาคมอาเซียน ซึ่งหนึ่งในยุทธศาสตร์หลัก คือ การพัฒนา ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และส่งเสริมความยั่งยืน เกิดความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาประเทศในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและยังลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชน สามารถอยู่ด้วยกันอย่าง "มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" โดยแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการดังกล่าวแล้วเสร็จภายในปลายปี 2559 นี้ นายมงคล กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมโรงงานอุตสาหกรรมโทร. 02 202 4093 หรือสอบถามข้อมูลโครงการอื่นๆ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โทร.0 2202 4014 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!