“ตลาดยิ่งเจริญ” ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดงานใหญ่ เทศกาลถือศีลกินเจ “อิ่มบุญ สุขใจ ถวายพ่อหลวง” พบอาหารเจ 4 ภาค และเมนูเจกว่า 100 เมนู ใหญ่ที่สุดในเขตบางเขน

อังคาร ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๒๗
ตลาดยิ่งเจริญ ร่วมกับ มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนย่านสะพานใหม่ จัดงานใหญ่ เทศกาลถือศีลกินเจ ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ "อิ่มบุญ สุขใจ ถวายพ่อหลวง" ปี 2559เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมการเลือกอาหารเจ ที่มีผลดีต่อสุขภาพกาย-ใจ พบอาหารเจ 4 ภาค จัดเต็มอาหารเจกว่า 100 เมนู สะอาด ถูกหลักอนามัย ราคายุติธรรม ให้เลือกสรร ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 10 ต.ค. 59 ณ ลานโปรโมชั่น 60 ปี ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ บางเขน

นางกัญจนิดา ตันติสุนทร กรรมการบริหาร ตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ตลาดยิ่งเจริญ ได้ร่วมกับ มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนย่านสะพานใหม่ ได้แก่ กรมอนามัย,สำนักงานเขตบางเขน, ชมรมสะพานใหม่พัฒนา, กองทัพบก, กองทัพอากาศ, สภาวัฒนธรรมเขตบางเขนและสายไหม, รฟม. และองค์กรภาคธุรกิจพันธมิตร จัดงาน เทศกาลถือศีลกินเจ ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ "อิ่มบุญ สุขใจ ถวายพ่อหลวง" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณี พิธีกรรม อันดีงามให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ต้องการส่งเสริมอาหารไทย 4 ภาค ที่สามารถดัดแปลงเป็นอาหารเจได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการรับประทานอาหารเจที่เหมาะสมกับการรักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจ โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 ก.ย.- 10 ต.ค ศกนี้ ณ ลานโปรโมชั่น 60 ปี และที่ทำการมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ หรือ โรงเจสะพานใหม่ บางเขน

สำหรับการจัดเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ ถือว่าเป็นการปรับรูปแบบของเทศกาลให้มีความครบครัน ทั้งเรื่องประเพณีความเชื่อของการประกอบพิธีกรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนตามแบบแผนโบราณตลอดช่วงเทศกาลที่ได้จัดสืบทอดกันมาถึง 51 ปี และเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเลิศรส โดยในปีนี้จัดให้มีเมนูอาหารเจ 4 ภาค พร้อมแจกสูตรสำหรับผู้ที่สนใจ ภายใต้แนวคิด "ร้อยเมนู สะอาด ถูกหลัก อร่อย ราคายุติธรรม" ซึ่งได้สรรหาสินค้าของดี ของอร่อย และของสุขภาพ ในซุ้ม "ยิ่งเจริญ มุมอร่อย มุมสุขภาพ" มาให้เลือกสรร ทั้งอาหารคาว-หวาน และผักผลไม้ปลอดสารพิษ นอกจากนี้ภายในงานตลาดยิ่งเจริญได้จัดเตรียมจุดบริการเครื่องล้างผักด้วยระบบโอโซน เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้าและผู้บริโภคได้นำผักมาล้างได้ที่จุดบริการนี้ ซึ่งจะช่วย ชะล้างสารพิษที่ตกค้างได้เป็นอย่างดีโดยมีไว้บริการที่นี่ที่เดียว อย่างไรก็ดีการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในเขตบางเขน และกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ

"เทศกาลถือศีลกินเจปีนี้คาดว่าจะคึกคักกว่าทุกๆ ปี เนื่องจากมีอาหารเจที่หลากหลายกว่า 100 เมนู พร้อมทั้งการแจกสูตรอาหารเจ 4 ภาคอีกด้วย ส่วนราคาพืชผักไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหมือนปีก่อนๆ ทำให้ราคาพืชผักในตลาดราคาจะไม่ปรับสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ประกอบกับตลาดยิ่งเจริญเป็นตลาดค้าส่งจึงมีราคาถูกกว่าเป็นพิเศษ ส่วนราคาเนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ราคาได้เริ่มปรับลดลงเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเริ่มสั่งผักเข้ามาจำหน่ายจำนวนมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องของกลไกทางการตลาด อย่างไรก็ตามราคาพืชผักผลไม้ของตลาดยิ่งเจริญก็ถูกกว่าที่อื่นๆ เป็นปกติอยู่แล้ว" นางกัญจนิดา กล่าว

ด้านนายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดงาน"เทศกาลถือศีลกินเจ อิ่มบุญ สุขใจ ถวายพ่อหลวง" กล่าวเพิ่มเติมว่า การกินเจให้ยึดหลัก 1.กินเพื่อสุขภาพ 2.กินด้วยจิตเมตตา และ 3.กินเพื่อเว้นกรรม ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตลาดยิ่งเจริญได้ให้ความสำคัญและ ให้ความร่วมมือกับกรมอนามัยในเรื่องของสุขอนามัย และความปลอดภัยของอาหาร มาโดยตลอด โดยร่วมมือกับกรมอนามัยดำเนินโครงการ "ลด ละ เลิก" การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร โดยรณรงค์ให้ผู้ค้าในตลาดยิ่งเจริญ ใช้ผลิตภัณฑ์อื่นทดแทน เช่น ภาชีวะ จากวัสดุธรรมชาติ หรือพลาสติกเกรดดีที่บรรจุอาหารได้

อย่างไรก็ดีสำหรับในช่วงเทศกาลกินเจกรมอนามัย ได้มีการรณรงค์เรื่องการรับประทานอาหารเจในช่วงเทศการกินเจในทุกๆ ปี ถึงแม้ว่าการรับประทานผักและผลไม้เป็นผลดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ปัญหาการตกค้างของสารเคมีในผักและผลไม้ที่อาจเข้าไปสะสมในร่างกาย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ ด้วยเหตุนี้อยากให้ผู้บริโภคคำนึงถึงความปลอดภัยในการรับประทานผักผลไม้ โดยก่อนนำผักมาปรุงอาหาร จะต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งเพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างหรือการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อโรค และให้ล้างผ่านน้ำก๊อกที่ไหลนาน 2 นาที หรือแช่ในน้ำผสมเกลือ หรือน้ำผสมน้ำส้มสายชูทิ้งไว้นาน 10-15 นาที หรือแช่ในน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 กะละมัง หรือน้ำประมาณ 4 ลิตร จากนั้นนำผักมาล้างน้ำสะอาดอีก 2-3 ครั้ง สำหรับผักบางชนิดเช่น คะน้า กะหล่ำ ถั่วฝักยาว หากมีคราบขาวจับที่กาบใบหรือฝักมากเกินไป ให้ล้างน้ำหลายๆ ครั้ง

นอกจากนี้ตลาดยิ่งเจริญ ยังได้ร่วมกับมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (จิบเสียงเซี่ยงตึ๊ง) (โรงเจสะพานใหม่ ตลาดยิ่งเจริญ) จัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนร่วมทำบุญสร้างกุศล มีพิธีเติมน้ำมันตะเกียงประทีปมงคล 9 ดวง พร้อมร่วมพิธีสักการะองค์เทพเจ้าดาวเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ สวดมนต์เวียนธูป และเข้าร่วมพิธีบูชาเทพเจ้าธรรมบาล เพื่อสะเดาะเคราะห์และเสริมบารมี พร้อมเปิดโรงทานแจกอาหารเจที่ปรุงด้วยกุ๊กระดับภัตตาคารให้รับประทานฟรีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน - 10 ตุลาคม 2559 ณ มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ทุกวัน โดยพิธีการที่สำคัญๆ ดังนี้

พิธีกรรมที่สำคัญ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน -10 ตุลาคม 2559

· วันที่ 29 กันยายน 2559 (ก่อนหน้าวันกินเจ 1 วัน) เวลา 15.00 น.เป็นการประกอบพิธีเชิญเจ้ากิ๊ว อ๊วงฮุกโจ้ว 9 พระองค์ (เทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์) อัญเชิญมาเพื่อเป็นให้ท่านมาเป็นประธานและ สักขีพยาน เพื่อให้ท่านรับรู้ในการทำบุญทำกุศล โดยการ ถือศีล กินเจ ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ และบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นพิธีการก่อนเริ่มเข้าสู่การกินเจในวันรุ่งขึ้น

· การกินเจ วันที่ (30 กันยายน – 4 ,6 ตุลาคม 2559) เวลา 05.00 น. ทำวัตรเช้า และ 10.00 น. เริ่มถวายพุทธบูชา 16.00 น. ทำวัตรเย็นและ 19.00 น. สวดมนต์ และพิธีเวียนธูป

· วันที่ 5 ตุลาคม 2559 เวลา 19.00 – 23.00 น. พิธีบูชาเทพธรรมบาล(ก๊งจูเทียง) (เทพ 24 พระองค์24 ชั้นฟ้า) โดยทางมูลนิธิจัดเตรียมเครื่องไหว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ เพื่อนำไปไหว้บูชาเทพธรรมบาล เพื่อสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมี

· วันที่ 7 ตุลาคม 2559 เวลา 14.00 น. พิธีลอยกระทง ปล่อยเต่า ปล่อยปลา ทางมูลนิธิจะนำกระทง ปลา เต่า ไปปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการทำบุญกุศลให้ชีวิตแก่สัตว์ ซึ่งในพิธีนี้มีผู้ร่วมเดินทางไปลอยกระทง ปล่อยเต่า ปล่อยปลา 500-600 คน โดยมีรถบัสของมูลนิธิฯ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และสำหรับผู้ที่สะดวกขับรถส่วนตัวไปเองก็จะเดินทางไปพร้อมกันเป็นขบวน อีกเป็นจำนวนมาก

· วันที่ 8 ตุลาคม 2559 ไหว้ กง ม่า และ พิธีโยคะตันตระ (ซีโกว)

- ช่วงเช้าเป็นพิธีไหว้บรรพบุรุษ (ไหว้ กง ม่า)

- ช่วง (13.00 น.) ประกอบพิธีโยคะตันตระ (ซีโกว) หรือประกอบพิธีไหว้วิญญาณไร้ญาติ โดยมีร่างทรงร่วมประกอบพิธีด้วย เชื่อว่าเมื่อประกอบพิธีเสร็จร่างทรงจะนำพาวิญญาณไร้ญาติไปเกิดใหม่

· วันที่ 9 ตุลาคม 2559 พิธีเวียนธูป ข้ามสะพาน "อายุวัฒนะ" หลังจากที่ทำบุญกันมา 9 วัน องค์โป้ยเซียนโจวซือก็จะมาประทับร่างทรง เทพอวยพรให้แก่ผู้กินเจทุกคน และจะเป็นองค์นำผู้คนข้ามสะพาน "อายุวัฒนะ" เพื่อความเป็นศิริมงคล มั่งมีศรีสุข อายุมั่น ขวัญยืน (เป็นพิธีใหญ่ของมูลนิธิฯ คนมาร่วมนับพันคน โดยมูลนิธิอื่นหรือศาลเจ้าอื่นอาจจะไม่ประกอบพิธีนี้) นอกจากนี้ยังมีหมี่มงคลสำหรับผู้ร่วมงานอีกด้วย

· วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 06.00 น. พิธีส่งกิ๊วอ๊วงฮุกโจ้ว (พิธีส่งเจ้า) ช่วงเช้าหลังจากประกอบพิธีส่งเจ้าเรียบร้อยแล้ว ทางมูลนิธิฯ จะนำเรือซึ่งในเรือจะมีรายชื่อเขียนไว้เพื่อสะเดาะเคราะห์นำไปลอยยังแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จังหวัดปทุมธานี (การเขียนชื่อเพื่อสะเดาะเคราะห์ ผู้มาร่วมพิธีและประชาชนทั่วไป สามารถเขียนได้ทุกวันในช่วงเทศกาล แล้วนำไปฝากไว้ในเรือสะเดาะเคราะห์ซึ่งทางมูลนิธิฯจัดไว้)

สนใจเข้าร่วมพิธีสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (จิบเสียงเซี่ยงตึ๊ง) โรงเจสะพานใหม่ โทร : 02-521-0003

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ