การผลักดันครั้งใหม่ให้ปิดตลาดค้างาช้างในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย ในที่ประชุมสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้

พุธ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๖
วันนี้ โลกของเราได้เดินไปสู่ก้าวที่สำคัญในการยุติการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายและยุติการล่าช้างในทวีปแอฟริกา ณ ที่ประชุมระดับโลกที่ว่าด้วยการค้าสัตว์ป่า

เพื่อเป็นการยกระดับความพยายามในการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ให้หมดสิ้นไป ประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora: CITES) ครั้งที่ 17 เรียกร้องให้ประเทศที่ยังคงมีตลาดค้างาช้างอย่างถูกกฎหมายในประเทศของตน ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อให้มีการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย โดยให้มีการออกกฎหมาย กฏระเบียบ กำหนดมาตรการและการบังคับใช้ที่จำเป็นในการปิดตลาดเหล่านี้อย่างเร่งด่วน

ตลาดค้างาช้างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้กำหนดขั้นตอนที่สำคัญในการกำหนดมาตรการควบคุมตลาดงาช้างภายในประเทศมาตั้งแต่ต้นปี 2558 และจากรายงานการสำรวจขององค์กรเครือข่ายควบคุมการค้าสัตว์ป่า (TRAFFIC) พบว่าจำนวนงาช้างภายในประเทศลดลง อย่างไรก็ดี กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) เชื่อว่ามาตรการในระยะยาวที่จำเป็นสำหรับประเทศไทยและประเทศผู้อุปโภคงาช้างที่สำคัญอื่น ๆ คือการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศทั้งหมดและมุ่งการบังคับใช้กฎหมายในการขจัดการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย ทั้งนี้ประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีตลาดงาช้างในประเทศที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ได้ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้และให้คำมั่นในการปิดตลาดงาช้างในประเทศของตน

"ในขณะที่จำนวนร้านค้างาช้างและสินค้างาช้างในกรุงเทพลดลงอย่างมากจะเป็นเรื่องดี แต่ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง" จันทร์ปาย องค์ศิริวิทยา ผู้จัดการโครงการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า ประจำกองทุนสัตว์ป่าโลกประเทศไทย กล่าว

"การบังคับใช้กฎหมายและมาตรการควบคุมใดๆก็ตามที่จะนำมาใช้ในอนาคตต้องคำนึงถึงตลาดอื่น ๆ ของประเทศไทยด้วยเช่นกัน เช่น ตลาดงาช้างที่เกิดใหม่ในอินเตอร์เน็ต เป็นต้น"

จากงานสำรวจอีกชิ้นหนึ่งหนึ่งขององค์การเครือข่ายควบคุมการค้าสัตว์ป่า (TRAFFIC) ซึ่งทำการสำรวจการค้างาช้างออนไลน์โดยช่องทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม 2559 ระบุว่ามีผลิตภัณฑ์จากงาช้างอย่างน้อย 2,550 ชิ้น ประกาศขายทางออนไลน์อยู่ในเว็บไซต์จำนวน 42 เว็บไซต์และกลุ่มต่างๆ

"ตลาดค้างาช้างในประเทศไทยกำลังอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยเปลี่ยนจากรูปแบบตลาดที่ไม่มีกฎหมายควบคุม ไปสู่ตลาดที่มีกฎหมายควบคุม แต่รัฐควรมีมาตรการที่ก้าวหน้ามากกว่านั้นเช่นในประเทศจีนและฮ่องกงที่รัฐบาลควรจะประกาศแผนการปิดตลาดค้างาช้างภายในประเทศให้หมดไป" จันทร์ปาย กล่าว

"หลายๆประเทศได้กล่าวอย่างชัดเจนและหนักแน่นว่า ตลาดค้างาช้างอย่างถูกกฎหมายต้องไม่เป็นโล่กำบังให้ตลาดการค้างาช้างอย่างผิดกฎหมายที่เป็นสาเหตุให้จำนวนช้างในทวีปแอฟริกาลดจำนวนลงอีกต่อไป" จีเน็ต เฮมลีย์ หัวหน้าคณะผู้แทนจากกองทุนสัตว์ป่าโลก( WWF) ณ ที่ประชุมที่ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ CITES กล่าว " ตลาดค้างาช้างภายในประเทศเอื้อให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาตินำเอางาช้างที่ได้จากการล่ามาฟอกขายปะปนในตลาดที่ถูกกฎหมาย ทำให้ความต้องการของผู้ซื้องาช้างดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอันจะนำไปสู่ภาวะวิกฤติของการล่าช้างเพื่อเอางา

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดงาช้างในประเทศไทย

http://wwf.panda.org/wwf_news/?279673/massive-downturn-bangkok-ivory-market

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้