สปสช.จับมือ 30 สถาบันศึกษาจัดหลักสูตรหลักประกันสุขภาพ เสริมความรู้ นักเรียน นักศึกษา

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๙
สปสช.จับมือสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดทำหลักสูตรส่งเสริมความรู้หลักประกันสุขภาพนักเรียนนักศึกษา มุ่งสร้างความเข้าใจ เกิดการมีส่วนร่วมพัฒนา เผยผลดำเนินการต่อเนื่อง 3 ปี มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมนำร่อง 30 แห่ง ด้าน สปสช. 13 เขต จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนแต่ละพื้นที่ เปิดเวทีสถาบันการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมขยายผลจัดทำหลักสูตรมาตรฐานต่อไป

นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ประธานกลุ่มภารกิจงานสาขาเขตและการมีส่วนร่วม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ได้ร่วมมือกับสถาบันศึกษาทั่วประเทศ ในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพในสถาบันการศึกษา เริ่มตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารและนำความรู้เรื่องหลักประกันสุขภาพไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการขยายความรู้ด้านหลักประกันสุขภาพไปยังคนในครอบครัวและชุมชน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาและทำให้เกิดการเข้าถึงสิทธิได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาในหลักสูตรวิชาชีพด้านสุขภาพยังสามารถนำไปใช้เพื่อให้บริการสุขภาพตามบทบาทในวิชาชีพต่อไปได้

นพ.รัฐพล กล่าวว่า สถาบันการศึกษา 30 แห่งเข้าร่วมมีทั้งสังกัดภาครัฐ และเอกชน ในสังกัดต่างๆ กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สุราษฏร์ธานี และเอกชน อาทิ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชฎัชอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซ่า มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เป็นต้น

ทั้งนี้ หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความรู้เรื่อง "ระบบหลักประกันสุขภาพไทย" มีรูปแบบการดำเนินการที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของนักเรียนนักศึกษาแต่ละระดับชั้น รูปแบบการดำเนินการของแต่ละสถาบัน และความชำนาญของอาจารย์ผู้สอนในแง่มุมต่างๆ อาทิ การจัดทำหลักสูตรระบบหลักประกันสุขภาพไทย การจัดทำเนื้อหาการเรียนที่สอดแทรกความรู้เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพที่สามารถไปปรับใช้ในชีวิตจริงเป็นต้น

นพ.รัฐพล กล่าวว่า นอกจากนั้น สปสช.ระดับเขตยังได้มีจัด "โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการขับเคลื่อนหลักสูตรระบบหลักประกันสุขภาพไทยในสถาบันการศึกษา" ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพในสถานศึกษา ได้แนวทางการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเพื่อขยายผลต่อไป พร้อมกันนี้ยังทำให้เกิดเครือข่ายอาจารย์ผู้สอนรายวิชาหลักประกันสุขภาพในสถาบันการศึกษาที่ร่วมขับเคลื่อนหลักสูตรระบบหลักประกันสุขภาพในสถาบันการศึกษา เช่น การจัดประชุมเครือข่าย โดยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีอุดรธานีร่วมกับ สปสช.ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 5-6 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา

"การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพในสถาบันการศึกษานับเป็นช่องทางสำคัญ ที่ช่วยให้เกิดความรู้และความเข้าใจในเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยมีสถาบันการศึกษาเป็นฐาน นอกจากเข้าใจถึงหลักการและสถานการณ์ของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้ว ยังรับรู้ถึงวิธีการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้อย่างถูกต้อง นำไปสู่ความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ยั่งยืนต่อไป" ประธานกลุ่มภารกิจงานสาขาเขตและการมีส่วนร่วม สปสช. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital