กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโคนมทั่วประเทศ หารือแนวทางการเพิ่มองค์ประกอบเนื้อนมให้เป็น 12.5% โดยวางแผนในการจัดทำยุทธศาสตร์ ตั้งเป้า 3 ปี เพื่อยกระดับแบบเป็นขั้นบันได

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๓
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโคนมทั่วประเทศ ได้ประชุมหารือแนวทางการเพิ่มองค์ประกอบเนื้อนมให้เป็น 12.5% ตามที่กำหนด รวมทั้งแนวทางการยกระดับคุณภาพน้ำนม โดยร่วมกันหาวิธีการในการไปสู่เป้าหมาย ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ อาทิ พันธุกรรมและสายพันธุ์โค และวิธีการเลี้ยง โรงเรือน อาหาร และการบริหารจัดการ เป็นต้น จึงต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนา คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี

ปัจจุบันมีเกษตรกรที่สามารถมีองค์ประกอบเนื้อนมถึง 12.5% ทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 15% ซึ่งสถิติของผลประกอบการที่ชุมนมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด มานำเสนอ มีสถิติที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ จึงต้องมีการต่อยอดเพื่อให้ถึง 100% ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายใหญ่หรือรายย่อย โดยได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้เป็นหลัก โดยกรมปศุสัตว์จะดูแลเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์จะดูแลเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง รวมถึงเรื่องแหล่งเงินทุนด้วย

"นอกจากนี้ ได้วางแผนในการจัดทำยุทธศาสตร์ โดยตั้งเป้าหมายไว้ 3 ปี เพื่อยกระดับแบบเป็นขั้นบันได เพื่อให้องค์ประกอบเนื้อนมสามารถสูงถึง 12.5% แต่อย่างไรก็ตาม หากเกษตรกรยังไม่สามารถเพิ่มถึง 12.5% ได้ ก็จะมีแนวทางในการช่วยเหลือ อาทิ การพัฒนา หรือการจัดหาอาชีพอื่น ๆ ทดแทน เป็นต้น แต่เมื่อมีระบบสหกรณ์เข้ามาช่วยกลุ่มเกษตรกรก็จะมีการรวบกลุ่มทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะสามารถช่วยให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและสามารถพัฒนาไปสู้เป้าหมายได้" พลเอก ประสาท กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4