เอกลักษณ์ของกะเหรี่ยงโปว์ สวนผึ้ง สู่ลายผ้าและผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๔
เมื่อกะเหรี่ยงโปว์ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ต้องการจะแสดงความเป็นตัวตนของพวกเขาให้ผู้คนได้รู้จัก ทำให้ "นัฎนิชา ทองสินธุ์" และ "ศิวะพร สุขเกษม" สองสาวนักศึกษาจากสาขาวิชามีเดียอาตส์ เอกการออกแบบกราฟิกโครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาตส์และเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้ลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้ง แล้วนำมาเรียบเรียงไว้บนเว็บไซต์http://karenthesismda.wixsite.com/powkarensp ซึ่งเว็บไซต์นี้จะบอกเล่าทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต ภาษา วัฒนธรรม การแต่งกาย และประเพณีต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนเมืองช่วงวัยนักศึกษาถึงกลุ่มคนช่วงต้นวัยทำงาน และเมื่อนำผลงานต้นแบบความคิดที่ผลิตขึ้น ไปนำเสนอให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เมื่อทราบถึงที่มาก็ได้รับความสนใจมากขึ้น รวมถึงกลุ่มกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้งก็พึงพอใจในผลงานการออกแบบ นอกจากนี้ได้มีการวาดภาพประกอบสอดแทรกในเนื้อหาด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่น่าเบื่อ และทั้งสองยังได้นำเอาเอกลักษณ์ของกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้งมาประยุกต์เป็นลวดลายบนผลิตภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นของที่นำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันที่มีความร่วมสมัย เป็นการเชื่อมโยงวิถีชนเผ่าสู่วิถีชาวเมืองได้อย่างลงตัว

นัฎนิชา ทองสินธุ์ ให้ข้อมูลว่าหมวกลาย "ทุกุนู่" ใบนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากการแต่งกายแบบดั้งเดิมของชายชาวกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้ง ที่จะสวมทุกุนู่ไว้บนศีรษะ (ทุกุนู่คือผ้าโพกศีรษะซึ่งจะขมวดปมไว้ตรงหน้าผาก) ซึ่งเมื่อได้สวมหมวกใบนี้แล้ว ก็เหมือนกับการได้สวมทุกุนู่นั่นเอง หรือแม้แต่วัฒนธรรมการกินก็ถูกหยิบนำมาสื่อความหมายเช่นกัน เช่น "ข้าวห่อ" ซึ่งเป็นขนมที่ชาวกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้งจะรับประทานกันในพิธีผูกแขนเรียกขวัญ ก็ได้ถูกนำมาเชื่อมโยงเข้ากับการออกแบบกระเป๋า ซึ่งข้าวห่อจะมีลักษณะเป็นการเอาข้าวใส่ไว้ในห่อ ก็เปรียบเหมือนกับการที่คนเราเอาข้าวของต่างๆ ใส่ไว้ในห่อหรือกระเป๋านั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีการนำเอา "ลายตาเสือ" ซึ่งเป็นลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของกะเหรี่ยงโปว์สวนผึ้ง มาใช้ออกแบบเป็นลวดลายใน Accessories ต่างๆ ด้วย ทั้งเสื้อ ผ้าเช็ดหน้า สายนาฬิกา ยางรัดผม โดยมาจากการเชื่อมโยงความคิดที่ว่าลายปักทอ คือ สิ่งตกแต่งเสื้อผ้า Accessories ก็คือสิ่งที่ตกแต่งตัวเรา

ส่วนอีกเซ็ทหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเซ็ทเครื่องเขียน โดย ศิวะพร สุขเกษม ได้เล่าให้ฟังว่า ชื่อ "สวนผึ้ง"ก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นที่ที่มีผึ้งอยู่มาก ชาวกะเหรี่ยงโปว์ที่นี่จึงมีอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจคือ "การตีผึ้ง" ซึ่งจะทำในช่วงเดือน 5 โดยชาวกะเหรี่ยงจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือหลายอย่างในการตีผึ้ง ในขณะเดียวกันเราก็คิดว่าชาวเมืองอย่างพวกเราเองก็ต้องใช้ "เครื่องเขียน" เป็นเครื่องไม้เครื่องมือในการประกอบอาชีพเช่นกัน เราจึงได้ออกแบบแพทเทิร์นลายผึ้งที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของกะเหรี่ยงโปว์ที่นี่ แล้วนำไปใช้ในเซ็ทเครื่องเขียน เป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพของชาวกะเหรี่ยงและชาวเมืองนั่นเอง ทั้งนี้สามารถชมผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่:http://kksiwaporn.wixsite.com/portfolio/branding3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4