“เครือเจริญโภคภัณฑ์” มุ่งมั่นสร้าง “Human Capital” ให้กับประเทศไทย ส่งผู้นำรุ่นใหม่ร่วม “One Young World 2016” ปูทางสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๓
ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า "Human Capital" หรือ "ทุนมนุษย์" นั้นเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญมากที่สุดที่จะทำให้องค์กรธุรกิจทั้งภาครัฐหรือเอกชนประสบความสำเร็จ แต่การยกระดับและขีดความสามารถของ "คน" จนเกิดเป็น "ผลิตภาพ" ขึ้นมานั้นยังไม่อาจนำองค์กรไปสู่ "ความยั่งยืน" ได้ ถ้าวันนี้ไม่สร้างผู้นำและคนรุ่นใหม่ให้มี "จิตสำนึกสาธารณะ"

ด้วยความเชื่อมั่นว่าพลังผู้นำรุ่นใหม่ สามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น "เครือเจริญโภคภัณฑ์" จึงได้เดินหน้า "โครงการซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่คนรุ่นใหม่" สนับสนุนให้ผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 20 คน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก "One Young World 2016" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อสร้างประสบการณ์ ปลูกพลังความคิดและจิตอาสาให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ ได้ร่วมเปลี่ยนแปลงโลกอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน โดยในปี 2015 กรุงเทพมหานคร ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลก One Young World เป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยมีผู้นำเยาวชนและบุคคลสำคัญของโลกเข้าร่วมกว่า 1,300 คน จาก 196 ประเทศ ซึ่งในปีนี้การประชุมจะจัดขึ้นที่เมือง Ottawa ประเทศแคนาดา

นางสาวศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์ ผู้อำนวยการด้านทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กรบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ หัวหน้าฝ่ายอาสาสมัครและพัฒนาผู้นำเพื่อความยั่งยืนเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยถึงการส่งผู้นำรุ่นใหม่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลกว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ต้องการที่จะพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสสัมผัสกับมุมมองและประสบการณ์ของผู้นำในระดับโลก เพราะในวันนี้เราต้องยอมรับว่าประเทศต่างๆ ล้วนมองหาผู้นำที่มี "จิตสำนึกสาธารณะ"

"การที่เรามีผู้นำที่มีจิตสาธารณะ ก็จะมาช่วยพัฒนาเกี่ยวกับความยั่งยืน การพัฒนานี้ไม่ใช่เป็นการพัฒนาเฉพาะของบริษัท แต่มองไปถึงความยั่งยืนของประเทศ วันนี้โลกและประเทศของเรามีปัญหาต่างๆ มากมาย ผู้นำรุ่นใหม่จึงควรที่จะมีส่วนร่วมในพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ที่สอดคล้องกับปรัชญาและค่านิยม 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์คือ เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อองค์กร ดังนั้นการส่งผู้นำรุ่นใหม่เข้าร่วมในเวที One Young World 2016 ในปีนี้ก็เพื่อที่จะให้น้อง ๆ ของเราได้เปิดมุมมองที่กว้างขึ้น แล้วก็เห็นว่าทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและโลกของเรา เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะมาผลักดันทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ขึ้นในประเทศไทยและในองค์กร เพราะฉะนั้นน้องๆ กลุ่มนี้ นอกจากจะเป็นหัวหน้างานหรือผู้นำที่ดีในการทำงานแล้ว ก็ยังจะต้องเป็นผู้นำที่ดีในการที่จะสนับสนุนและผลักดันในเรื่องเหล่านี้กลับคืนสู่สังคมและประเทศชาติ"

ตลอดเวลาที่ผ่านมา "เครือเจริญโภคภัณฑ์" ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาตลอด โดยเฉพาะผู้นำรุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่การเติบโตด้านเศรษฐกิจได้ก่อให้เกิดผลกระทบข้างเคียงมากมาย ดังนั้นผู้นำรุ่นใหม่จึงต้องมีบทบาทในการแก้ปัญหา สร้างความเจริญก้าวหน้า ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืน

"การเข้าร่วม One Young World จุดประสงค์คือการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ของเครือฯ เพื่อให้ผู้นำของเราก้าวไปสู่ผู้นำระดับโลก เพราะเรามีบริษัทอยู่ในต่างประเทศอยู่ถึง 20 ประเทศ เราจึงต้องพัฒนาผู้นำของเราให้เป็น World Class ที่สู้และแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ จริงๆ แล้วคนไทยก็เก่งอยู่แล้ว แต่เราต้องการที่จะพัฒนาไปอีกมุมมองหนึ่งว่า ผู้นำในอนาคตจะต้องมีจิตสาธารณะ ซึ่งน้องๆ กลุ่มนี้ต้องกลับมาช่วยพัฒนาประเทศ พัฒนาบริษัท เพราะจากการสำรวจข้อมูลปัจจุบันพบว่าเด็กรุ่นใหม่นอกจากมีความต้องการที่จะทำงานในบริษัทที่มั่นคงแล้ว สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการคือทำงานกับบริษัทที่เป็นคนดีของสังคม แล้วคนรุ่นใหม่ใน Gen Y จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการให้คนเห็นว่าตัวเองมีคุณค่า และความสามารถที่จะมีส่วนช่วยเหลือสังคมได้ไม่ว่าจะในแง่มุมไหนก็ตาม"

สำหรับการจัดงาน "One Young World 2016" ในปีนี้ มีประชุมการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นและประสบการณ์ เพื่อร่วมกันหาวิธีแก้ไขประเด็นปัญหาที่สำคัญของโลกใน 6 หัวข้อ ได้แก่ การศึกษา, สันติภาพและความปลอดภัย, ธุรกิจระดับโลก, สิ่งแวดล้อม, สิทธิมนุษยชน และ สุขภาพจิต

"สำหรับข้อตกลงจากทั้ง 6 หัวข้อการประชุม ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์สามารถช่วยได้เกือบทุกเรื่อง อย่างแรกเลยที่ใกล้ตัวที่สุดเรื่องสิทธิมนุษย์ชน ก็คือดูแลบริษัทและพนักงานให้ดี ขณะเดียวกันในบริษัทของเราเองก็มีหลายผลิตภัณฑ์ มีทั้ง อาหาร ค้าปลีก การสื่อสาร ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์มากที่เขาจะเข้าไปช่วยพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงในทั้ง 6 เรื่อง ซึ่งเขาสามารถเสนอโครงการขึ้นมาได้ เพราะจริงๆ แล้วการทำงานของเราเปิดโอกาสให้น้อง bottom up คือเสนอได้ว่าเมื่อไปเรียนรู้อะไรมาแล้ว และอยากจะทำอะไร เราก็ create project ขึ้นมาทำในรูปแบบ action learning program ซึ่งปัจจุบันเรามีสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ CPLI หรือ CP Leadership Institute ที่จะสอนให้เขาต้องปฏิบัติจริง ทำจริง รู้จริง ด้วยการที่เสนอโครงการมาแล้วนำมาปฏิบัติให้เกิดผล เห็น KPI ก็ทำให้เขาจะเป็น leadership ที่ดีขึ้น"

การส่งผู้นำรุ่นใหม่จากทุกกลุ่มธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์เข้าร่วมในเวทีการประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลกในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการปลูกฝัง "จิตสาธารณะ" พัฒนาบุคลากรให้ "เก่ง" และเป็น "คนดี" แล้ว ทุนและศักยภาพที่เกิดขึ้นนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะยกระดับให้ธุรกิจของคนไทยก้าวไปหยัดยืนในเวทีการค้าระดับโลก ควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศด้วยความสมดุลและยั่งยืนได้

"เครือเจริญโภคภัณฑ์มองส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว ตามปรัชญาและค่านิยม 3 ประโยชน์ที่ว่าประเทศชาติและประชาชนมาก่อนองค์กร เราจึงพัฒนาบุคคลากรโดยให้ผู้นำรุ่นใหม่ได้ออกไปเรียนรู้ เพราะซีพีเป็นบริษัทระดับโลก เป็นบริษัทของคนไทยที่ไปแข่งขันได้ระดับโลกได้ เราจึงต้องสร้างผู้นำคนไทยให้เป็นผู้นำระดับโลก แล้วเราก็อยากสร้างผู้นำของเราให้มองส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว ซึ่งก็จะสะท้อนภาพกลับมาว่า ถ้าเราเป็นบริษัทที่ดี ผู้ถือหุ้นก็รักเรา ลูกค้าก็รักเรา คนในประเทศก็รักเรา วันนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ไม่ได้มองแค่เรื่องของธุรกิจ แต่มองว่าเรากำลังสร้างทุนมนุษย์ที่มีศักยภาพที่ดีที่สุดให้กับประเทศชาติ เพราะสุดท้ายต่อให้เรามีเงิน มีทรัพยากร แต่เราไม่มีคนดี เราก็ไปสู่ความยั่งยืนไม่ได้ ประเทศชาติก็เช่นกัน เราจึงมองไปถึงการสร้างคนให้ประเทศ สร้างให้คนไทยสามารถแข็งขันบนเวทีโลกได้"

ไม่เพียงแต่การส่งคนรุ่นใหม่ไปสู่เวทีแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ในระดับโลก เพื่อนำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาองค์กรและประเทศชาติแล้ว "เครือเจริญโภคภัณฑ์" ยังมีแนวทางการพัฒนาบุคลากรทุกช่วงวัยด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Action Learning ที่ผ่านการออกแบบและพัฒนาโดย "สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์" หรือ "CP Leadership Institute" เพื่อพัฒนาบุคลากรทุกระดับให้ขับเคลื่อนสังคมตามปรัชญาขององค์กร

"สังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ทั้ง 3 ด้านนี้จะต้องเติบโตขึ้นไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน เราจึงพยายามพัฒนาผู้นำของเราทุกรุ่นทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ Gen Y ไปจนถึง Baby Boomer เรามองว่าคนที่อยู่ใน Gen Baby Boomer เป็นผู้มีประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้ ขณะเดียวกันเด็กรุ่นใหม่มีความใหม่ มีความเก่งเรื่องเทคโนโลยี ถ้าคนรุ่นใหม่ได้รับประสบการณ์จากผู้ใหญ่มา ก็จะเป็นเด็กที่เก่งและก้าวไกลมาก ทางเครือจึงได้ตั้งสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขึ้นมาเพื่อพัฒนาบุคลากรของเรา ผ่านการเรียนรู้และปฏิบัติแบบ Action Learning ทำไมเราถึงเน้นเรื่อง Action Learning เพราะการลงมือทำลงมือจริงปฏิบัติจริงนั่นคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด"

ตัวอย่างหนึ่งของสำเร็จที่เกิดขึ้นจากเวทีการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรในด้านนวัตกรรมหรือ Innovation Forum ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เสนอแนวคิดในการนำนวัตกรรมไปพัฒนาสังคม จากไอเดียเล็กๆ ในที่ประชุม จนเกิดการพัฒนาต่อยอดไปสู่แอปพลิเคชั่น "Autistic Application" เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เสริมสมรรถภาพทั้งทางร่างกาย สติปัญญา และจิตใจแก่เด็กออทิสติก ก็เป็นหนึ่งในผลงานที่เกิดขึ้นมาจาก "จิตสาธารณะ" ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับผู้คนในสังคม

"และล่าสุดก็คือผลงานจากแนวคิดของกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ชุดแรกที่ได้เข้าร่วมใน One Young World ในปี 2015 ที่มีความสนใจในเรื่องของการศึกษา ก็ได้ถูกนำมาสานต่อจนเกิดเป็น โครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน หรือ CONNEXT ED ภายใต้ โครงการสานพลังประชารัฐด้านการศึกษาพื้นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียนจำนวน 3,342 แห่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่คนรุ่นใหม่ของเราไม่ได้คิดถึงแค่องค์กรด้านเดียว แต่คิดไปถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน"

ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ นายศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ ด้านความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้ถ่ายทอดมุมมองให้กับผู้นำรุ่นใหม่ตัวแทนประเทศไทยที่จะไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก "One Young World 2016" เอาไว้สั้นๆ แต่กระชับว่า One Young World มีประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและการสร้างความยั่งยืน ซึ่งในวันนี้ทั่วโลกมองว่าภาคเอกชนเป็นผู้ที่จะสามารถช่วยผลักดันให้โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้

"ผู้นำมีหน้าที่ๆ จะแก้ปัญหา และสร้างความยั่งยืนความเจริญก้าวหน้า ผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่มองโลกในมุมที่กว้างกว่าตนเอง และผู้นำที่ดีจะมองภาพรวมเป็นหลักมากกว่าภาคส่วนตัวถึงจะสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้" นายศุภชัยกล่าวทิ้งท้าย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้