นิทรรศการ “ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓” จินตนาการจากสัญชาตญาณทางความคิด และความเป็นจริงของสังคมไทย

อังคาร ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๘
สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดพิธีเปิดนิทรรศการ "ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓" ขึ้น โดยมีดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ภายในงานเป็นการจัดแสดงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ สื่อประสม และทัศนศิลป์อื่น ๆ ฝีมือของศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ตลอดจนผลงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมจัดแสดง จำนวนกว่า ๕๐ ชิ้น โดยมีผลงานจิตรกรรมรางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญทอง ศิลป์ พีระศรี ฝีมือของนายอนันต์ยศ จันทร์นวล กับผลงาน "เนื้ออันโอชะ" ด้วยแนวความคิด การเสียดสีสังคมปัจจุบันที่ยิ่งนับวันยิ่งเห็นความเสื่อมถอยของมนุษย์ ทั้งความคิด และการกระทำที่น่าเกลียด น่าขยะแขยง ล้วนแต่เกิดจากกิเลสทั้งสิ้น สะท้อนออกมาเป็นภาพซากหมูเน่าตายที่กำลังถูกสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ รุมแย่งชิงซากเน่า ๆ ของตัวเอง ซึ่งไม่ต่างอะไรจากสังคมปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก กับผลงาน"วอเตอร์ ลิลลี่" รางวัลเกียรตินิยมยอดเยี่ยมเหรียญเงิน ศิลป์ พีระศรี ใช้เทคนิคแม่พิมพ์หิน ฝีมือนางสาวณัชยา วังศิลาบัตร ด้วยแนวคิดที่ว่าด้วยจิตไร้สำนึกของมนุษย์ที่ต้องการเก็บกักความสุข ความพึงพอใจตามสัญชาตญาณ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีบางสิ่งกระตุ้นให้จิตไร้สำนึกตอกย้ำ ระลึกถึงประสบการณ์ที่เจ็บปวดในอดีต และเผยออกมาในรูปแบบของความฝัน ความรัก ความกดดัน ความคาดหวัง ความหวาดกลัวที่มากเกินไป ภาพเด็กผู้หญิงที่ดูเหมือนจะมีความสวยงาม น่ารักอยู่ในที จึงกลับกลายเป็นภาพทับซ้อน เกิดรูปลักษณ์ที่แปลกประหลาด ดูอึดอัด กดดันและสับสน

Grow, แดนหิมพานต์, การเดินทางตามรอยสถาปัตยกรรมอิสลาม, The Descender, สัจจะชีวิต, Wing Glasses, สิ่ว ค้อนไม้กับกล่องแดง, คนในห้อง, กดขี่ตนเอง, การรักษาแห่งชีวิต, อร-หรรษา, สัญลักษณ์แห่งความรุนแรง, เรื่องเล่าจากวัตถุ, เกิดเป็นลูกสวนยาง...ฯลฯ ผลงานศิลปกรรมที่สะท้อนการเดินทางของวัย หากแต่ยังมีเรื่องราวที่เกี่ยวโยงกับบริบทสังคม รวมถึงความเชื่อตามจารีตประเพณีและวัฒนธรรมที่มีการอิงแอบกับเรื่องราวและวิธีคิดของพุทธศาสนา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าศิลปินยังคง โหยหาความจริงแท้ ทั้งในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการใช้ชีวิต อันแสดงให้เห็นถึงสภาพสังคมไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

นิทรรศการ "ศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ ๓๓" เปิดให้ชื่นชมตลอดเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ ในวันและเวลาราชการ ณ หอศิลป์ฯ อาคารวิสุทธิกษัตริย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้