“เดอะมอลล์ วันปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งที่ 13” เชิญร่วมสัมผัสโลกแห่งจินตนาการใต้น้ำสุดยิ่งใหญ่ พร้อมใกล้ชิดเหล่าสัตว์นานาชนิดที่หาชมได้ยากจากทุกมุมโลก

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๖
บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับ กรมประมง, สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน), ชมรมผู้นิยมปลาสวยงาม ประเทศไทย, และบริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียล จำกัด จัดงาน"เดอะมอลล์ วันปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งที่ 13" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Underwater World" สัมผัสโลกแห่งจินตนาการใต้น้ำสุดยิ่งใหญ่ พร้อมสัมผัสและใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงหาชมยากจากทั่วทุกมุมโลก งานจัดระหว่างวันที่ 8– 16 ตุลาคม 2559 ที่ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ

สำหรับไฮไลท์ของงานในปีนี้ร่วมสัมผัสชีวิตของปลาหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ

ปลากระทิงไฟ - ปลาน้ำจืดพื้นเมืองของไทย รูปร่างยาวคล้ายงูหรือปลาไหล มีลักษณะเด่นคือ เป็นปลาที่มีสีสันและลวดลายสวยงามมาก อันเป็นที่มาของชื่อ โดยพื้นลำตัวมีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำสนิทและประแต้มด้วยแถบสีแดงสดเป็นเส้นๆ และเป็นจุด ๆ ลักษณะคล้ายกับเส้นประ มีพฤติกรรมหากินในเวลากลางคืน โดยมักชอบหลบอยู่ใต้ซากไม้ใต้น้ำเพื่อรออาหาร ซึ่งได้แก่ ปลาขนาดเล็กและสัตว์น้ำขนาดเล็กทั่วไป จึงนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม แต่สำหรับสถานะในธรรมชาติ มีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากถูกจับจากธรรมชาติมากเกินไป

ปลาตูหนา - หรือ ปลาไหลหูดำ มีรูปร่างอ้วนป้อม โตเต็มวัยครีบหลังและครีบก้นมีสีคล้ำด้วยเช่นกัน จึงเป็นที่มาของชื่อว่า "ปลาไหลหูดำ" ลำตัวสีน้ำตาลอ่อนไม่มีลวดลาย ใต้ท้องสีขาว ขนาดโตเต็มที่ได้ 1.5 เมตร ปลาตูหนามีพฤติกรรมจะกลับไปผสมพันธุ์และวางไข่แถบป่าชายเลนหรือปากแม่น้ำ ลูกปลาแรกเกิดมีลำตัวใสเหมือนวุ้นเส้น มีสีแดงเรื่อ จากนั้นเมื่อโตขึ้นจะค่อยอพยพว่ายทวนน้ำมาสู่แหล่งน้ำจืด ซึ่งบางครั้งอาจพบได้ไกลถึงลำธารน้ำตกบนภูเขา

ปลาปอมปาดัวร์ - ปลาปอมปาดัวร์เป็นปลาที่มีสัสันสวยงามมาก จนได้รับฉายาว่า "ราชินีแห่งปลาตู้" ปัจจุบันได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีสีสันที่สวยงามหลากหลายกว่าสีสันตามธรรมชาติมากมาย แต่ปลาปอมปาดัวร์เป็นปลาที่มีความอ่อนไหวง่ายมากกับสภาพน้ำและสภาพอากาศ จึงจัดเป็นปลาชนิดหนึ่งที่เลี้ยงยากมาก จำเป็นต้องใช้ฮีตเตอร์เพื่อควบคุมอุณหภูมิ จึงไม่เหมาะกับนักเลี้ยงปลามือใหม่

ปลาออสการ์ – เป็นปลาพันธุ์พื้นเมืองของลุ่มแม่น้ำโอริโนโก, แม่น้ำอะเมซอน, และแม่น้ำลาพลาตา ในทวีปอเมริกาใต้ มีรูปร่างแบนข้างและลำตัวป้อม ส่วนหัวค่อนข้างใหญ่ ตาโต ปากกว้าง ริมฝีปากหนา ลำตัวมีสีน้ำตาลอมเขียว ที่ขอบของแผ่นกระดูกปิดเหงือกและด้านล่างของลำตัวมีสีส้มอมแดงหรือส้มจางๆ ที่ด้านบนของคอดหางมีจุดกลมสีดำคล้ายลูกตาดำและมีวงสีส้มอมแดงล้อมรอบ เป็นปลาที่ว่ายน้ำช้า เป็นปลาที่หากินในบริเวณแหล่งน้ำที่เป็นน้ำตื้นทีมีพื้นท้องน้ำเป็นโคลนปนทรายหรือกรวดทราย ขนาดเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 45.7 เซนติเมตร ปลาออสการ์ เป็นปลาที่ใช้บริโภคกันในพื้นถิ่น และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเป็นปลาสวยงาม ซึ่งนิยมเลี้ยงกันมาอย่างยาวนาน

ปลาช่อนอเมซอน - ปลาอะราไพม่า หรือ ปลาช่อนอเมซอน มีรูปร่างคล้ายปลาช่อนพบในแม่น้ำอเมซอนและลุ่มน้ำในทวีปอเมริกาใต้ กินอาหาร ได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร ในบางครั้งสามารถกินสัตว์เลือดอุ่นขนาดเล็กกว่าที่อยู่บนบก เช่น ลิง หรือ สุนัข หรือ นก ด้วยการกระโดดงับได้อีกด้วย

ปลากระเบน - ปลากระเบน คือ ปลากระดูกอ่อนจำพวกหนึ่ง พบได้ทั้งน้ำจืดสนิท, น้ำกร่อย และทะเล มีรูปร่างแบนราบ ครีบทั้งหมดอยู่ชิดติดกับลำตัวด้านข้าง มีท่อน้ำออก 1 คู่ อยู่ด้านหลังของหัว ซึ่งทำหน้าที่ให้น้ำผ่านเข้าทางเพื่อไหลเวียนผ่านเหงือกเพื่อการหายใจ อาหารส่วนมากก็ได้แก่ หอย, กุ้ง, ปู หรือปลาขนาดเล็กตามพื้นน้ำ

ปลาทองออรันดายักษ์- ฮอลันดาเกิดขึ้นโดยชาวญี่ปุ่นเป็นผู้เพาะพันธุ์สำเร็จขึ้นเป็นชาติแรก เป็นปลาทองที่มีลำตัวค่อนข้างยาว ส่วนหน้าไม่แหลมเหมือนปลาทองริวกิ้น มีจุดเด่น คือ ครีบทุกครีบค่อนข้างยาว หางอ่อนช้อยเป็นพวงยาว มีความพริ้วไหวงดงามเมื่อเมื่อสะบัดว่ายน้ำ ฮอลันดาเป็นปลาทองสายพันธุ์ผสมระหว่างปลาทองพันธุ์หัวสิงห์ และริวกิ้น

ปลาแบล็คบาร์ - รูปร่างลักษณะคล้ายกับปลาปิรันยา ลำตัวมีสีเงินแวววาวตลอดทั้งตัว มีจุดเด่น คือ มีแถบสีดำขนาดใหญ่ที่ด้านข้างลำตัวข้างละขีดบริเวณกลางลำตัว และมีครีบต่าง ๆ ยาวได้มากกว่า มีส่วนปลายของครีบก้นยาวงอนเหมือนตะขอและเป็นสีแดง

ปลาแฟนซีคาร์ป - ปลาแฟนซีคาร์ป เป็นปลาคาร์ปที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาจากปลาคาร์ปธรรมดาๆที่มีอยู่ในธรรมชาติ นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม มากกว่านำมารับประทานเป็นอาหาร ดังนั้นชาวญี่ปุ่นจึงนิยมนำมาเลี้ยงเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล ครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่มีบุตรชายจะนำธงทิวที่มีสีสันหลากหลายรูปปลาคาร์ป ขึ้นแขวนไว้หน้าบ้าน เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์ให้เด็กเติบโตมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง ประดุจปลาคาร์ปที่ว่ายทวนกระแสน้ำเชี่ยว

ปลาแบกเงินแบกทอง - ปลาสวยงามจำพวกหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากปลาสวยงามปกติทั่วไป โดยมากเป็นปลาพิการ สามารถเกิดขึ้นได้กับปลาทุกชนิด ซึ่งปลาแต่ละตัวก็จะมีลักษณะชอร์ต บอดี้แตกต่างออกไปจึงได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยง ปลาแปลกจะมีราคาสูงกว่าปลาปกติ ในบางประเภทจะแพงกว่าปลาปกติหลายเท่า มีความเชื่อกันว่าหากเลี้ยงปลาประเภทนี้แล้วจะนำมาซึ่งโชคลาภหรือเงินทองแก่ผู้เป็นเจ้าของ

พร้อมชมการประกวดสุดยอดปลาสวยงามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชีย จำนวน 9 ชนิด 77ประเภท ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า1,200,000 บาท, การประกวดจัดตู้พันธุ์ไม้น้ำจิ๋ว (Nano Aquarium) ประเภทโรงเรียน และประเภทประชาชนทั่วไป, และการประกวดจัดตู้พันธุ์ไม้น้ำเลียนแบบธรรมชาติระดับนักเรียน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยผลงานทั้งหมดจะถูกจัดแสดงภายในงาน

ร่วมใกล้ชิดกับเหล่าสัตว์นานาชนิดที่หาชมได้ยากจากทั่วโลก อาทิ เมียร์แคท สัตว์ที่ชอบยืนชะเง้อคอพื่อตรวจดูและดมกลิ่นในบริเวณรอบๆ, สุนัขจิ้งจอกแดง ส่งเสียงร้องได้หลากหลายมากถึง 40 เสียง, แมว สฟิงซ์ แมวสายพันธุ์ที่ไม่มีขน, แมวเบงกอล แมวผสมข้ามสายพันธุ์, แมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ แมวขนสั้นสายพันธุ์อเมริกา,เต่าดาวอินเดีย เต่าที่สวยที่สุดในโลก, ตะพาบเผือก กระดองสีเหลืองทอง นัยย์ตาสีแดง, เต่า อัลดาบรา เต่ายักษ์อันดับสองของโลก, เต่าเรดฟุต หนูน้อยหมวกแดงแห่งป่าอเมซอน, ลิงกระรอกปากดำ ลิงขนาดเล็กชอบอยู่ร่วมกันเป็นฝูง, ลิงมาโมเสท ลิงจิ๋วที่สุดในโลก, กิ้งก่าคาเมเลี่ยน สัตว์เลื้อยคลานในตระกูลสัตว์ดึกดำบรรพ์, จิ้งจอกเงินจิ้งจอกขนฟูสีเงิน จิ้งจอกมาเบิ้ล หนึ่งในสปีชีส์ที่แยกมาจากจิ้งจอกแดง และสัตว์น่ารักอื่นๆ อีกมากมาย

พลาดไม่ได้กับงาน "เดอะมอลล์ วันปลาสวยงามแห่งชาติ ครั้งที่ 13" งานจัดระหว่างวันที่ 8 – 16ตุลาคม 2559 ที่ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ โดยมีค่าใช้จ่ายสำหรับบุคคลทั่วไปในการเข้าชม 30บาท ส่วนนักเรียน อายุไม่เกิน 15 ปี แสดงบัตรเข้าชมฟรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้