ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 23 วันที่ 14-15 ตุลาคม 2559 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู

จันทร์ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๒
กระทรวงการคลังแถลงว่า นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers' Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม 2559 ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเปรู (ดร. Alfredo Thorn) เป็นประธาน พร้อมกับผู้แทนระดับสูงจากสมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ และองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group: WBG) และธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) โดยการประชุมในปีนี้มีหัวข้อหลัก (Theme) ของการประชุม คือ การเสริมสร้างนโยบายภาครัฐเพื่อสนับสนุนให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความเชื่อมโยงและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น (Strengthening Public Policy for an Integrated and Resilient Asia-Pacific Region) และมีการหารือที่สำคัญสรุปได้ดังนี้

1. เศรษฐกิจและการเงินโลกยังคงเผชิญความท้าทายต่าง ๆ อาทิ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำ สภาวะตลาดการเงินโลกที่ผันผวน และการหดตัวของการค้าโลก เป็นต้น ทำให้สมาชิกเอเปคจะต้องร่วมมือกัน เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือทางการคลังเพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและทั่วถึง ควบคู่ไปกับการรักษาความยั่งยืนทางการคลัง เสริมสร้างเสถียรภาพด้านอัตราแลกเปลี่ยน และการปฏิรูปโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะปานกลาง

2. การประชุม APEC FMM ครั้งนี้ได้หารือถึงการปรับปรุงกรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคและการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู (Cebu Action Plan) ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคได้เห็นชอบในการประชุมครั้งที่แล้ว เพื่อให้การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เอเปคมีประสิทธิภาพ เน้นผลลัพธ์ และสามารถช่วยสนับสนุนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของสมาชิกได้มากขึ้น และในการประชุมครั้งที่ 23 นี้ ที่ประชุมได้เน้นการหารือใน 3 ประเด็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการเซบูดังกล่าว ประกอบด้วย

2.1 การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเน้นการยกระดับคุณภาพของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานผ่านการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) โดยจะเชื่อมโยง PPP Knowledge Portal หรือศูนย์รวมข้อมูลความรู้การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนกับ Global Infrastructure Hub ที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มประเทศ G20 เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลของภาคเอกชน รวมทั้ง จะประสานกับองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง PPP เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.2 การสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งเน้นความร่วมมือของสมาชิกในการสนับสนุนให้ประชาชนทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และให้มีการให้ความรู้ทางการเงินที่เพียงพอ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและลดความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ รวมไปถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมทางดิจิทัลที่จะอำนวยความสะดวกในการให้บริการทางการเงินอีกด้วย

2.3 การบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เพื่อให้สมาชิกเตรียมการรับมือกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการสนับสนุนให้มีการทำประกันภัย และยินดีที่องค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะ WBG ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในปัจจุบัน

3. นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นอื่น ๆ เช่น การสนับสนุนมาตรการจำกัดการวางแผนภาษีและการเคลื่อนย้ายกำไร (Base Erosion and Profit Shifting: BEPS) ความคืบหน้าของโครงการจัดการกองทุนภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดน (Asia Region Funds Passport: ARFP) เพื่ออำนวยความสะดวกการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมระหว่างเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยปัจจุบัน ได้มีสมาชิกเอเปคเข้าร่วมแล้ว 5 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งประเทศไทย เป็นต้น

การประชุม APEC FMM ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2560 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4