กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “Thai Night AFM 2016” ในงาน American Film Market ประจำปี 2016

พุธ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๘
เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษแล้วที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างเข้มแข็ง ด้วยฝีมือของนักสร้างภาพยนตร์มากหน้าหลายตาที่ผลัดกันเข้ามาสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับตลาดภายในและภายนอกประเทศ ในขณะเดียวกันด้วยความพร้อมทางทรัพยากรหลายๆ ด้านในไทยนั้น ทำให้ประเทศไทยเป็นที่หมายปองของบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศ ช่วงเวลานี้ ถือเป็นโอกาสดีที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยจะเดินหน้าเติบโตไปอย่างมั่นคงผ่านการร่วมมือกับนานาชาติ โดยในปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดงาน Thai Night AFM 2016 ขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกับงาน American Film Market ประจำปี 2016 ซึ่งเป็นงานรวมตัวแทนอุตสาหกรรมภาพยนตร์จากทั่วโลก เป็นแรงผลักดันสำคัญในการต่อยอดธุรกิจ และแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายให้ต่างชาติได้รับรู้

งานจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ที่โรงแรม JW Marriott Santa Monica Le Marigot , Santa Monica, CA โดยมี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในงาน Thai Night AFM 2016 ภายใต้ธีม "Thaiconic" ซึ่งนอกเหนือจากความเป็นมืออาชีพระดับสากลแล้ว สิ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยพิเศษไม่เหมือนใครนั้น ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านหลากหลายปัจจัยทั้งในด้านสถานที่ถ่ายทำ (Locations) ที่พร้อมรองรับทุกจินตนาการของผู้สร้างภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นเสน่ห์แบบเมืองหลวงของกรุงเทพที่เป็นสถานที่ถ่ายทำเรื่อง All I see is you และล่าสุดกับภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดฟอร์มใหญ่เรื่อง Gold ที่เข้ามาเนรมิตป่าในจังหวัดสุราษฎร์ธานีให้กลายเป็นฉากหลังของประเทศอินโดนีเซีย นอกเหนือจากนั้น ในส่วนของทีมงานผลิต (Production)

ของไทยยังได้รับการยอมรับจากทั่วโลกด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยและความพร้อมของทีมงาน เห็นได้จากภาพยนตร์แอคชั่นระดับโลก Mechanic Resurrection ที่เลือก Production service ของไทยในการเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานถ่ายทำ เช่นเดียวกับกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศมากมายที่ได้ให้การยอมรับในความสามารถของคนไทย ในส่วนของทีมงานเบื้องหลังการผลิตและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (Post-production & VFX) ด้วยเทคโนโลยีสมัยและทีมงานคุณภาพที่ผ่านงานระดับสากล รวมถึงความพร้อมด้าน Post – production ทำให้ไทยถือเป็นผู้นำงานบริการด้านเทคนิคที่มีความสามารถมากที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย

ความสามารถของคนในวงการภาพยนตร์ (Talents) คือสิ่งหนึ่งที่ไทยโดดเด่นไม่แพ้กับความหลากหลายของสถานที่หรือความทันสมัยของอุปกรณ์ เพราะนอกจากผู้กำกับแถวหน้าของโลกอย่าง อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล จากภาพยนตร์เรื่อง รักที่ขอนแก่น (Cemetery of Splendour) ที่เพิ่งเข้าฉายที่อเมริกาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หรือนักแสดงไทยที่มากด้วยความสามารถเช่น ญาญ่า หญิง และ ปอย ตรีชฎา ที่มีผลงานมากมายในฮอลลีวูดและฮ่องกงตามลำดับ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังมีบุคลากรมากความสามารถอยู่เบื้องหลังผลงานดังอีกมากมายอาทิเช่น โสฬส สุขุม โปรดิวเซอร์มือทองผู้ส่งภาพยนตร์ไทยสู่เทศกาลต่างๆทั่วโลกมานับครั้งไม่ถ้วน หรือว่าจะเป็น ลี ชาตะเมธีกุล นักลำดับภาพเจ้าของรางวัลต่างๆ มากมายทั้งในและนอกประเทศ แต่สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้สำหรับ "Thaicinic" คือ มิตรไมตรีของคนไทย (Hospitality) ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นที่สุดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน การร่วมงานกับผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมส่งผลให้ทีมงานไทย (Crew) มีความยืดหยุ่น, ปรับตัว และความมีน้ำจิตน้ำใจแบบไทย จึงทำให้คนไทยขึ้นชื่อในเรื่องจิตใจในงานบริการ (Service Mind) กับผู้ร่วมงานเสมอมา

ภายในงานจะมีกิจกรรมสนทนา (Panel discussion) เกี่ยวกับข้อมูลนโยบาย Cash Rebate หรือมาตรการคืนเงิน ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะจูงใจให้ทีมงานต่างประเทศเลือกเข้ามาผลิตผลงานในประเทศไทยทั้งในขั้นตอนของ Production, Post-production & VFX และพบปะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยชั้นนำ 10 บริษัท และแขกในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์จากทั่วโลกอีกมากมาย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?