มท.สานพลังประชารัฐ น้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นแนวทางบริหารจัดการน้ำ แก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอย่างยั่งยืน

พุธ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำมาปรับใช้และขยายผลให้สอดคล้องกับสภาพภูมิศาสตร์และความเสี่ยงภัยของพื้นที่ มุ่งพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำหรือแก้มลิงสำหรับเป็นพื้นที่รองรับน้ำหลากในช่วงฤดูฝน และพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง อีกทั้งดำเนินงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ประเทศไทยมีแนวทางการบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยประสบปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะอุทกภัยและภัยแล้ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทกภัยและภัยแล้งอย่างยั่งยืนที่เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบและครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งสามารถ นำไปขยายผลการปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในระดับพื้นที่ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทกภัยและภัยแล้งมาปรับใช้ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งอย่างยั่งยืน ดังนี้ ตรวจสอบและติดตามการดำเนินโครงการตามพระราชดำริในพื้นที่ โดยบูรณาการหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านทรัพยากรน้ำ คมนาคม อุตุนิยมวิทยา อุทกศาสตร์ สถาบันการศึกษา รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันศึกษาและน้อมนำพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำมาปรับใช้และขยายผลให้สอดคล้องกับสภาพภูมิศาสตร์และความเสี่ยงภัยของพื้นที่ ดำเนินงานตามรอยเบื้องพระยุคลบาท โดยยึดประชาชน เป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลสภาพพื้นที่ รวมถึงนำภูมิปัญญาชาวบ้าน และเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามพระราชดำริ โดยศึกษาและพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำหรือแก้มลิง ฝายชะลอน้ำขนาดเล็ก อ่างเก็บน้ำ บ่อน้ำ สระน้ำ หรือหลุมขนมครก เพื่อเป็นพื้นที่ระบายน้ำและรองรับน้ำหลากในช่วงฤดูฝน รวมถึงเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง พัฒนาแนวทางการบริหารจัดการน้ำให้มีความยั่งยืน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ประเทศไทยมีแนวทางการบริหารจัดการน้ำที่เป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มุ่งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านกลไก "ประชารัฐ" เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในทุกพื้นที่อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%