นักวิชาการชี้ไข่ไก่ประโยชน์เยอะ แนะทานได้ทุกวันช่วยสร้างสุขภาพแข็งแรง

พุธ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๘
นายกสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย และนักวิชาการจุฬาฯ แนะ "ไข่ไก่" เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีและเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เอ้กบอร์ด รณรงค์ "กินไข่ทุกวัน กินไข่ทุกวัย กินอะไรใส่ไข่ด้วย" ส่งเสริมคนไทยบริโภคไข่ไก่ 300 ฟองต่อปี

ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ นายกสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไข่ไก่เป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยคนที่สุขภาพแข็งแรงสามารถกินไข่ไก่ทุกวัน เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพดี หรือ High Biological Value (HBV) ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยสารเลซิตินที่ช่วยช่วยบำรุงสมอง ช่วยเสริมสร้างความจำ ส่งเสริมและบำรุงการทำงานของตับ ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล ช่วยลดความเสี่ยงการสะสมของคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

ส่วนผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดนั้น แนะนำว่าควรลดการบริโภคไข่แดงควบคู่ไปกับการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงชนิดอื่นร่วมด้วย เช่น เครื่องในสัตว์ ไขมันสัตว์ แต่ยังสามารถรับประทานไข่ทั้งฟองได้สัปดาห์ละ 3 ฟอง และสามารถรับประทานไข่ขาวได้ทุกวัน นอกจากนี้ มีหลายงานวิจัยยืนยันตรงกันว่าการบริโภคไข่ขาวเพิ่มขึ้น ช่วยลดภาวะโภชนาการที่ผิดปกติจากการขาดโปรตีนได้ ขณะที่การบริโภคไข่ทั้งฟองเพิ่มขึ้น สามารถช่วยลดภาวะทุพโภชนาการอย่างได้ผล

"จากรายงานการศึกษาการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไข่ขาว พบว่ามีผลดีต่อสภาวะโภชนาการของผู้ที่ร่างกายต้องการโปรตีนในปริมาณมากกว่าคนปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่ต้องฟอกเลือด หรือล้างไตทางช่องท้อง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และผู้ติดเชื้อ HIV และปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากไข่ขาวให้เลือกมากมาย ทั้งไข่ขาวดิบบรรจุขวดและไข่ขาวพร้อมดื่ม หรือไข่ขาวผ่านการแปรรูป เช่น ไข่ขาวผง และไข่ขาวผงปรุงรส เป็นต้น ทั้งนี้ในการปรุงอาหารควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย อาหารต้องปรุงให้สุก และเน้นความสะอาดถูกสุขอนามัย" ผศ.ดร.ชนิดา กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ชาลีดา บรมพิชัยชาติกุล ภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้บริโภคต่างรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของไข่ไก่ แต่กลับพบว่าคนไทยมีอัตราการบริโภคไข่ไก่เพียง 220 ฟองต่อคนต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ อย่างเช่น จีน 340 ฟอง, ญี่ปุ่น 330 ฟอง, มาเลเซีย 300 ฟอง และ สหรัฐฯ 290 ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะบางคนยังกังวลเกี่ยวกับไขมันและคอเลสเตอรอลในไข่ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายงานวิจัย ที่สรุปว่า การบริโภคไข่ ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มคนที่สุขภาพดี ข้อค้นพบดังกล่าวมีผลให้สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association : AHA) ได้เปลี่ยนแปลงข้อแนะนำการบริโภคไข่ จากเดิมที่แนะนำไว้ว่าไม่ควรทานเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ เป็นสามารถทานได้วันละ 1 ฟอง ยกเว้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่ต้องควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ไม่ควรรับประทานไข่แดงเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ และควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

"ไข่ไก่เป็นอาหารที่มีประโยชน์มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและราคาประหยัดทุกคนสามารถเข้าถึงได้ คนไทยควรบริโภคไข่มากขึ้นเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้อย่างปลอดภัย" ผศ.ดร.ชาลีดา กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือเอ้กบอร์ด (Egg Board) จัดทำโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ ตามแผนยุทธศาสตร์ไก่ไข่ฉบับที่ 2 พ.ศ.2557–2561 เพื่อกระตุ้นการบริโภคและส่งเสริมการแปรรูปไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายในปี 2561 ที่จะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมไก่ไข่และผลิตภัณฑ์เติบโตอย่างยั่งยืน โดยปี 2559 รณรงค์ภายใต้แคมเปญ "กินไข่ทุกวัน กินไข่ทุกวัย กินอะไรใส่ไข่ด้วย" ด้วยการให้ความรู้กับผู้บริโภค เรื่องคอเลสเตอรอลจากไข่ไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งหากคนไทยบริโภคไข่วันละ 1 ฟอง ก็จะบริโภคถึง 365 ฟองต่อปี ทัดเทียมกับประเทศพัฒนาแล้ว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?