มทร.ธัญบุรี เปิดศูนย์บริการย้อมผ้าดำฟรี

ศุกร์ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๒
เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย แขนงวิชาวิศวกรรมเคมีและสีสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดศูนย์บริการย้อมผ้าดำฟรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ ผู้ช่วยคณบดี และหัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวกร อ่างทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มอบหมายให้ทางสาขาวิชาให้การช่วยเหลือประชาชนที่มีเสื้อผ้าเก่าต้องการย้อมให้เสื้อผ้าเหล่านั้นเป็นสีดำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่าน เนื่องจากทางสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย แขนงวิชาวิศวกรรมเคมีและสีสิ่งทอ เปิดสอนทางด้านนี้ (ฟอกย้อมพิมพ์และตกแต่งสิ่งทอ) จึงทำหน้าที่รับผิดชอบจุดบริการการย้อมผ้า ฝากถึงประชาชนที่ต้องการซื้อสีมาย้อมผ้าเอง ควรระวังน้ำย้อมผ้าที่ใช้เสร็จ ห้ามเทลงสู่แม่น้ำ เนื่องจากจะส่งผลต่อสภาวะแวดล้อม แนะนำให้ส่งย้อมตามศูนย์รับบริการที่เปิดย้อมผ้าที่ทางภาครัฐเปิด เนื่องจากมีบ่อบำบัดน้ำเสีย เช่นเดียวกับทางจุดบริการของ มทร.ธัญบุรี ที่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ประชาชนที่ต้องการมาใช้บริการที่จุดรับบริหารสาขาวิชาสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย สามารถนำผ้ามาได้ที่สาขาวิชา

ขั้นต้นทางสาขาวิชาจะคัดแยกเนื้อหาที่ประชาชนนำมาให้ย้อม เนื่องจากเสื้อผ้าโดยทั่วไปในท้องตลาดจะมีเสื้อผ้าที่เป็นเส้นใยฝ้าย เส้นใยฝ้ายผสมพอลิเอสเตอร์ และเส้นใยพอลิเอสเตอร์ ต้องมีการแยกประเภทของผ้าออกจากกัน จากนั้นจึงนำมาย้อมสีตามกระบวนการย้อมที่เหมาะสม โดยจะย้อมเป็นล็อตๆ ให้กับประชาชนที่สนใจรับบริการ หลังจากนั้นจะนัดหมายวันเวลาในการส่งมอบเสื้อผ้าสีดำที่ย้อมเสร็จแล้วคืนให้ผู้รับบริการ นอกจากการย้อมผ้าแล้วยังเปิดอบรมขั้นตอนการย้อมผ้าให้กับผู้ที่สนใจ และในโอกาสต่อไปทางสาขาวิชาฯ จะเปิดสอนการทำสกรีนเสื้อด้วยแม่พิมพ์แบบซิลค์สกรีน เพื่อให้ประชาชนสวมใส่เสื้อที่มีข้อความแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นางสาวปาริชาต ดิษยะศริน เล่าว่า ตนเองซื้อสีมาย้อมเองแต่ไม่ได้มาตรฐาน สีออกมาไม่เสมอเท่ากัน กระดำ กระด่าง ทราบข่าวว่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรีเปิดย้อมผ้า และเป็นสถาบันการศึกษา จึงเชื่อมั่นว่าอาจารย์เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถ ได้มาตรฐาน จึงมาย้อมผ้าที่นี่ ความรู้สึกที่มีต่อในหลวง ท่านทรงเป็นศูนย์รวมของประชาชนทุกคน ท่านมีพระราชกรณียกิจหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัวถึงระดับรัฐทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันโลกยุคนี้ทำให้คนต่างชาติเห็นและยอมรับในความอัจฉริยะภาพของในหลวง

นายวิทยา สุขศรีพานิช เล่าว่า เดินทางมาจากสระบุรี เพื่อเข้ากรุงเทพ ได้ทราบข่าวทางอินเทอร์เน็ต จึงนำเสื้อดำมาย้อม4 ตัว ตอนนี้เสื้อดำหาซื้อยาก และมีราคาค้อนข้างแพง ตอนนี้จึงเลือกที่จะย้อมดำใส่ก่อน ตามแนวคิดพระราชดำริของพระองค์ท่านในเรื่องของการพอเพียง ที่เลือกมาย้อมกับทางอาจารย์ เนื่องจากตนเองเป็นคนผิวแพ้ง่าย เมื่อได้อ่านจากการให้สัมภาษณ์ของอาจารย์ที่ลงสื่อ ทางมหาวิทยาลัยมีกระบวนการย้อมที่ปลอดภัยและมีบ่อบำบัดน้ำทิ้ง ซึ่งนอกจากได้เสื้อดำกลับบ้านแล้ว อาจารย์ยังสอนวิธีการสอนที่ถูกต้องอีกด้วย

สำหรับผู้ที่จะมาขอรับบริการ สามารถมาได้ที่วิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์อภิชาติ สนธิสมบัติ (ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ) โทร.081-6361018 ในวันและเวลาราชการ นอกจากนี้ทางสาขาวิชาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ร่วมกับฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จัดโครงการย้อมเสื้อผ้าดำให้ประชาชน และซ่อมแซมเสื้อผ้าทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม2559 จนถึงเดือนพฤศจิกายน รวมระยะเวลา 6 สัปดาห์ ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ชั้น 1 บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า ฝั่งโรบินสัน สอบถามรายละเอียด ผศ.ดร.สาคร ชลสาคร โทร. 086-6184639

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital