ผู้ปกครองวางใจ จากงานวิจัยพบว่า การจัดฝึกอบรม หรือการจัดสัมมนาด้านคุณธรรมจริยธรรม ต่อครูในโรงเรียนเป็นผลดีที่ช่วยให้ครูเข้าใจเด็กพิเศษเพิ่มมากขึ้น

อังคาร ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๐๙
ในปัจจุบัน ครูอาจารย์ที่สอนอยู่ในโรงเรียนยังไม่มีความพร้อมหรือความเข้าใจต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษในด้านของคุณธรรมจริยธรรมเท่าที่ควร ทำให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นหัวแรงหลักในการพัฒนาการศึกษาชาติต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้ครูนั้นได้มีประสิทธิภาพสูงสุดในด้านคุณธรรมจริยธรรมของการสอนเด็กนักเรียนปกติ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

จากผลการวิจัยของ สุรศักดิ์ สีลูกวัด นักศึกษาปริญญาโท สาขาการศึกษาเพื่อการพัฒนา จิตวิทยาครูการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า "ได้ทำการศึกษาวิจัยผลของพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วม สำนักงานเขตสายไหม สังกัดกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 4 ด้าน ได้แก่ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อศิษย์ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อตนเอง พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่ออาชีพ และพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่มีต่อสังคม พบว่า โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในทุกเขตได้รับนโยบายจาก สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ให้ครูในโรงเรียนเรียนร่วมได้มีโอกาสเข้าร่วม อมรม สัมมนา เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจต่อการจัดการเรียนร่วม ตลอดจนการแสดงออกทางด้านพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วมที่มีต่อเด็กพิเศษ เพื่อให้ครูได้มีทัศนคติและพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมต่อเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างแท้จริง จึงทำให้พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนในโรงเรียนเรียนร่วม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 6 บัญญัติไว้ว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลการจัดอบรมสัมมนาเป็นผลดีต่อการสร้างคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมของครูผู้สอนได้"

สุรศักดิ์ สีลูกวัด ผู้วิจัยยังกล่าวต่ออีกกว่า "ผลการวิจัยยังพบอีกกว่า ไม่ว่าจะเป็นเพศชาย หรือหญิง หรือแม้กระทั่งวุฒิการศึกษาที่แตกต่างกันนั้นไม่สำคัญ ทั้งเพศหญิงและชาย ต่างก็มีความเข้าใจ ในด้านคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนหน้าที่ความเป็นครู ต่อความเท่าเทียมกันระหว่างเด็กพิเศษกับเด็กปกติอีกด้วย สำหรับประสบการณ์การทำงานก็ไม่มีความแตกต่างกัน เพราะการทำงานของครูผู้สอนของแต่ละบุคคลย่อมได้รับการถ่ายทอดด้านคุณธรรมจริยธรรมจากรุ่นสู่รุ่นเสมอ"

ดังนั้น เป็นผลดีที่สำหรับเด็กปกติ กับเด็กพิเศษ และโดยเฉพาะผู้ปกครอง ที่ครูอาจารย์ในโรงเรียน ถ้ามีการฝึกอบรมหรือสัมมนาในด้านของคุณธรรมจริยธรรมอยู่เป็นประจำก็อาจจะทำให้เป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครองได้อย่างแท้จริง แต่ทั้งนี้การอบรมที่ได้ผลนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระของการจัดสัมมนาหรือการอบรมและทัศนคติความใส่ใจของครูที่มีต่อสัมมนาหรือการอบรมนั้นๆอีกด้วย ผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากจะจัดให้มีการฝึกอบรมในด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูแล้ว ยังจะต้องทำให้ครูมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆอย่างแท้จริง ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ