นานมีบุ๊คส์ชวนเด็กๆ ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ One by One เปลี่ยนความคิดเรื่องวิทย์คณิตที่หลายคนบอกว่ายาก ให้เข้าใจได้ง่าย

พุธ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๖
หากเอ่ยถึงวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลายคนที่ได้ยินอาจส่ายหน้าหนี ทั้งเนื้อหาที่เยอะและยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจไหว แต่จะดีแค่ไหนหากมีตัวช่วยเป็นแบบฝึกเสริมทักษะที่มีทั้งสรุปเนื้อหาและแบบทดสอบทบทวนความเข้าใจ ที่ช่วยให้เราเรียนรู้อย่างเป็นระบบและจดจำได้มากขึ้น

แบบฝึกเสริมทักษะ One by One แบบฝึกสไตล์ญี่ปุ่นที่จะมาช่วยอธิบายและสรุปความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้สั้นกระชับและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ด้วยวิธีการแบ่งเนื้อหาเป็นขั้นตอนย่อยๆ เรียนรู้แบบครบวงจร (ทบทวน ทำความเข้าใจ และฝึกฝน) และรู้จักเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ทั้งยังมีเนื้อหาที่ตรงตามหลักสูตรการศึกษาไทย เหมาะแก่การนำไปใช้เสริมทักษะความรู้ในโรงเรียน

ดร.อมราวรรณ อินทศิริ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงจุดเด่นของแบบฝึกเสริมทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ว่า "หนังสือเล่มนี้จะพยายามพูดถึงเนื้อหาสำคัญให้จบภายในสองหน้า มีการสรุปเรื่องมาให้ โดยเฉพาะเด็กที่มีเวลาน้อย สามารถนั่งอ่านในรถเวลาเดินทางไปโรงเรียนได้ และด้วยความที่มันสั้นๆ มีภาพประกอบก็จะทำให้เด็กจับประเด็นได้เร็ว เหมาะสำหรับเด็กที่จับประเด็นไม่ค่อยเป็นซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นเด็กประถม สังเกตว่าในหลายๆ โรงเรียน เรียนโดยไม่มีการทดลองหรือบางครั้งการทดลองใช้สารที่หาได้ยาก ต้องซื้อในราคาแพงหรือเป็นอันตราย หนังสือเล่มนี้มีการทดลองแบบง่ายๆ ทำเองได้โดยใช้อุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน ต่อให้ไม่เรียนในโรงเรียนแต่ถ้าผู้ปกครองดูแลก็สามารถทำเองได้ และหากไม่ได้มีการใช้สารเคมีรุนแรงอะไร เด็กก็ทำเองได้โดยให้พี่มัธยมสอนน้องประถม เพราะฉะนั้นข้อนี้คือข้อเด่นซึ่งสังเกตว่าหนังสือไทยเราไม่ค่อยมี ถ้าไม่ใช่รูปแบบการ์ตูนก็จะเป็นหนังสือเรียนที่น่าเบื่อ จับประเด็นอะไรไม่ได้ แต่เล่มนี้มีทั้งคู่ประกอบเลยช่วยในการอ่าน"

ในแต่ละบทเรียน จะมีแบบฝึกหัดจำนวน 4-5 ข้อเพื่อทบทวนความเข้าใจและเน้นความสำคัญของเนื้อหา ดร.กล่าวเสริมว่า"เราพูดถึงเรื่องจับประเด็นไปแล้ว เด็กๆ หลายคนเรียนไปเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอะไรสำคัญ เพราะฉะนั้นการที่มีแบบฝึกหัดท้ายเรื่อง เด็กจะรู้เลยว่าสิ่งที่เขาควรเน้นหรือควรรู้คืออะไร จะช่วยให้มองหรือตีโจทย์ปัญหาได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นแบบฝึกหัดที่มีเนื้อหารวมเป็นกลุ่ม เป็นเหมือนกับการประมวลความคิดรวบยอดในเรื่องนั้นๆ คล้ายจิ๊กซอว์ตัวเล็กๆ เอามารวมเป็นภาพใหญ่ เป็นกลุ่มเรื่อง เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น"

ส่วนแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ชุด One by One อาจารย์ภีมวัชน์ ธรรมใจ ผู้ชำนาญสาขาวิชาคณิตศาสตร์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวถึงข้อแตกต่างของแบบฝึกหัดเล่มนี้ว่า "ลักษณะของหนังสือเล่มนี้ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพราะแต่ละครั้งทำเพียงสองหน้าเท่านั้น เนื้อหาเหมือนเอาหนังสือเรียนและแบบฝึกทักษะมาไว้ด้วยกัน หน้านำเสนอความรู้จะอยู่หน้าซ้าย ส่วนแบบฝึกหัดจะอยู่หน้าขวาซึ่งมีประมาณ 4-5 ข้อ หลักการใช้ที่น่าสนใจคือคณิตศาสตร์เป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราเอาเรื่องยากๆ มาซอยเป็นเรื่องย่อยๆ นักเรียนจะไม่รู้สึกว่าหนักหรือยากมาก และจะมีกำลังใจในการเรียนรู้มากขึ้น ค่อยๆ ทำทีละน้อยๆ จากง่ายไปยาก"

การเรียนรู้ย่อมมีทั้งเด็กที่เข้าใจมากและเข้าใจน้อย สำหรับแบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ชุด One by One นี้จะช่วยทั้งเด็กอ่อนและเด็กเก่งอย่างไร อาจารย์ได้ให้คำตอบว่า "สำหรับเด็กอ่อนเลข เนื้อหาที่นำเสนอจะเกี่ยวกับการทำให้คณิตศาสตร์เรื่องยากๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้น นักเรียนสามารถทบทวน ฝึกฝน หรือศึกษาล่วงหน้าได้ มีการนำเสนอเป็นรูปธรรม มีภาพ เป็นการ์ตูนอ่านแล้วเข้าใจง่าย สนุก สรุปแนวคิดได้ชัดเจน แสดงลำดับขั้นตอนการคิดคำนวณได้ละเอียดทีละขั้นตอน สามารถเรียนรู้และจดจำขั้นตอนต่างๆ ในการคิดคำนวณได้ ส่วนเด็กเก่ง หนังสือจะมีเทคนิคคิดลัด คิดเร็ว สูตรการหาผลลัพธ์อย่างรวดเร็วในทุกกิจกรรม มีตัวการ์ตูนคอยสอน เสนอแนะข้อควรคิด ข้อควรระวัง ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยๆ"

นอกจากหนังสือชุดนี้จะเหมาะกับเด็กชั้นประถมและมัธยมแล้ว ผู้ใหญ่ทั่วไปก็สามารถอ่านได้เช่นกันโดยเฉพาะพ่อแม่ที่ต้องการส่งเสริมการศึกษาของลูก "หนังสือเล่มนี้คงนำมาใช้แทนหนังสือหลักไม่ได้ แต่ใช้เป็นหนังสือที่เสริมความรู้ได้ดีทีเดียว พ่อแม่ควรส่งเสริมการศึกษาลูกให้มากที่สุด ซื้อหนังสือให้เขาหลายๆ รูปแบบ ผู้ใหญ่อ่านก็ดี จะได้จำไปสอนเด็กทำการทดลองได้ ผู้ปกครองควรเอาใจใส่เด็ก เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กด้วย" ดร.อมราวรรณฝากทิ้งท้าย

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีหนังสือและสื่อความรู้ที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่หากผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ในประเทศไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา ทรัพยากรความรู้ต่างๆ คงหมดความหมาย อนาคตของชาติที่อยู่ในมือเด็กๆ จะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราตอนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest