“ความคิดเห็นของผู้พิการทางการเห็นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อสิทธิและโอกาสในการทำประกันให้กับตนเอง”

พฤหัส ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๓
โพลล์ระบุผู้พิการทางการเห็น 35.55% เคยถูกปฏิเสธการทำประกันทุกประเภทจากบริษัทประกัน ร้อยละ 75.45 เชื่อว่าบริการกรมธรรม์ภัยอุบัติเหตุเพื่อผู้พิการจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำประกัน แต่ร้อยละ 81.84 ระบุว่าภาครัฐยังจัดบริการระบบประกันให้ผู้พิการไม่เหมาะสม

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส ,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) แถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้พิการทางการเห็นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อสิทธิและโอกาสในการทำประกันให้กับตนเอง ซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 8 ถึง 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 391 คน

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวว่า วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปีได้ถูกกำหนดให้เป็นวันไม้เท้าขาวสากล เพื่อสร้างการตระหนักเรียนรู้ให้กับผู้คนทั่วโลกได้เข้าใจเกี่ยวกับผู้พิการทางการเห็นมากขึ้นและเกิดการยอมรับในการอยู่ร่วมกันในสังคมระหว่างคนปกติกับผู้พิการทางการเห็น รวมถึงเป็นการกระตุ้นเตือนให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหันมาให้ความสำคัญกับการให้สิทธิและโอกาสผู้พิการทางการเห็นในด้านต่างๆมากขึ้น เช่น การเปิดโอกาสทางการศึกษาและการทำงาน การอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางการเห็นได้มีสิทธิ์เข้าถึงบริการต่างๆได้โดยไม่มีอุปสรรค เป็นต้น ขณะเดียวกันสิทธิและโอกาสในการเข้าถึงบริการหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหากับผู้พิการทั่วไปรวมถึงผู้พิการทางการเห็นโดยเฉพาะในประเทศไทยคือสิทธิและโอกาสในการทำประกันให้กับตนเอง ซึ่งบริษัทประกันหลายแห่งในปัจจุบันยังคงปฏิเสธการทำประกันในบางประเภทให้กับผู้พิการทางการเห็นด้วยเหตุผลว่ากลุ่มผู้พิการทางการเห็นจัดเป็นบุคคลในกลุ่มเสี่ยง จึงทำให้ผู้พิการทางการเห็นมีทางเลือกในการทำประกันน้อยลงซึ่งทำให้ผู้พิการทางการเห็นเสียโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านการประกันซึ่งจัดเป็นบริการพื้นฐานที่ทุกคนควรมีสิทธิได้รับอย่างเท่าเทียมกัน และถึงแม้ในปัจจุบันคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยและสมาคมประกันชีวิตจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุให้สำหรับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะรวมถึงกลุ่มผู้พิการทางการเห็นด้วยซึ่งเป็นการขยายโอกาสในการทำประกันให้กับผู้พิการทางการเห็น แต่ผู้พิการทางการเห็นบางส่วนยังคงเกิดความไม่แน่ใจและกลัวว่าปัญหาการถูกปฏิเสธในการทำประกันจะยังคงไม่หมดไป จากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้พิการทางการเห็นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อสิทธิและโอกาสในการทำประกันให้กับตนเอง

ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวต่อว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นเพศชายร้อยละ 52.69 เป็นเพศชาย และร้อยละ 47.31 เป็นเพศหญิง ขณะที่ร้อยละ 60.87 ตาบอดสนิท ส่วนร้อยละ 39.13 ตาบอดเรือนราง สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านการมีกรมธรรม์ประกันในปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 24.04 ระบุว่าในปัจจุบันตนเองมีกรมธรรม์ประกันชีวิต รองลงมาระบุว่าตนเองมีกรมธรรม์ประกันชีวิตกับประกันสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 17.14 ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 15.6 มีกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 3.58 ร้อยละ 3.32 และร้อยละ 2.3 มีกรมธรรม์ประกันชีวิตกับประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพกับประกันอุบัติเหตุ และประกันอุบัติเหติ ตามลำดับ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 1.28 ที่มีกรมธรรม์ประกันทั้งสามประเภท อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 32.74 ไม่ได้ทำประกันประเภทใดเลย

ในด้านการถูกปฏิเสธการทำประกัน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35.55 ระบุว่าตนเองเคยถูกบริษัทประกันปฏิเสธการทำประกันทั้งสามประเภทคือ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 22.25 เคยถูกปฏิเสธในการทำประกันสุขภาพกับประกันอุบัติเหตุ ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 14.32 เคยถูกปฏิเสธในการทำประกันอุบัติเหตุ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 6.65 ร้อยละ 4.86 และร้อยละ 3.84 เคยถูกปฏิเสธในการทำประกันชีวิตกับประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิต และประกันสุขภาพตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 0.51 เคยถูกปฏิเสธในการทำประกันชีวิตกับประกันสุขภาพ โดยที่มีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 3.32 ระบุว่าไม่เคยถูกปฏิเสธเลย ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 8.7 ไม่เคยยื่นขอทำประกันประเภทใดเลย

ในด้านความคิดเห็นต่อสิทธิในการทำประกันของผู้พิการทางการเห็น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 95.14 ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลในการปฏิเสธการทำประกันให้กับผู้พิการทางการเห็นของบริษัทประกันที่ว่า "ผู้พิการทางการเห็นเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ" ขณะที่กลุ่มตัวอย่างประมาณสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 75.7 ไม่เห็นด้วยที่บริษัทประกันกำหนดเงื่อนไขให้ผู้พิการทางการเห็นต้องจ่ายเบี้ยประกันสูงกว่าคนปกติในการทำประกันประเภทเดียวกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างถึงประมาณสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 80.05 มีความคิดเห็นว่าในปัจจุบันบริษัทประกันต่างๆยังไม่ได้ให้โอกาสกับผู้พิการทางการเห็นสามารถเลือกทำประกันประเภทต่างๆที่เพียงพอ

ในด้านความรับรู้และความคิดเห็นต่อการจัดบริการกรมธรรม์ประกันให้กับผู้พิการทางการเห็น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 67.52 ทราบว่าคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยและสมาคมประกันชีวิตจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุให้สำหรับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะรวมถึงกลุ่มผู้พิการทางการเห็นด้วยแล้ว ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 32.48 ยังไม่ทราบ กลุ่มตัวอย่างประมาณสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 75.45 มีความคิดเห็นว่ากรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุให้กับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะที่จัดทำขึ้นจะมีส่วนช่วยขยายโอกาสให้ผู้พิการทางการเห็นมีสิทธิทำประกันได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 61.38 ยอมรับว่าตนเองยังรู้สึกกลัวว่าผู้พิการทางการเห็นจะถูกปฏิเสธการทำประกันจากบริษัทประกันต่างๆถึงแม้จะมีกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับกลุ่มผู้พิการโดยเฉพาะแล้ว ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างมากกว่าสี่ในห้าหรือคิดเป็นร้อยละ 81.84 มีความคิดเห็นว่าในปัจจุบันภาครัฐยังไม่ได้จัดบริการระบบประกันประเภทต่างๆให้กับผู้พิการทางการเห็นได้เข้าถึงอย่างเหมาะสม และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.87 มีความคิดเห็นว่าจำเป็นต้องมีการกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนให้การทำประกันประเภทต่างๆถือเป็นสิทธิพื้นฐานที่ผู้พิการทางการเห็นต้องได้รับ ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?