กรมสุขภาพจิต แนะ อย่าชม อย่าแชร์ คลิปฆ่าตัวตาย สังเกตสัญญาณเตือน ช่วยให้เร็ว เข้าให้ถึงบริการ

ศุกร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๓
น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีการฆ่าตัวตายผ่านเฟชบุคไลฟ์ ที่มักปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ว่า การถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตายในลักษณะเช่นนี้ ไม่สามารถตัดต่อ หรือเซนเซอร์ได้ในขณะออกอากาศ และหากมีผู้ติดตามจำนวนมาก ย่อมส่งผลกระทบในวงกว้าง ส่งผลให้เกิดการฆ่าตัวตายเลียนแบบ (copycat suicide) ในผู้ที่มีสภาพจิตใจเปราะบางอยู่แล้วหรืออาจเคยมีความคิดอยากตายหรือมีปัญหาทุกข์ใจคล้ายๆ กันกับผู้ตายได้ ที่สำคัญ หากผู้รับชมเป็นเด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ ไม่ระมัดระวังในการรับสื่อ อาจเข้าใจผิดคิดว่า การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องง่าย ได้รับการตอบรับจากผู้ชมจำนวนมาก ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้น หากพบเห็นภาพเหล่านี้ ต้องรีบยับยั้ง อย่าแชร์ หรือบอกต่อ สนทนาเรียกสติผู้ที่คิดจะก่อเหตุให้หลุดจากห้วงอารมณ์นั้น หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปยังที่เกิดเหตุเร็วที่สุด และไม่ติดตามการถ่ายทอดสดจนจบ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจตนเองในอนาคต จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ที่ชมคลิปการฆ่าตัวตาย อย่าคิดว่า วิธีการดังกล่าวเป็นทางออกที่ถูกต้องของการแก้ไขปัญหา ทางออกที่ดีที่สุด คือ การปรึกษาผู้ใกล้ชิด ครอบครัว หรือจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสาเหตุของการฆ่าตัวตายจะมาจากหลายเหตุปัจจัยด้วยกัน ส่วนกรณีติดการพนันนั้น จะพบว่า มีความเสี่ยงซึมเศร้าและมีโอกาสฆ่าตัวตายได้สูงถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ติดการพนัน การไม่เริ่มลองเล่น จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่ต่างจากการลองยาเสพติด ที่ลองแม้เพียงนิดก็สามารถติดได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า การแสดงออกถึงการจะทำร้ายตัวเอง ไม่ว่าจะด้วยคำพูดหรือพฤติกรรม เช่น การส่งข้อความ ภาพ คลิปวีดีโอ ข่มขู่ตัดพ้อ หรือพูดจา สั่งเสียเป็นนัยๆ หรือการโพสต์ภาพวิธีที่จะใช้ฆ่าตัวตาย ถือเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญที่สุดที่จะเกิดการทำร้ายตนเองจริงได้ อย่ามองว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ ไร้สาระ แต่มัน คือ call for help ที่เขาพยายามร้องขอความช่วยเหลือ และต้องช่วยเหลือในทันที ขอให้ใส่ใจกับสัญญาณเตือนและช่วยยับยั้งความคิดนั้นให้ผ่านพ้น 24 ชั่วโมงไปให้ได้ เรียกสติเขากลับมาด้วยการรับฟัง ให้ข้อคิด ช่วยเปลี่ยนการตัดสินใจ หากเราไม่สามารถช่วยเหลือหรือจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง อาจช่วยได้โดยการเชื่อมต่อหาคนพูดคุยด้วย เช่น คนที่เขารัก ไว้ใจ หรือใกล้ชิดที่สุด ตลอดจน สายด่วนสุขภาพจิต 1323 สายด่วน1669 หรือ 191 และสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เพื่อให้เขาเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือโดยเร็ว เช่นเดียวกับครอบครัวและผู้ใกล้ชิดที่ย่อมได้รับผลกระทบด้านจิตใจเป็นอย่างมาก กรมสุขภาพจิต จะดำเนินการประสานทีม MCATT ในพื้นที่เกิดเหตุทุกครั้งอย่างทันท่วงที เพื่อให้การดูแลเยียวยาจิตใจทุกครอบครัวที่สูญเสีย ป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในอนาคต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?