จิตอาสาวิศวกรรมสิ่งทอ มทร.ธัญบุรี ย้อมผ้าฟรี ถวายในหลวง

ศุกร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๒๐
ตามที่ทางสาขาวิชาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอและเส้นใย แขนงวิชาวิศวกรรมเคมีและสีสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดจุดบริการการย้อมผ้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ดร.บิณฑ์สันต์ ขวัญข้าว หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า จากการเปิดจุดบริการย้อมเสื้อผ้าสีดำ ณ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ขณะนี้ได้ดำเนินการย้อมเสื้อผ้าสีดำให้กับประชาชนทั่วไป และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2559 เป็นต้นมา สามารถย้อมผ้าสีดำได้วันละประมาณ 80-100 ตัว รวมทั้งสิ้นย้อมเสื้อผ้าได้แล้วประมาณ 400 ตัว จากประชาชน และบุคลากร จำนวนประมาณ 100 คน (เสื้อผ้า 4-5 ตัว/คน) อย่างไรก็ตามภาควิชาฯ ยังขาดผู้มีจิตอาสามาช่วยย้อมวันละประมาณ 8-10 คน เนื่องจากการย้อมจะต้องใช้อุณหภูมิเดือด และต้องคนให้เข้ากันอย่างสม่ำเสมอ อีกประการในช่วงเวลานี้ สีย้อมสีดำเริ่มขาดแคลน ทำให้การย้อมล่าช้าบ้าง แต่ทางภาควิชาฯ จะพยายามย้อมเสื้อผ้าสีดำให้กับทุกคน ปัจจุบันมีนักศึกษาวิศวกรรมเคมีสิ่งทอชั้นปีที่ 3 และจิตอาสาสมัครทำหน้าที่จิตอาสาในการช่วยย้อมเสื้อผ้าสีดำให้กับประชาชน และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยมาร่วมกันทำความดี ช่วยซักผ้า ชั่งสี ย้อมผ้า ซักผ้าหลังย้อม ผนึกสี ซักผ้าหลังผนึกสี และปั่นหมาด พร้อมตากเสื้อผ้า

นายวรากร ลือนาม (ฝุ่น) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า ต้องการช่วยเหลือสังคม เนื่องจากตนเองกำลังศึกษาเกี่ยวกับการย้อมสีอยู่พอดี ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีในการฝึกย้อมเสื้อผ้า จำนวนมากๆ แถมยังได้ช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนที่ยังไม่มีเสื้อผ้าสีดำ ซึ่งเขาเหล่านั้นไม่มีความรู้ด้านการย้อมสี และจะต้องประหยัดค่าใช้จ่ายของตนเองอยู่

นางสาวเบญจมาศ ศิรินาม (แนน) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการย้อมเสื้อผ้าสีดำ เนื่องจากต้องการทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะได้เห็นพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน และคิดว่าสิ่งที่ได้ทำนั้นยังไม่ถึงเศษเสี้ยวในหลายล้านล้านส่วนของพระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านทำให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับคนไทยทุกคน และต่อจากนี้จะพยายามตั้งใจทำความดี เพื่อสังคม และส่วนรวมต่อไปเรื่อยๆ

นางสาววรรณนิสา รุ่งเรืองศรี (ทราย) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าวา ความดีที่ตนเองทำ ถึงแม้ว่าจะเป็นจุดเล็ก แต่จะตั้งใจทำความดี ขอให้ตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ในการน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะนำหลักคำสอนของในหลวงมาใช้สืบต่อไปนานเท่านาน

นางสาวจริยา ผาสุขถิน (จูน) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า มีความประทับใจในตอนเด็กๆ ที่บ้านของตนเองมีรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อประชาชนชาวไทย ทั้งๆ ที่ท่านประทับอยู่ในโรงพยาบาลศิริราช ดังนั้นจึงอยากตอบแทนด้วยความรู้ความสามารถที่มีอยู่ และพระองค์ท่านยังคงอยู่ในจิตใจของพสกนิกรชาวไทย หากรักพระองค์ท่าน ต้องช่วยกันตามรอยเบื้องพระยุคลบาทตลอดกาล

นายณัฐวัฒน์ สิริทรงประกอบ (เป้) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า คิดว่าการทำงานต่างๆ ขอให้ทำอย่างมีความสุข เช่นเดียวกับการทำงานในครั้งนี้การย้อมเสื้อผ้าสีดำให้กับประชาชนทั่วไปแล้วทำให้เขาเหล่านั้นมีความสุข ควรตั้งใจทำเพื่อถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙

นายอำพล มุสิกภูมิ (ไปป์) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าวา รับรู้ถึงความสุขของประชาชนที่มารับเสื้อผ้าสีดำ ทำให้รู้สึกหายเหนื่อย และจะขอทำความดีถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ถึงจะเป็นส่วนน้อยนิด แต่ก็รู้สึกภาคภูมิใจ และมีความสุขที่ได้ทำงานในโอกาสนี้

ซึ่งผู้ที่จะนำเสื้อผ้ามาย้อมสีดำนั้น จะต้องมาติดต่อที่หัวหน้าจุดบริการย้อมเสื้อผ้าสีดำ ผศ.ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ ห้องปฎิบัติการย้อมสีสิ่งทอ ชั้น 2 อาคารปฏิบัติการวิศวกรรมเคมีสิ่งทอ (เยื้องกับอาคารคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน) ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กม.13 ถนนรังสิต-นครนายก ต.คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เท่านั้น ขั้นตอนการให้บริการ: หัวหน้าจุดบริการจะเป็นผู้คัดเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสีย้อม และจัดคิวให้ เมื่อเสื้อผ้าถูกย้อมสีแล้ว ทางหัวหน้าจุดบริการจะโทรศัพท์แจ้งกลับ เพื่อให้ผู้รับบริการมารับเสื้อผ้ากลับต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้
๐๘:๕๒ SJWD รุกขยายฐานลูกค้าให้บริการ ขนย้ายพร้อมติดตั้งระดับพรีเมียม เซ็นสัญญารับงาน 'กลุ่มแอสเซทไวส์' นำร่องเซอร์วิสลูกบ้าน 6
๐๘:๓๘ ผถห. HLอนุมัติจ่ายเงินปันผลปี 66 หุ้นละ 0.15 บ.
๐๘:๐๕ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการ 27 กันยายน 2567 เตรียมมอบข้อเสนอพิเศษให้ผู้สำรองห้องพักล่วงหน้า
๐๘:๑๒ EXIM BANK จับมือเวฟ บีซีจี ผลักดันผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาโลกร้อน
๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี