๗๐ ภาพ ๗๐ คำสอน ตลอด ๗๐ ปี ที่ทรงครองราชย์

ศุกร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๗
"ผมเคยเข้าเฝ้าฯ กราบพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ผมอายุ ๖๐ ปี เป็นวัยที่ต้องเกษียณ พระองค์รับสั่งว่าแล้วฉันล่ะ วันนั้นผมอายุ ๖๐ ปี แต่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา นับตั้งแต่วันนั้นผมไม่กล้าเอ่ยถึงคำว่าเกษียณอีกเลย ผมจึงเปลี่ยนเป็นขอพระราชทานพรในวันคล้ายวันเกิดแทนพระองค์ทรงมักจะให้พรในทำนองว่า ขอให้แข็งแรงนะ ขอให้มีพละกำลังกายที่แข็งแรงเพื่อที่จะทำประโยชน์ให้คนอื่นได้ หรือ ขอให้มีความสุขในการทำประโยชน์เพื่อคนอื่น คำพระราชทานมักจบลงด้วยงานหรือการทำเพื่อคนอื่น แต่ในปีนี้ผมเข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลพระองค์ว่าอายุครบ ๗๒ ปี พระองค์ทรงนิ่งไปสักพักหนึ่ง แล้วทรงยกพระหัตถ์มาจับบ่าผมเขย่าแล้วรับสั่งว่า สุเมธ งานยังไม่เสร็จ....สุเมธ งานยังไม่เสร็จ พระองค์ทรงห่วงเรื่องงานอย่างแท้จริง"

ข้อความข้างต้นเป็นข้อความที่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เคยกล่าวในการปาฐกถาในงานโครงการจัดกิจกรรมและสัมมนาผู้สูงอายุร่วมสร้างคุณค่าวัฒนธรรมไทยสู่ประชาคมอาเซียน เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๕ และได้นำมาบอกเล่าให้ฟังอีกครั้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ สานต่อที่พ่อทำ เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้คนที่ได้ชมคลิปหรืออ่านข้อความน้ำตาไหลออกมาด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดไม่ได้ที่พระองค์ทรงห่วงงานและห่วงพสกนิกรอยู่ทุกขณะ นี่คงจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนไทยรักและเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิดลอุลยเดชหมดหัวใจ

เครือข่ายสานต่อที่พ่อทำ นับเป็นคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิดลอุลยเดช โดยได้รวมกลุ่มคนในวงการสื่อสารมวลชน โฆษณา และวิชาชีพสาขาต่างๆ เพื่อรวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์ อาทิ พระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจ พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส และแนวคิดการทรงงาน แล้วนำเสนอในสื่อที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและความถนัดของแต่ละเครือข่าย เพื่อให้คนไทยได้ซึมซับและเกิดแรงบันดาลใจในการนำไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิต การทำงาน รวมทั้งยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ให้คงอยู่ต่อไป

หลังจากที่เผยแพร่คลิปของ ดร.สุเมธ ไปแล้ว เครือข่ายสานต่อที่พ่อทำ ก็ได้เปิดตัวกิจกรรมใหม่ที่นับว่าสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้ามาชมเพจจนเกิดการส่งต่อในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก นั่นคือ การจัดทำ ๗๐ ภาพ ๗๐ คำสอน ตลอด ๗๐ ปี ที่ทรงครองราชย์ โดยคัดเลือก ๗๐ พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยในวาระต่างๆ ประกอบพระบรมสาทิสลักษณ์ที่บรรจงวาดด้วยความจงรักภักดีโดย ๑๐ ศิลปินร่วมสมัย ได้แก่ ม.ล.จิราธร จิรประวัติ เกริกบุระ ยมนาค นวลตอง ประสานทอง สมนึก คลังนอก จิตสิงห์ สมบุญ ปวันรัตน์ นาคสุริยะ มณีรัตน์ บัณฑุกัมพล ทวีศักดิ์ ศรีทองดี วิศุทธิ์ พรนิมิตร และธีรวัฒน์ เฑียรฑประสิทธิ์

พระบรมสาทิสลักษณ์ที่สวยงามพร้อมพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสทั้ง ๗๐ ภาพ ได้เผยแพร่ผ่านทางแฟนเพจ "สานต่อที่พ่อทำ" โดยเผยแพร่วันละ ๑๐ ภาพ ต่อเนื่อง ๗ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๓-๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ ซึ่งทุกเรื่องราวล้วนเป็นคำสอนที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับคนไทยทุกคนที่จะนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต การทำงาน และการศึกษาเล่าเรียน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยใช้โอกาสนี้เข้าไปเก็บบันทึก ส่งต่อ พร้อมยึดถือพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระองค์ท่านให้คงอยู่สืบไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4