MITCH LIENHARD เชฟหนุ่มจากสหรัฐอเมริกาคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน S.PELLEGRINO YOUNG CHEF 2559

ศุกร์ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๕
ผ่านไปแล้วสำหรับการแข่งขันประลองฝีมือทำอาหารในรอบ Grande Finale ที่น่าทึ่ง ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยเชฟหนุ่มชาวอเมริกัน Mitch Lienhard เป็นผู้คว้าตำแหน่งสุดยอดเชฟรุ่นใหม่ของโลกจากการแข่งขัน S.Pellegrino Young Chef ในปี 2559 นี้ไปครอบครอง โดยเมนูของ Lienhard ที่ใช้ในการแข่งขันและสามารถเอาชนะใจกรรมการมาได้ก็คือ "roasted duck with spiced orange and yam" โดยเมนทอร์ที่คอยให้คำแนะนำและคำปรึกษาคือ เชฟ Dominique Crenn ซึ่งปรากฎว่าเมนูจานหลักของ Lienhard นั้นโดดเด่นจนสามารถเอาชนะคู่แข่งทั้ง 20 คนจากทั่วโลกในการแข่งขันรอบสุดท้ายนี้ได้

"มันน่าตื่นเต้นมากครับ" เชฟ Lienhard กล่าว "ความรู้สึกของผมคือ เหมือนผมเตรียมตัวมาเพื่อจะชนะ แต่ก็รู้สึกเหมือนไม่ได้เตรียมตัวมาเลยเช่นกัน แต่ตอนนี้ผมดีใจสุด ๆ เลยครับ" Lienhard นำเสนอเมนูอาหารของเขาให้คณะกรรมการฟัง โดยอธิบายว่าเมนูนี้มีสิ่งเตือนใจให้เขาคิดถึงบ้านเกิด ในรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา คือกลิ่นไหม้ของใบไม้และใบเมเปิ้ล

Mitch Lienhard ได้รับการเลือกจาก "Seven Sages" หรือ คณะกรรมการทั้ง 7 ท่าน ซึ่งเป็นเชฟระดับโลกทั้งสิ้น ที่เป็นผู้ตัดสินผลการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศนี้ เริ่มจาก David Higgs, Carlo Cracco, Gaggan Anand, Elena Arzak, Mauro Colagreco, Wylie Dufresne และ Roberta Sudbrack โดยมีเกณฑ์การตัดสิน 5 ข้อ ได้แก่ วัตถุดิบที่เลือกใช้, ทักษะและความสามารถ, สติปัญญาและความเฉียบแหลม, ความสวยงาม และความหมาย (ingredients, skills, genius, beauty, and message) การแข่งขันรอบสุดท้ายของ S.Pellegrino Young Chef ปี 2559 นี้ จบลงด้วยกาลาดินเนอร์จากฝีมือของ Massimo Bottura เจ้าของร้าน Osteria Francescana of Modena ประเทศอิตาลี ร้านอาหารที่ได้อันดับ 1 ใน 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก (World's 50 Best Restaurants) ประจำปี 2559

ในระยะเวลาเกือบ 10 เดือนตั้งแต่เริ่มประกาศรับสมัครเชฟผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกในการจัดการแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดเชฟรุ่นใหม่เป็นครั้งที่สอง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 มีผู้เข้าสมัครกว่า 3,000 คน เป็นเชฟรุ่นใหม่มากความสามารถจากแต่ละภูมิภาคทั่วโลกรวมทั้งหมด 20 ภูมิภาค ในวันนี้การแข่งขันได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งกว่าจะมาถึงรอบนี้ไม่ใช่ง่าย ๆ เนื่องจากเชฟผู้เข้าแข่งขันจะต้องฝ่าด่านการตัดสินของคณะกรรมการเพื่อพิสูจน์ตัวเองมาหลายต่อหลายครั้ง ตั้งแต่การถูกคัดเลือกรอบแรกโดย ALMA สถาบันการศึกษาและอบรมด้านอาหาร อิตาเลียนระดับโลก (www.alma.scuolacucina.it) และยังต้องแข่งขันกันต่อภายในภูมิภาคกับอีก 9 ผู้เข้าแข่งขันกว่าจะได้มาถึงรอบชิงชนะเลิศนี้ โดยผู้สมัครจะต้องใส่ข้อมูลของอาหารจานเด่นของเขาไว้ใน www.finedininglovers.com ด้วย

สำหรับเชฟผู้เข้ารอบสุดท้ายทุกคน จะได้รับการจับคู่กับ "เมนทอร์ เชฟ" (Mentor Chef) ที่เหมาะสม ซึ่งเมนทอร์ เชฟ เหล่านั้นก็คือกรรมการจากแต่ละภูมิภาค จะเป็นผู้ทำการฝึกสอน แนะนำ และให้คำปรึกษาเชฟผู้เข้าแข่งขันอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งรอบสุดท้ายที่เมืองมิลานนั่นเอง

ขอขอบคุณสถาบันการศึกษา ALMA ที่ทำงานร่วมกันมาเป็นอย่างดีจนการแข่งขัน S.Pellegrino Young Chef ผ่านพ้นและประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีกับการเฟ้นหาสุดยอดเชฟหน้าใหม่เป็นครั้งที่สอง "เป็นอีกครั้งที่เราขอพูดว่าเรายินดีและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันระดับโลกเช่นนี้ และทำให้ประเทศอิตาลีกลายเป็นศูนย์กลางของความเยี่ยมยอด ซึ่งเป็นสิ่งที่สถาบันตระหนักและส่งเสริมให้เกิดขึ้นกับการเรียนของนักเรียนของเรา รวมถึงด้านความสัมพันธ์อันดีกับซานเปลเลกรีโนอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เองที่จะช่วยการันตีความสำเร็จให้กับเชฟผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบมานี้ว่าอนาคตของพวกเขาจะไปได้ไกลอย่างแน่นอน ทั้งเชฟและอาจารย์กว่า 20 คนของเราที่ได้เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ต่างตื่นเต้นดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานและการคัดเลือก ทั้งยังมีเรื่องของวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าท้าทายความสามารถเสมอ" Andrea Sinigaglia ผู้จัดการทั่วไปของ ALMA กล่าว

จากนี้ไป สุดยอดเชฟหน้าใหม่ประจำปี 2559 Mitch Lienhard จะได้พบกับสุดยอดประสบการณ์และโอกาสระดับโลกที่จะเปรียบเสมือนใบเบิกทางที่สำคัญในสายอาชีพนี้ รวมถึงเขาจะมีโอกาสได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานต่าง ๆ ของซานเปลเลกรีโนทั่วโลก รวมถึงผู้เข้าแข่งขันท่านอื่น ๆ ด้วย มาลองดูกันว่าผู้ชนะการแข่งขันปีที่แล้วพูดถึงประสบการณ์การได้ตำแหน่งของเขาไว้ว่าอย่างไรกันบ้าง

มาร์ค โมริอารตี้ (Mark Moriarty) เชฟหนุ่มชาวไอริช ผู้ชนะการประกวด S.Pellegrino Young Chef ประจำปี 2558 กล่าวว่า "ผมดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติที่สุดในการชนะการแข่งขัน มันเป็นช่วงเวลายอดเยี่ยมของชีวิต เป็นประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้ทั้งด้านอาชีพและเรื่องส่วนตัวที่ผมจะไม่มีวันลืม การชนะการแข่งขันนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสต่าง ๆ มากมาย ทั้งด้านการทำอาหาร ด้านสังคม และการเรียนรู้ที่ผมจะไม่มีวันได้ทำมันเลยถ้าผมไม่ได้ตำแหน่ง S.Pellegrino Young Chef ประจำปี 2558 ผมเฝ้ารอคอยที่จะได้เห็นโอกาสดี ๆ ต่อไปที่จะเกิดขึ้นกับอาชีพของผม และขอให้ผู้ชนะการแข่งขันในปีนี้ ได้มีโอกาสที่ดี และอนาคตที่ดีเช่นกัน"

Finedininglovers.com นิตยสารออนไลน์สำหรับผู้ชื่นชอบอาหาร จัดทำโดยน้ำแร่มีฟองซานเปลเลกรีโน และ น้ำแร่อัคควา พันนา นำเสนอเรื่องราวเสิร์ฟให้นักชิมทั่วโลก อาทิ ข่าวสารและความคืบหน้าในการแข่งขัน รวมถึงบทสัมภาษณ์ต่าง ๆ ข้อมูลของอาหารจานเด่นแต่ละเมนูของเชฟผู้เข้าแข่งขัน รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ของผู้เข้ารอบสุดท้าย และ การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

รายชื่อผู้ได้รับรางวัลในการแข่งขันเฟ้นหาสุดยอดเชฟหน้าใหม่ประจำปี 2559 ได้แก่

รางวัล S.Pellegrino Young Chef 2016 ได้แก่ เชฟ Mitch Lienhard จากประเทศสหรัฐอเมริกา

รางวัล Acqua Panna Contemporary Tradition Award ได้แก่ เชฟ Alessandro Salvatore Raspisarda จากประเทศอิตาลี

รางวัล Inspiring Message Award by S.Pellegrino ได้แก่ เชฟ Daniel Nates จากประเทศเม็กซิโก

ขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนอย่าง Nespresso, Electrolux, Cantine Ferrari, Giblor's, Mauviel 1830, Poltrona Frau.

เอกสารสำหรับสื่อมวลชน รายละเอียดของเชฟ เมนทอร์ กรรมการและรูปภาพทั้งหมดที่ถ่ายขณะทำการแข่งขัน สามารถดาวน์โหลดได้ที่

http://mediaspyc2016.ruds.info/ รหัสผ่าน: SPYC2016 (ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด)

สำหรับรูปภาพจากการแข่งขัน สามารถติดตามได้จากแฮชแทค #SPYoungChef

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ