ก้าวสำคัญของไทย ฟาร์มกุ้งแห่งแรกที่ได้รับการรับรองจาก ASC

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๘
นับเป็นก้าวสำคัญของวงการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย เมื่อองค์กร Aquaculture Stewardship Council (ASC) ซึ่งเป็นสถาบันรับรองมาตรฐานสากลด้านการบริหารจัดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้มอบหนังสือรับรองให้กับ ฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ (BAP) ในฐานะฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความรับผิดชอบเป็นแห่งแรกในประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการที่จะพัฒนากระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน โดยไม่ละทิ้งความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ขั้นตอนการขอหนังสือรับรองมาตรฐานจาก ASC ฟาร์มกุ้งจะต้องมีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่เคร่งครัด ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังต้องมีการจ้างงานที่เป็นธรรมอีกด้วย มาตรฐานการรับรองนี้ไม่เพียงเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในแง่ความได้เปรียบทางธุรกิจ จากกระแสความสนใจของตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศต่อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ผลิตด้วยความรับผิดชอบ ทว่ายังส่งผลดีโดยรวมต่อชุมชน ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

"การที่ฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ (BAP) ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานจาก ASC เป็นแห่งแรกของประเทศ นับเป็นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างมีความรับผิดชอบของไทย และแสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของภาคเอกชนในการสร้างความยั่งยืนในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ" สุริยา รติภัทรวงศ์ เจ้าหน้าที่อาวุโสโครงการเพาะเลี้ยง WWF ประเทศไทยกล่าว

WWF ภายใต้โครงการริเริ่มเปลี่ยนรูปแบบตลาด (WWF's Market Transformation Initiative: MTI) และโครงการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture Improvement Project: AIP) ได้ทำงานร่วมกับ ฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ (BAP) เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถบรรลุหลักเกณฑ์ต่างๆ ได้ ซึ่งในขั้นต้น WWF

ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการวิเคราะห์หาช่องโหว่ในกระบวนการผลิต โดยอ้างอิงตามมาตรฐานของ ASC จากนั้นจึงวางแผนและลงมือปฏิบัติเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ในขั้นตอนสุดท้ายคณะผู้ตรวจสอบอิสระที่ได้รับการรับรอง ได้เข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทอย่างละเอียด เพื่อให้การรับรองว่าฟาร์ม สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า รวมถึงลดการใช้สารเคมีและยาปฏิชีวนะต่างๆ อีกทั้งยังช่วยอนุรักษ์ระบบนิเวศทางธรรมชาติที่สำคัญและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ คณะผู้ตรวจสอบยังประเมินบริษัทในด้านการปฏิบัติต่อแรงงาน ความโปร่งใส และความรับผิดชอบต่อท้องถิ่นอีกด้วย การที่ฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐาน นับเป็นจุดเริ่มต้นสู่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืนและมีสำนึกรับผิดชอบตามมาตรฐานสากล ทำให้สินค้าจากประเทศไทยสามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้

ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท Wales Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ (BAP) กล่าวว่า "การที่บริษัทฯ ของเราได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานจาก ASC ช่วยให้บริษัทเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริโภคกุ้งที่เพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืนมากขึ้น เพราะขณะนี้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป รวมไปถึงประเทศออสเตรเลีย บริษัทฯ ของเราไม่เพียงคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ แต่เรายังต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือชุมชนและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย ซึ่งเรามีความตั้งใจที่จะรักษามาตรฐาน ASC อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านการทำฟาร์มกุ้งที่มีความรับผิดชอบของประเทศต่อไปในอนาคต"

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมส่งออกสัตว์น้ำถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศไทย ในปี พ.ศ.2558 ตัวเลขการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำทั้งหมดของประเทศไทย มีมูลค่าคิดเป็น 208,310 ล้านบาท (5.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยร้อยละ 30 เป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์กุ้ง ในปัจจุบัน ทั่วโลกให้ความห่วงใยเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอันเกิดจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมากขึ้น ทำให้ประเทศไทยเสี่ยงต่อการสูญเสียตลาดส่งออกที่สำคัญ หากยังไม่สามารถปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลได้

"การผลักดันธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของผู้ประกอบการ ให้ได้มาตรฐานสากลจาก ASC ถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตให้กับธุรกิจและสิ่งแวดล้อม WWF พร้อมเสมอที่จะทำงานร่วมกับผู้ประกอบการไทย ที่มีเป้าหมายเพื่อผลประโยชน์ที่ยั่งยืนและมั่นคงทั้งต่อบริษัทและสิ่งแวดล้อม" สุริยา กล่าวย้ำในตอนท้าย

เกี่ยวกับการรับรองตามมาตรฐาน Aquaculture Stewardship Council (ASC)

องค์กร ASC เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหาผลกำไร มีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างมาตรฐานสากลด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมไปถึงออกใบรับรองให้กับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีปริมาณสัตว์น้ำที่เพียงพอต่อการบริโภค สภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน ความมั่นคงของชุมชนโดยรอบ www.asc-aqua.org

ฟาร์ม เบสท์ อะควาคัลเจอร์ พาร์ทเนอร์ (BAP) เป็นฟาร์มในเครือบริษัท ซีเวลท์ โฟรเซ่น จำกัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกำลังการผลิตกุ้ง 200 เมตริกตัน ต่อปี และเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อให้ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานจากองค์กร ASC

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณ สาธิตา สุทธิบงกช

อีเมล: [email protected]

โทรศัพท์: (+66) 2619 8521-2 Ext.102, (+66) 92 659 5642

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4