รุกโครงการตามยุทธศาสตร์ภาคกลางตอนกลาง สศท.6 พร้อม ร่วมขับเคลื่อนโครงการสำคัญ ปี 60

จันทร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๔
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 ร่วมประชุมแนวทางการดำเนินงานโครงการตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ประจำปีงบประมาณ 2560 เผย 2 โครงการสำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ได้แก่ โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบการผลิตไม้ผล และโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย มั่นใจ ทุกหน่วยงานพร้อมบูรณาการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติอย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งได้รับอนุมัติจัดสรรงบประมาณรวมทั้งสิ้น 394,742,700 บาท โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการ 2 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบการผลิตไม้ผลกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ประจำปีงบประมาณ 2560 (งบประมาณ 10,583,600 บาท) และโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง (งบประมาณ 3,484,000 บาท) ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) ได้ร่วมประชุมเพื่อรับทราบถึงผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายกิจกรรมในระบบติดตามประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรายงานถึงผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบการผลิตไม้ผลกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง ปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานปลอดภัย GAP รวมทั้งสิ้น 515 ครัวเรือน เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับเกษตรกร ลดปริมาณสินค้าด้อยคุณภาพและล้นตลาด มีพื้นที่ที่เข้าระบบการผลิตสินค้าปลอดภัย ไม้ผล ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน ลำไย มะพร้าวอ่อน และมะยงชิด-มะปรางหวาน รวมทั้งสิ้น 1,917 ไร่ โดยในพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำให้เกษตรกรมีผลผลิตตามหลักเกษตรปลอดภัย ซึ่งมีรายได้รวมทั้งสิ้น 176,257,600 บาท นอกจากนี้ ยังมีแปลงส่งเสริมและพัฒนาการผลิตจำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว และสมุทรปราการ รวมทั้งมีชุดตรวจสภาพอากาศในแปลงเพาะปลูกในจังหวัดนครนายก จำนวน 3 ชุด

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2561 มีแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแผนงาน/โครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง โดยที่ประชุมได้มีการเสนอที่สำคัญ เช่น โครงการเพิ่มผลิตภาพและยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง โครงการพัฒนาสู่เกษตรปลอดภัยที่เหมาะกับสภาพพื้นที่ โครงการพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรด้านธุรกิจ และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเกษตร ซึ่งมีความสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ของแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดในยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมและสนับสนุนการนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต ระบบการตลาด และโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ (Zoning) เพื่อให้สินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานสากลเชื่อมโยงตลาดรองรับการค้าเสรี ซึ่งทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการ และยึดหลัก "ตลาดนำการผลิต"

อย่างไรก็ตาม การเสนอของบกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางในปี 2561 จะได้มีการทบทวนแผนงานพัฒนาด้านการเกษตร เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำคำของบประมาณต่อไป โดย สศท.6 จะเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนการดำเนินการจัดทำแผนงานโครงการดังกล่าว เพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามนโยบายที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกำหนดไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4